Skip to main content
sharethis

วันที่ 14 ต.ค. เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ อันเฟรล (ANFREL) ซึ่งทำงานเกี่ยวกับประชาธิปไตยและการเลือกตั้งในภูมิภาคเอเชีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประเทศไทยและคนไทย เดินหน้าแก้ปัญหาทางการเมืองโดยใช้วิถีทางประชาธิปไตย ซึ่งหนทางที่จะนำประเทศไทยไปสู่จุดหมายตามครรลองของประชาธิปไตยนั้น


 


ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุอย่างชัดเจนว่า ประเทศไทยมีทางเลือกแต่กลับไม่มีความพยายามที่จะนำมาใช้  หรือเดินหน้าเข้าหากันอย่างสันติแล้วเจรจากันด้วยความบริสุทธิ์ใจ และยังแสดงความกังวลถึงการออกมาเรียกร้องของผู้ใหญ่ในสังคมและผู้คนซึ่งไม่เชื่อมั่นในการเมืองทางเลือก (Alternative Politics) ที่เป็นการเมืองซึ่งตั้งอยู่บนฐานของประชาธิปไตยนั้นว่าเป็นสิ่งที่น่าห่วงใยอย่างยิ่ง และหากมีการใช้หนทางยึดอำนาจรัฐ หรือรัฐประหารอีกครั้ง เชื่อว่าประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีแบบอย่างทางการเมืองที่น่าเชื่อถือมากประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียจะกลายเป็นประเทศที่ล้าหลังทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งจะมีผลกระทบต่อประเทศต่างๆที่ปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยในประเทศสมาชิกอาเซี่ยนอีกด้วย


 


อันเฟรล ยังหวังวให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยเรียนรู้บทเรียนจากการรัฐประหารครั้งที่แล้วซึ่งเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า การใช้วิธีการดังกล่าวเพื่อกอบกู้ประเทศชาตินั้นเป็นผลเสียมากกว่าผลดี ประเทศไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ คนไทยเป็นผู้รับผลกระทบโดยตรงและผลข้างเคียงอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างความยากลำบากให้กับผู้ก่อการรัฐประหารซึ่งจะถูกประณามมากกว่าเก่าด้วย


 


จากประสบการณ์ในหลายๆประเทศซึ่งขัดแย้งกันมานานและเคยเสียเลือดเนื้อกันมาแล้ว สุดท้ายต่างหาทางออกด้วยการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน (ไม่ใช่เฉพาะคู่ขัดแย้ง) โดยการมาประชุมหาทางออกร่วมกัน และต้องนำเรื่องนี้ขึ้นสู่วาระแห่งชาติโดยด่วน  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเสนอทางออกทุกคนเป็นผู้ช่วยสร้างบรรยากาศความสมานฉันท์ลดความขัดแย้ง และได้ทางออกที่เป็นรูปธรรม ซึ่งทุกฝ่ายเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศชาติด้วยตนเอง


 


นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังเรียกร้องไปยัง น.พ. ประเวศ วะสี และ พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ให้ล้มเลิกความคิดที่จะให้ทหารทำการรัฐประหารไม่ว่าความคิดนี้จะมาจากความต้องการช่วยผ่าทางตันทางการเมือง หรือเป็นความพยายามของใครเพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายใดก็ตาม  ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดวงจรอุบาทว์ทางการเมืองออกไป  และเพื่อไม่ให้การปกครองประเทศในลักษณะดังกล่าวกลายเป็นวัฒนธรรมการปกครองของภูมิภาคนี้อีกต่อไป


                                   






แถลงการณ์


 


อันเฟรล ทักท้วงหมอประเวศและพลเอกชวลิต ขอให้ยุติการชี้นำให้ทหารยึดอำนาจหรือรัฐประหาร


 


14 ตุลาคม 2551


 


วันนี้ เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ อันเฟรล (ANFREL) ซึ่งทำงานเกี่ยวกับประชาธิปไตยและการเลือกตั้งในภูมิภาคเอเชีย ขอเรียกร้องให้ประเทศไทยและคนไทย เดินหน้าแก้ปัญหาทางการเมืองโดยใช้วิถีทางประชาธิปไตย ซึ่งหนทางที่จะนำประเทศไทยไปสู่จุดหมายตามครรลองของประชาธิปไตยนั้น ท่านมีทางเลือกอยู่แล้ว  แต่กลับไม่มีความพยายามที่จะนำมาใช้  หรือเดินหน้าเข้าหากันอย่างสันติแล้วเจรจากันด้วยความบริสุทธิ์ใจ


 


การออกมาเรียกร้องของผู้ใหญ่ในสังคมและผู้คนซึ่งไม่เชื่อมั่นในการเมืองทางเลือก (Alternative Politics) ที่เป็นการเมืองซึ่งตั้งอยู่บนฐานของประชาธิปไตยนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่น่าห่วงใยอย่างยิ่ง และหากมีการใช้หนทางยึดอำนาจรัฐ หรือรัฐประหารอีกครั้ง  อันเฟรลเชื่อว่าประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีแบบอย่างทางการเมืองที่น่าเชื่อถือมากประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียจะกลายเป็นประเทศที่ล้าหลังทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งจะมีผลกระทบต่อประเทศต่างๆที่ปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยในประเทศสมาชิกอาเซี่ยนอีกด้วย


 


อันเฟรลหวังว่าทุกฝ่ายในประเทศไทยได้เรียนรู้บทเรียนจากการรัฐประหารครั้งที่แล้วประสบการณ์ทางการทำรัฐประหารที่ผ่านมาก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า การใช้วิธีการดังกล่าวเพื่อกอบกู้ประเทศชาตินั้นเป็นผลเสียมากกว่าผลดี ประเทศไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ คนไทยเป็นผู้รับผลกระทบโดยตรงและผลข้างเคียงอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างความยากลำบากให้กับผู้ก่อการรัฐประหารซึ่งจะถูกประณามมากกว่าเก่าด้วย


 


จากประสบการณ์ในหลายๆประเทศซึ่งขัดแย้งกันมานานและเคยเสียเลือดเนื้อกันมาแล้ว   สุดท้ายต่างหาทางออกด้วยการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน (ไม่ใช่เฉพาะคู่ขัดแย้ง) โดยการมาประชุมหาทางออกร่วมกัน และต้องนำเรื่องนี้ขึ้นสู่วาระแห่งชาติโดยด่วน  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเสนอทางออกทุกคนเป็นผู้ช่วยสร้างบรรยากาศความสมานฉันท์ลดความขัดแย้ง และได้ทางออกที่เป็นรูปธรรม ซึ่งทุกฝ่ายเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศชาติด้วยตนเอง


 


จึงเรียนมาเพื่อเรียกร้องให้คนไทยทุกคน รวมทั้ง น.พ. ประเวศ วะสี และ พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ล้มเลิกความคิดที่จะให้ทหารทำการรัฐประหารไม่ว่าความคิดนี้จะมาจากความต้องการช่วยผ่าทางตันทางการเมือง หรือเป็นความพยายามของใครเพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายใดก็ตาม  ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดวงจรอุบาทว์ทางการเมืองออกไป  และเพื่อไม่ให้การปกครองประเทศในลักษณะดังกล่าวกลายเป็นวัฒนธรรมการปกครองของภูมิภาคนี้อีกต่อไป


                                   


                       


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net