Skip to main content
sharethis

7 .. 51 - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปราศรัยบนรถบรรทุกเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาปักหลักรวมตัวกันที่บริเวณหน้ารัฐสภาต่อไปหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตา และระเบิดควันจำนวนมากเข้าใส่ผู้ชุมนุมเพื่อเปิดทางบริเวณหน้าประตูเข้าออกรั้วรัฐสภา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าไปเคลียร์พื้นที่บริเวณหน้าประตูด้านหนึ่งของรัฐสภาและด้านใน เพื่อให้มีการประชุมสภาที่จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันนี้


 


ผู้ชุมนุมจำนวนมากที่แตกหนีไปทางเส้นทางถนนอู่ทองในมุ่งหน้าไปทางลานพระบรมรูปทรงม้า พยายามตั้งขบวนรวมตัวกันอีกครั้ง แม้ว่าแก๊สน้ำตายังไม่สลายไปทั้งหมด ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังใช้กำลังขวางการเคลื่อนที่ของกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้กลับเข้ามารวมตัวที่หน้าประตูรัฐสภา


 


นายสาวิทย์ แก้วหวาน แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ก่อนหน้าที่จะมีการสลายการชุมนุม


 


ด้านโฆษกของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามพูดผ่านเครื่องขยายเสียงแจ้งให้ผู้ชุมนุมถอยออกไปจากพื้นถนนราชวิถีและไปรวมตัวกันบริเวณถนนอู่ทองในด้านหน้าเขาดิน


 


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม โดยเฉพาะถูกเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนแก๊สน้ำตาเข้าใส่ที่ตัว  บางคนเป็นแผลสาหัสที่ขา รวมทั้งมีอาการแสบตา ระคายเคือง และบาดเจ็บจากการวิ่งหนีออกจากพื้นที่


 


เบื้องต้นมีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุม ขาขาด 1 ราย สาหัส 4 และเจ็บอีกกว่า 10 คน นำตัวส่ง รพ.วชิระ แล้ว 


 


 


สั่งปิด 3 โรงเรียนใกล้รัฐสภา หลังตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ


เว็บไซต์คม ชัด ลึก รายงานว่า เวลา 06.15 น. กลุ่มพันธมิตรฯ กำลังปราศรัยอยู่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตายิงเข้าจากถนนอู่ทองในเข้ามายังกลุ่มผู้ชุมนุมและกลุ่มช่างภาพสื่อมวลชนโดนหมด บนเวทีก็ยังมีบอกการช่วยเบื้องต้นให้ล้างหน้า แล้วก็ด่าทอตำรวจ ขณะที่แกนนำ นำโดยนายสำราญ รอดเพชร ปราศรัยปลูกระดมว่าบอกให้พี่น้องสู้ทั้งหมดก็ต่างกันพาลุกขึ้นยืน โห่ร้อง เขย่าประตูรัสภาเพื่อจะเข้าไปข้างใน แต่แกนนำบอกว่าให้ชุมนุมโดยสงบบอกกลวิธิใช้ผ้าชุบน้ำ ห้ามขยี้ตา เสียงปืนดังขึ้นเรื่อยๆสนั่นหวั่นไหวหลายนัด ใช้เวลา 20-30 นาที กำลังของทางพันธมิตรฯ ก็ขนน้ำมาสนับสนุน หลังจากเกิดเหตุ ก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร่วม20คน ตามร่างกายได้รับบาดเจ็บ จนท. ก็นำไปส่ง รพ.เลือดอาบท่วมตัว และก็มีกำลังจากพันธมิตรเพิ่มเข้ามาสมทบ


 



ทางด้านบนเวทีปราศรัยยังไม่หยุดยังด่าทอจนท.ใช้กำลังรุนแรงเกินเหตุ หลังเกิดเหตุกลุ่มพันธมิตรฯก็นั่งลง ไม่ยอมหนีไปไหน


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 06.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดประตูรัฐสภาบริเวณถนนพิชัยแล้ว อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯได้กล่าวปราศรัยให้กลุ่มผู้ชุมนุมยืนหยัดต่อสู้ด้วยอหิงสาต่อไป


 


ต่อมาเวลา 07.20 น. โรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง 3 โรงเรียน 1.โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ 2.โรงเรียนเบญจมบพิตร 3.โรงเรียนราชวินิตประถม ได้แจ้งผ่านทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อสั่งปิดโรงเรียน มีบางโรงเรียนอยู่ระหว่างการสอบ แต่ก็ต้องประกาศหยุดไปก่อนจนกว่าเหตุการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วจึงให้เด็กนักเรียนกลับมาสอบอีกครั้งหนึ่ง


 


 


ตร.สลายม็อบพันธมิตร ทำขาขาด 1 ราย สาหัส 4


เว็บไซต์มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปราศรัยบนรถบรรทุกเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาปักหลักรวมตัวกันที่บริเวณหน้ารัฐสภาต่อไปหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตา และระเบิดควันจำนวนมากเข้าใส่ผู้ชุมนุมเพื่อเปิดทางบริเวณหน้าประตูเข้าออกรั้วรัฐสภา 


 


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม โดยเฉพาะถูกเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนแก๊สน้ำตาเข้าใส่ที่ตัว  บางคนเป็นแผลสาหัสที่ขา รวมทั้งมีอาการแสบตา ระคายเคือง และบาดเจ็บจากการวิ่งหนีออกจากพื้นที่


 


เบื้องต้นมีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุม ขาขาด 1 ราย สาหัส 4 และเจ็บอีกกว่า 10 คน นำตัวส่ง รพ.วชิระ แล้ว 


 


ศูนย์เอราวัณ รายงานยอดผู้บาดเจ็บทั้งหมด จากเหตุการณ์ตำรวจปราบจราจล ตชด. ยิงแก๊สน้ำตาลุยสลายม็อบ ปรากฏว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 58 ราย นำไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล 36 ราย รพ.รามาธิบดี 22 โดยรายที่บาดเจ็บสาหัส จนขาขาด 1 รายอยู่ที่รพ.รามาฯ


 


 


ผู้บาดเจ็บยันตร.ยิงระเบิดใส่ ระบุเห็นเพื่อนขา-มือขาดคาตา


สำนักข่าวเนชั่นรายงานว่า นายเทียนชัย ผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมโดยตำรวจ บริเวณถนนราชวิถี ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลวชิระ เนื่องจากถูกสะเก็ดระเบิดลูกเกลี้ยง ซึ่งยิงกระสุนจริง ตนอยู่แนวหน้าของการชุมนุมเห็นว่าตำรวจยิงระเบิดลูกเกลี้ยงเข้ามา เพื่อนที่อยู่รอบๆ ก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยคนหนึ่งถูกสะเก็ดระเบิดยาว 1 นิ้ว อีกคนหนึ่งขาขาด ขณะที่อีกคนหนึ่งข้อมือขาดกระเด็นไปตกอยู่ข้างถนน ขอยืนยันว่าแก๊สน้ำตาทำให้คนขาขาดไม่ได้ ตำรวจไม่ได้ใช่ปืนอัดยาง และมีพวกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการผสมโรงด้วย


 



นักข่าวจส.100 รู้สึกตัวแล้ว แผ่นหลังมีแผลรอยไหม้


น.ส.ไลลา ลงสุวรรณ ผู้สื่อข่าวจส.100 ซึ่งเป็นเพื่อนของนายกิตตินนท์ แก่นสาร ผู้สื่อข่าวจส.100 ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการสลายการชุมนุมของตำรวจ กล่าวเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ว่า นายไกิตตินนท์ด้รับบาดเจ็บที่หลังด้านขวา เป็นแผลกว้าง ตอนนี้รักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระ ซึ่งตอนนี้มีอาการดีขึ้นและ รู้สึกตัวแล้ว ที่แผ่นหลังมีเป็นรอยไหม้ อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาการได้มากนัก เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


 



"ปฐมพงษ์"ถามผบ.ทบ.ทำอะไรอยู่ ปชช.เจ็บชดใช้ไม่หมด


พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานที่ปรึกษากองทัพไทย กล่าวเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ถึงกรณีที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมว่า ตนโทรศัพท์ไปหาเสนาธิการทหารบก เพื่อถามว่าทหารกำลังทำอะไรอยู่ และฝากเรื่องไปถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่าอย่าให้เกิดเหตุบาดเจ็บและล้มตายเพิ่มเติมอีก ไม่เช่นนั้นทั้งชีวิตนี้ พล.อ.อนุพงษ์จะใช้หนี้ประชาชนไม่หมด



พล.อ.ปฐมพงษ์ กล่าวบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้รับรายงานว่าในเวลา 10.00 น. จะมีการผลักดันผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้ผู้ชุมนุมอย่าตื่นตระหนก ปักหลักชุมนุมอย่างสันติในทำเนียบฯ ต่อไป


 


 


สื่อนอกตีข่าวตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบพันธมิตร ที่รัฐสภา


มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ว่า ตำรวจไทยได้ยิงแก๊สน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณด้านนอกรัฐสภาเมื่อรุ่งเช้าวันที่ 7 ต.ค. ภายหลังที่ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนจากทำเนียบรัฐบาลมายังรัฐสภาเมื่อค่ำวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อชุมนุมปิดล้อมอาคาร ขัดขวางไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันนี้



ด้านสำนักข่าวดีพีเอรายงานว่า ผู้ชุมนุมหลายคนได้รับบาดเจ็บถึงขั้นขาขาด มีแผลไฟไหม้ และอื่นๆ



รายงานข่าวระบุว่า ผู้ชุมนุมได้ปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม แต่ได้เคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภาเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เนื่องจากพันธมิตรฯ วิตกว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นน้องเขยของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังพยายามนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ใหม่ ประกอบกับการจับกุมพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ในข้อหากบฏ ก็เป็นชนวนหนึ่งที่ทำให้เกิดการชุมนุมเคลื่อนไหว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net