Skip to main content
sharethis


 


จากกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่ รมว.คลัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการมือถือทุกค่ายทั้งเอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ เข้าพบเพื่อขอความร่วมมือในการส่งข้อความสั้น (SMS) ไปถึงผู้ใช้บริการในเครือข่าย เชิญชวนรับฟังข้อความจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยข้อความมีใจความว่า "ผม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขอเชิญท่านร่วมนำประเทศไทยออกจากวิกฤติสนใจ ได้รับการติดต่อจากผม กรุณาตอบ 1 มาที่เบอร์ 9191 (3บ.)" นั้น


 


(วันนี้) 18 ธ.ค.51 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง หนึ่งในกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (คบท.) กล่าวว่า คบท.ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดทางพรรคประชาธิปัตถ์จึงเลือกใช้ช่องทางสื่อสารด้วยการส่งเอสเอ็มเอส ที่เข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นช่องทางการสื่อสารส่วนบุคคล เจ้าของจึงควรเป็นผู้มีสิทธิเลือกใช้ ไม่ควรถูกรุกล้ำในลักษณะมัดมือชก


 


"การส่งเอสเอ็มเอส เป็นเหมือนการเคาะประตูบ้าน บุกเข้าถึงตัวผู้รับ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หากเจ้าของมิได้ให้ความยินยอม" กรรมการคบท.กล่าว


 


นางสาวสารี ชี้ด้วยว่า ตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 12 ระบุว่า ผู้ให้บริการจะนำข้อมูลที่ได้มาจากการให้บริการแก่ผู้ใช้ริการนั้นไปใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่นโดยมิได้รับความยินยอมโดยชัดแจ้งจากผู้ใช้บริการ มิได้ เว้นแต่เป็นการใช้เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามกฎหมาย นอกจากนี้วิธีการที่เปิดให้กดรับข้อความเสียงยังก่อให้เกิดภาระกับประชาชน ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อฟังเสียงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ดังนั้นจึงเห็นว่า พรรคประชาธิปตย์ควรใช้ช่องทางอื่นที่ไม่สร้างภาระและไม่เป็นการละเมิดสิทธิประชาชน


 


"ที่ผ่านมาจากการทำงานของ คบท. เราได้รับการร้องเรียนเรื่องของ เอสเอ็มเอสรบกวน เข้ามามาก อยากให้รัฐบาลพิจารณาเลือกใช้ช่องทางอื่นในการสื่อสารกับประชาชน ซึ่งรัฐบาลมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟรีทีวีที่มีอยู่หลายช่อง หรือระบบสื่อสารสาธารณะต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของรัฐบาล ไม่อยากให้รัฐบาลใหม่กลายเป็นผู้ละเมิดสิทธิของประชาชนเสียเอง" นางสาวสารีกล่าว


 


 


00000


 


 


ค่ายมือถือโวยการเมืองจุ้น "มาร์ค" ทำเท่ดึงคนไทยส่งเอสเอ็มเอส, ไทยรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ ผ่านมา นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่ รมว.คลัง พรรค ประชาธิปัตย์ ได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการมือถือทุกค่ายอันประกอบด้วยบริษัทเอไอเอส, ดีแทค และทรูมูฟ เข้าพบที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เพื่อขอความร่วมมือในการส่งข้อความสั้น (SMS) ไปถึงผู้ใช้บริการในเครือข่าย เชิญชวนรับฟังข้อความจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใน วันที่ 18 ธ.ค.นี้


 


โดยค่ายมือถือถูกขอให้ความร่วมมือแก่ รัฐบาล ในการส่งข้อความเสียงของนายอภิสิทธิ์เชิญชวนให้เข้าไปฟังนโยบายของรัฐบาล โดยข้อ ความมีใจความว่า "ผม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขอเชิญท่านร่วมนำประเทศไทยออกจากวิกฤติ สนใจได้รับการติดต่อจากผม กรุณาตอบ 1 มาที่เบอร์ 9191 (3 บ.)" หากผู้ใช้บริการตอบ 1 ก็จะได้รับฟังเสียงจากระบบตอบรับอัตโนมัติ (IVR) ซึ่งเป็นเสียงของนายอภิสิทธิ์ มีข้อความโดยสรุปดังต่อไปนี้คือ "ผม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผมทราบดีกว่า พี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อน เครียด ผมจึงตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะทุ่มเทใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ช่วยเหลือ บ้านเมือง แต่ผมคงจะทำไม่สำเร็จหากคนไทยไม่สามัคคีกัน จึงอยากขอโอกาสจากทุกคน"


 


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ให้ บริการส่วนใหญ่ต่างมีคำถามว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นการดึงค่ายมือถือให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์การ เมืองหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาหลายค่ายถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการ เมืองจนเข็ดหลาบไปตามๆกัน เพราะต่างได้รับผลกระทบในการดำเนินธุรกิจ ถูกต่อต้านและปฏิเสธการใช้บริการมาแล้ว


 


ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสยินดีสนองนโยบายของรัฐบาล แต่ต้องเป็นที่ชัดเจนว่าเป็นนโยบายจากรัฐบาล ไม่ใช่นโยบายของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลให้แก่พรรคใดพรรคหนึ่งมาก่อน อย่างไรก็ตาม ระบบของเอไอเอสทั้งหมดถูกทำขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานของลูกค้าที่มีอยู่ 27 ล้านคนก่อน อีกทั้งระบบ IVR ก็ถูกออกแบบเพื่อตอบรับลูกค้าที่โทรเข้ามายังคอลล์เซ็นเตอร์เป็นหลักด้วย


 


ส่วนนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า ดีแทคไม่มีนโยบายที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด แต่หากเป็นคำขอร้องจากทางรัฐบาลก็ยินดีดำเนินการให้ แต่ต้องทำในฐานะสมาชิกหนึ่งในอุตสาหกรรมมือถือ อย่างไรก็ตาม ต่อกรณีดังกล่าวดีแทคอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง โดยอาจ ร่วมอนุมัติและรับรู้เรื่องดังกล่าวด้วย เพราะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลโดยตรง


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานของนายกรณ์ได้ขอความร่วมมือค่ายมือถือส่งข้อความตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. เป็นต้นไป โดยเริ่มต้นจากลูกค้าระบบจดทะเบียน (โพสต์เพด) ก่อน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมดประมาณ 5 ล้านเลขหมาย ซึ่งค่ายมือถือทั้ง 3 ค่ายจะส่งเอสเอ็มเอสไปยังลูกค้า ส่วนระบบ IVR นั้นเป็นการอาสาทำจากค่ายทรูมูฟ ซึ่งระบุว่าสามารถทำระบบดังกล่าวให้แก่รัฐบาลได้.


 


 


อ่านเพิ่มเติม
ประชาธิปัตย์เตรียมการส่ง SMS หาผู้ใช้ทั้งประเทศ, http://blognone.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net