Skip to main content
sharethis


ที่มาของภาพ: คุณ jirapa_y กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนินhttp://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7156045/P7156045.html


 



ที่มาของภาพ: คุณฮูลิแกน กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนินhttp://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7156045/P7156045.html


 



ที่มาของภาพ: คุณสยามปุระ กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน


http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7156045/P7156045.html


 



 



ที่มาของภาพ: คุณ pthaita กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน


http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7156045/P7156045.html


 


 


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมดาวกระจายหน้าสถานทูตอังกฤษ ถ.วิทยุ เรียกร้องส่ง "ทักษิณ" มาดำเนินคดี คนขับแท็กซี่สุดทนจอดรถลงมาด่า นอกจากนี้มีรายงานประชาชนหลายสิบตะโกนด่าพันธมิตรเช่นกัน


 


กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดาวกระจายไปชุมนุมหน้าสถานทูตอังกฤษช่วงสายวันนี้พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้อง ให้รัฐบาลอังกฤษ ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับสู่กระบวนการยุติธรรมในไทย ในคดีที่ดินรัชดา


 


ผู้ชุมนุมยังได้แจกจ่ายเอกสารและวีซีดีเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ให้แก่ประชาชน บริเวณถนนสุขุมวิท และหน้าห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม จนถึงเวลาประมาณ 13.30 น. จึงสลายการชุมนุม และบางส่วนเดินทางกลับไปร่วมปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล


 


โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯ นำโดย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข , นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายอมร อมรรัตนานนท์, น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์, นายศรัญยู วงศ์กระจ่าง พร้อมผู้ชุมนุมนับพันคน เดินทางไปหน้าสถานทูตอังกฤษ ย่านถนนวิทยุจากนั้นได้อ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในไทย โดยได้ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร สถานทูตอังกฤษ


 


ต่อมากลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางมุ่งหน้าสู่ถนนสุขุมวิทโดยมีแกนนำกล่าวปราศรัยบนรถพร้อมเครื่องขยาย เสียง ประณามเจ้าหน้าที่รัฐในเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. โดยการดาวกระจายของพันธมิตรฯ ส่งผลให้การจราจรติดขัด บริเวณแยกเพลินจิต และถนนสุขุมวิทขาเข้า และระหว่างเส้นทาง ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม กำลังเดินมาถึงสุขุมวิทซอย 6 ได้มีรถแท็กซี่สีส้ม โชเฟอร์ เป็นชายวัยกลางคน เปิดประตูรถออกมาตะโกนด่าพันธมิตรฯ อย่างโกรธแค้นว่า สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ถนน แต่การ์ดอาสาคนหนึ่งได้เข้าไปอธิบายถึงเหตุผล พร้อมกับขอร้องให้โชเฟอร์คนดังกล่าวขับรถออกไป เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเรื่องขึ้น


 


ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯได้เคลื่อนขบวนผ่านอาคารยูบีซี 2 ปากซอยสุขุมวิท 33 ในเวลาประมาณ 12.40 น. ได้มีประชาชนจำนวน 10 คน ออกมาจากอาคารดังกล่าว และยืนตะโกนด่ากลุ่มพันธมิตรฯ โดยมีหญิงวัยกลางคนคนหนึ่งนำรองเท้าขึ้นมาตบ สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับกรูเข้าไปหาหญิงคนดังกล่าว แต่ถูก รปภ.ธนาคารกรุงไทย สาขาสุขุมวิท 33 ที่เห็นเหตุการณ์ เข้ามาห้ามปราม กลุ่มผู้ชุมนุมจึงวิ่งหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่การ์ดพันธมิตรฯก็เข้ามาห้าม เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุขึ้น จากนั้นฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ก็ยังคงเดินมุ่งหน้าฝ่าสายฝนต่อไป จนเวลา 13.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางมาถึงหน้าห้างดิเอ็มโพเรียม ตั้งเวทีปราศรัยเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะสลายตัวมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป



 


การชุมนุมยุทธศาสตร์ดาวกระจายในวันนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ของพันธมิตรหลังจากเหตุสลายการจลาจลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 51 โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน กลุ่มพันธมิตรฯ ดาวกระจายไปชุมนุมบริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชประสงค์ เพื่อแจกจ่ายหนังสือและวีซีดีเหตุการณ์ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายผู้ชุมนุม กลุ่มพันธมิตรฯ บริเวณรัฐสภาและกองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บกว่า 400 ราย


 


ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไทยรัฐรายงานว่าที่ สน.ดุสิต เวลา 10.00 น. นายแอม ดาวสิงห์ อายุ 39 ปี ชาว อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ จยย.รับจ้างวินหน้าสยามสแควร์ ปทุมวัน สภาพร่างกายบอบช้ำสะบักสะบอม ขมับซ้ายบวมปูด เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ขรรค์ชัย เดิมยิริง พงส. (สบ 1) สน.ดุสิต ว่าถูกการ์ดพันธมิตรฯรุมทำร้ายจนบาดเจ็บ โดยเหยื่ออาญาเถื่อนให้การว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 29 ต.ค. มีป้าคนหนึ่งว่าจ้างจากสยามสแควร์ให้ไปส่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำเนียบรัฐบาล ค่าจ้าง 70 บาท จึงขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ สีส้ม ทะเบียน รคล 129 กทม. ไปส่ง ขณะเลี้ยวรถกลับ ได้ถูกกลุ่มการ์ดพันธมิตรฯ บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ 4-5 คน วิ่งกรูเข้ามาขวางไม่ให้ไป เนื่องจากไม่พอใจที่หน้ารถจักรยานยนต์ตนติดสติกเกอร์ "เบื่อม็อบพันธมิตร" ตนบอกว่าเพื่อนนำมาติดให้ตั้งนานแล้วไม่ได้คิดอะไร ปรากฏว่าการ์ดพันธมิตรฯ ฉุดกระชากลากตนไปเข้าห้อง รปภ. ข้างศาลกรมหลวงชุมพรฯ ติดโรงเรียนพณิชยการพระนคร เค้นเอาเรื่องพร้อมกับตบ เตะที่ใบหน้าและลำตัวจนสะบักสะบอม ก่อนปล่อยตัวกลับบ้านเมื่อเวลา 21.00 น. ต้องไปหาหมอที่ รพ.ตำรวจ แพทย์ระบุว่า มีอาการฟกช้ำที่ขมับซ้ายจากการถูกทำร้าย จึงต้องการให้ตำรวจติดตามการ์ดที่ก่อเหตุมาดำเนินคดี


 



 







จดหมายเปิดผนึกของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


ถึงเอกอัครราชทูตแห่งสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย


 


กราบเรียน ฯพณฯ ควินตัน มาร์ค เควลย์


เอกอัครราชทูตแห่งสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย


 


เพื่อให้ส่งตัวนักโทษหนีอาญาแผ่นดิน ทักษิณ และพจมาน ชินวัตร



วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551



ฯพณฯ ควินตัน มาร์ค เควลย์


เอกอัครราชทูตแห่งสหราชอาณาจักร


ประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร, สถานทูตอังกฤษ


14 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330



พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เชื่อว่ารัฐบาลของท่าน จะได้กระทำผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่ได้ยินยอมให้อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พร้อมด้วยภรรยา, คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ลี้ภัยอยู่ในสหราชอาณาจักร เราขอให้ ฯพณฯ ได้ส่งผ่านจดหมายฉบับนี้ไปยังนายกรัฐมนตรี นายกอร์ดอน บราวน์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสหราชอาณาจักร เพื่อนำไปพิจารณาตัดสินใจอย่างรอบคอบ


อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อ้างว่าคำตัดสินจำคุกตัวเขานั้นไม่ได้อยู่บนหลักเหตุผลและมีแรงจูงใจทางการเมืองโดยกลุ่มที่เป็นศัตรูต่อประชาธิปไตย


 


จากคำตัดสินของกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย พบว่าเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ฝ่าฝืนกฎหมายในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในการช่วยเหลือคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยาของตัวเองในการซื้อที่ดินจากหน่วยงานของรัฐในราคาเพียง 1 ใน สามของราคาตลาดและได้ถูกพิพากษาให้จำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ระบุในคำพิพากษาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้กระทำความผิดต่อมาตรา 100 ในพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี


 


ศาลได้ระบุว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับความไว้วางใจให้บริหารประเทศ ต้องทำเพื่อผลประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศและประชาชน แต่กลับไปกระทำผิดกฎหมายเสียเอง ในฐานะที่เป็นผู้นำรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชิวัตรควรเป็นตัวอย่างที่ดี ซื่อสัตย์สุจริต และประพฤติตนด้วยจริยธรรมทางการเมือง


 


การตัดสินในกรณีของที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก คือคดีแรกที่ในหลายคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้ถูกฟ้องร้องในกระบวนการยุติธรรม สำหรับคดีอื่นๆนั้นศาลฎีกาได้รับคดีเอาไว้พิจารณาแล้ว ดังเช่น คดีการออกสลากพิเศษ 2 ตัว 3 ตัว ของรัฐบาลที่กระทำมิชอบด้วยกฎหมาย คดีการปล่อยสินเชื่อกว่า 4 พันล้านบาทของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยให้รัฐบาลทหารของพม่าเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจของครอบครัวชินวัตร คดีการแก้ไขนโยบายทางภาษีเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจในเครือ (ชิน คอร์ปอเรชั่น) และคดีการปกปิดทรัพย์สิน


 


นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ศาลอาญาได้พิพากษาคุณหญิง พจมาน ชินวัตร, พี่ชาย และเลขานุการ ให้จำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญาในกรณีการหลบเลี่ยงภาษีในการซื้อขายหุ้นมูลค่ากว่า 546 ล้านบาท และปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งในการอ่านคำพิพากษานั้น ศาลอาญาได้ระบุว่า คุณหญิงพจมาน ชินวัตร มีฐานะที่ดี อยู่ในสังคมชั้นสูง และมีสถานภาพทางการเมืองในฐานะเป็นภริยาของนายกรัฐมนตรี จึงควรกระทำให้เป็นตัวอย่างแก่สังคม


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวอ้างในคำขอลี้ภัยว่าเขาไม่ได้รับคำตัดสินอย่างเป็นธรรมในประเทศไทย ทั้งๆที่เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 ศาลฎีกาได้ตัดสินทีมทนายของทักษิณ 3 คนให้ได้รับโทษจำคุก 6 เดือน โทษฐานละเมิดอำนาจศาลในการติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาลระดับซี 7 โดยการนำส่งเป็นกล่องขนมที่บรรจุเงินจำนวน 2 ล้านบาท ในขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอ้างว่ากระบวนการยุติธรรมไม่มีความเป็นธรรม ทนายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรกลับยื่นฟ้องร้องคดีความต่างๆต่อศาลไทยต่อไป


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อ้างว่า ประชาชนที่ออกมาต่อต้านเขานั้นคือกลุ่มที่ไม่เชื่อในระบอบประชาธิปไตย ในขณะที่พรรคไทยรักไทยได้ถูกยุบพรรคเพราะกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2550 กรรมการบริหารพรรค 111 คนซึ่งรวมถึง นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ถูกเพิกถอนสิทธิในการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี แม้กระทั่งพรรคได้ถูกยุบไปแล้วแต่ทุกอย่างก็กลับมีความสลับซับซ้อนขึ้นยิ่งกว่าเดิมหลายเท่า


 


ตัวอย่างเช่น พรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่พรรคไทยรักไทยของทักษิณตั้งขึ้นมาใหม่ ได้คุมเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร กลับถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานโกงการเลือกตั้ง ซึ่งนายยงยุทธ ติยะไพรัช ได้ถูกจับจากการบันทึกวีดีโอพบว่าได้จ่ายเงินให้กับกำนันหลายราย รายละ 20,000 บาท เพื่อจูงใช้ให้คนเหล่านั้นลงคะแนนและหาเสียงเพื่อรณรงค์ให้มีการเลือกตั้งในพื้นที่เขตเลือกตั้ง


 


ปัจจุบันน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี ผู้ใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ตำแหน่งข้าราชการ และควบคุมธุรกิจที่สำคัญหลายแห่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังคงเป็นคนที่รวยที่สุดในประเทศไทยและเป็นผู้ที่ทรงอำนาจที่สุด อย่างไรก็ตามเขากล่าวอ้างว่า "อภิสิทธิชนชั้นสูง" คือผู้ที่ได้ดำเนินการทำลายตัวเขา ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็คือผู้นำของกลุ่มอภิสิทธิ์ชนชั้นสูงจำนวนมาก ควบคุมและครอบงำประเทศไทยเสียมากว่า


 


ประเทศไทย และสหราชอาณาจักร ได้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดอย่างยาวนานในทุกระดับและทุกมิติ ประเทศของเราทั้งสองไม่ควรที่จะยินยอมให้เรื่องส่วนตัวของคนๆหนึ่งให้มากระทบความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรไม่ควรที่จะนำผลประโยชน์ นำโอกาสที่จะขยายความร่วมมือกับประเทศไทย ไปแลกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 


ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะต้องถูกนำตัวส่งกับมาประเทศไทย ไม่ใช่เพียงเพื่อมาต่อสู้คดีความในชั้นศาลฎีกาตามกฎหมายเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญยิ่งไปกว่าที่จะช่วยทำให้กระบวนการยุติธรรมของประเทศมีอนาคตที่มั่นคง การตัดสินใจที่ผิดพลาดในส่วนของรัฐบาลและกระบวนการยุติธรรมของสหราชอาณาจักรจะทำให้การทำงานในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยประสบกับความยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง


 


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเรียกร้องให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร นักโทษหนีอาญาแผ่นดินจากสหราชอาณาจักรเพื่อมารับโทษทัณฑ์ตามคำพิพากษา ใช้เวลาในคุกและปรากฏตัวต่อศาลเพื่อต่อสู้ในคดีอื่นๆ ต่อไป


 


ขอความกรุณาให้ขับไล่พวกเขาให้ออกจากสหราชอาณาจักร และส่งตัวผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดินกลับมาประเทศไทย


 


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


 


ที่มาของข่าวบางส่วน: เรียบเรียงจากเว็บไซต์แนวหน้า ไทยรัฐ


และเนชั่นทันข่าว http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=346474

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net