Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


"สุทิน" เผยเตรียมทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่แล้ว


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสุทิน คลังแสง รองโฆษกพรรคพลังประชาชน เปิดเผยเช้าวันนี้ (23 ก.ย.) ภายหลังเข้าพบ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักว่ารายชื่อคณะรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อยแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ครบทุกพรรค และรอการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย พร้อมระบุว่า โผที่ออกมาจากสื่อมวลชนมีความผิดพลาดอยู่มาก ทั้งนี้ ยังปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า มีบุคคลภายนอกกี่คน แต่ระบุว่า มีอยู่ผสมกัน โดยโควตาไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่เน้นที่ความสามารถ นอกจากนี้ยังยอมรับว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้มีข้อจำกัดมาก แต่เน้นที่เสียงของสังคม


 


กกต.ปรามหาเสียงใส่ร้ายป้ายสีระวังเจอใบแดง


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่โรงเรียนประชานิเวศน์ เขตจตุจักร นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมนายหมู่โครงการ "ลูกเสืออาสา กกต. เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย" จัดขึ้นวันที่ 22-24 ก.ย. เพื่อให้ลูกเสือช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ญาติพี่น้องเลือกคนดีเข้าไปเป็นผู้ว่าฯ ต้องไม่ซื้อสิทธิ ขายเสียง และช่วยบริการประชาชนในวันเลือกตั้ง 5 ต.ค. ส่วนการหาเสียงผู้ว่าฯกทม. ที่มีการขุดคุ้ยความบกพร่องและความผิดพลาดมาโจมตี เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ไม่ควรใส่ร้ายคนอื่นควรบอกว่าตัวเองดีอย่างไร ทั้งนี้หากมีผู้ร้องเข้ามามีหลักฐานชัดเจนว่าทำผิดพ.ร.บ.การเลือกตั้งฯ กกต. ต้องดำเนินการตามกฎหมาย


 


เวลา 11.00 น. วันเดียวกันที่ศาลา ว่าการกทม. นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัด กทม. แถลงข่าว "ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไร ไม่ให้บัตรเสีย" มีขั้นตอนคือตรวจสอบรายชื่อหน้าหน่วยเลือกตั้ง จากนั้นใช้บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง หรือบัตรประจำตัวที่ทางราชการออกให้ แสดงตนลงชื่อใช้สิทธิ รับบัตรเลือกตั้งเข้าคูหา ใช้ปากกากากบาท (X) ช่องหมายเลขผู้สมัครที่เลือก จากนั้นพับบัตร นำหย่อนลงหีบด้วยตนเอง นายรัฐพล กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้กทม.ตั้งเป้าบัตรเสียไม่เกิน 3% ให้กากบาทในช่องที่กำหนด ส่วน นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. กล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการนับบัตรเลือกตั้งที่ เขตดุสิต พญาไท และเขตบางซื่อว่าเป็นห่วง หน่วยเลือกตั้งในเขตดุสิต ที่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยา 2 หน่วยคือหน่วยเลือกตั้งที่ 14 แขวงวชิรพยาบาล หน่วยเลือกตั้งที่ 14 แขวงดุสิต ได้กำชับเจ้าหน้าที่เตรียมไม้กระดานทำทางเดินกรณีเกิดน้ำหนุนท่วมขังในหน่วยเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมี 3 หน่วยเลือกตั้งใกล้ที่ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ คือหน่วยเลือกตั้งที่ 13 แขวงดุสิต หน่วยเลือกตั้งที่ 15 แขวงดุสิต และ หน่วยเลือกตั้งที่ 16 แขวงดุสิต ให้เจ้าหน้าที่ประสานตำรวจนครบาลเข้ามาช่วยดูแลไม่ให้เกิดความวุ่นวาย



 






เศรษฐกิจ


 


"บางจาก" เผยอาจปรับราคานํ้ามันวันนี้ ราคาตลาดโลกพุ่ง


มติชน - นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทอาจพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันภายในวัน 23 ก.ย.นี้ ภายหลังราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้านิวยอร์ก (ไนเม็กซ์) ได้ปรับราคาสูงขึ้นมากติดต่อกัน 2 วัน ขณะที่เงินบาทเริ่มแข็งค่าทำให้ส่งผลเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น แต่ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปปรับขึ้นแรงและรวดเร็ว ซึ่งเป็นเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องปรับราคาขายปลีกขึ้นเพราะค่าการตลาดลดลงไป 1.20 บาท ต่อลิตร


 


โกลด์แมนฯ-มอร์แกนฯปรับเป็นโฮลดิ้ง


เว็บไซต์มติชน - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 21 กันยายน คณะกรรมการ (บอร์ด) ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ได้อนุมัติเห็นชอบให้โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ธนาคารเพื่อการลงทุน (วาณิชธนกิจ) ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 และ 2 ตามลำดับของสหรัฐ เปลี่ยนแปลงสถานะของบริษัทจากวาณิชธนกิจเป็นบริษัทโฮลดิ้ง (บริษัทแม่ที่ทำหน้าที่ถือหุ้นบริษัทในเครือ) ตามที่ร้องขอ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสถานะในครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองแห่งสามารถจัดตั้งธนาคารพาณิชย์เพื่อรับเงินฝากได้ อันจะทำให้ทั้งสองบริษัทมีรายได้ที่แน่นอนและสม่ำเสมอ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารของสหรัฐนับจาก คศ.1929-1930 เมื่อครั้งที่สหรัฐเกิดมหาวิกฤตเศรษฐกิจ (The Great Depression)


 


รายงานข่าวเปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงสถานะยังจะทำให้ทั้งสองบริษัทตกไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเฟด จากเดิมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ นอกจากนี้บรรดาบริษัทลูกของทั้งสองแห่งจะต้องถูกกำกับดูแลอย่างเข้มงวดภายใต้กฎหมายธนาคารพาณิชย์ด้วย แต่ขณะเดียวกันทั้งสองแห่งก็จะได้ประโยชน์จากการที่จะได้รับสิทธิในการกู้ยืมฉุกเฉินโดยตรงจากเฟดเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป


 


ผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ มีแถลงการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงสถานะจะทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทโฮลดิ้งใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ และจะตกไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเฟดซึ่งเป็นเรื่องเหมาะสมและเป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับบริษัทในการปกป้องธุรกิจที่หลากหลายของบริษัท โดยปัจจุบันโกลด์แมนฯมีสถาบันรับฝากเงินอยู่แล้ว 2 แห่ง คือโกลด์แมน แซคส์ แบงก์ ยูเอสเอ และโกลด์แมน แซคส์ แบงก์ ยุโรป มีเงินฝากประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์


 


ด้านมอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งมีเงินฝากอยู่แล้ว 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ กล่าวว่า สถานะใหม่จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ และยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่แน่นอนด้วย


 


รายงานข่าวเปิดเผยว่า โกลด์แมนฯและมอร์แกนฯเป็นเพียง 2 วาณิชธนกิจของสหรัฐที่อยู่รอดจากวิกฤตการเงินครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ แต่เนื่องจากผลกำไรลดลงมาก ทำให้นักลงทุนเกรงว่าทั้งสองแห่งจะไม่สามารถอยู่รอดในระยะยาวโดยไม่แสวงหาผู้ร่วมทุน ส่งผลให้ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทร่วงลงอย่างรุนแรง โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามอร์แกนฯเตรียมจะควบรวมกิจการกับธนาคารวาโชเวียของสหรัฐและยังจะขายหุ้น 49% ให้กับกองทุนความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน (ซีไอซี) อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ ของอังกฤษ รายงานว่ามอร์แกนฯได้ยุติการเจรจากับธนาคารวาโชเวียแล้ว หลังจากเฟดอนุมัติให้มอร์แกนฯเปลี่ยนแปลงสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้ง อย่างไรก็ตาม มอร์แกนฯจะยังคงเดินหน้าเจรจาขายหุ้นบางส่วนให้กับซีไอซี


 


ทางด้านความคืบหน้าของเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจใหญ่อันดับ 4 หลังจากยื่นล้มละลายต่อศาลและภายหลังธนาคารบาร์เคลย์จากอังกฤษได้ประสงค์จะซื้อบางกิจการของเลห์แมนฯเป็นมูลค่า 1.75 พันล้านดอลลาร์นั้น ล่าสุดโนมูระ โฮลดิ้ง บริษัทโบรกเกอร์ของญี่ปุ่นแสดงความสนใจจะเข้าซื้อกิจการของเลห์แมนฯทั้งในเอเชียและยุโรป โดยในเอเชียนั้นโนมูระเสนอราคาสูงกว่าคู่แข่ง ในขณะที่ในยุโรปนั้นโนมูระต้องไปเสนอราคาแข่งกับบาร์เคลย์


 


ทางด้านนักลงทุนในเอเชียที่ซื้อตราสารที่มีลักษณะซื้อขายล่วงหน้าแฝง (structured note) ที่เกี่ยวข้องกับเลห์แมนฯนั้นต่างแสดงความไม่พอใจที่บรรดาธนาคารต่างๆ ที่จำหน่ายตราสารดังกล่าวไม่ได้ให้คำแนะนำที่เพียงพอแก่พวกตน ทำให้ขาดทุนจำนวนมาก พร้อมกับเรียกร้องให้ธนาคารช่วยเหลือ โดยในฮ่องกงนักลงทุนหลายสิบคนได้เดินทางไปยังสำนักงานธนาคารกลางฮ่องกงเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางการขอให้บังคับให้ธนาคารที่ขายตราสารเหล่านี้ชดใช้พวกตน



ซอฟต์แวร์ไทย เชื่อไม่กระทบ วิกฤตเลห์แมน


โพสต์ทูเดย์ —นายจำรัส สว่างสมุทร นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย หรือเอทีซีไอ เปิดเผยว่า ตลาดซอฟต์แวร์ไทยไม่น่าได้รับผลกระทบจากภาวะการเงินของประเทศสหรัฐล่มสลาย เพราะปัจจุบันผู้ดำเนินธุรกิจซอฟต์แวร์ไทยมีน้อย และส่วนใหญ่จะรับโครงการเล็กๆ เท่านั้น


 


ด้านผลกระทบภายในประเทศนั้นยังอยู่ระหว่างสำรวจตลาด แต่ในภาพรวมยังไม่มีวี่แวว โดยเห็นได้จากงานโครงการภาครัฐไม่มีผลกระทบ และยังใช้เงินตามงบประมาณ อีกทั้งจะเริ่มงบประมาณใหม่ในเดือน ต.ค.นี้


 


ขณะที่กลุ่มองค์กรธุรกิจอาจชะลอตัวบ้างจากการขาดความมั่นใจของนักลงทุน แต่หวังว่าสิ้นปีนี้จะมีการใช้งบประมาณ ในส่วนของภาคผู้บริโภคทั่วไปจะขาดความมั่นใจในการใช้จ่ายเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของไทยเอง


 


ทั้งนี้ จากผลการสำรวจของสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย พบว่า ตลาดซอฟต์แวร์ไทยภายในประเทศอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าซอฟต์แวร์นับแสนแสนล้านบาทในตลาดโลก ส่วนการส่งออกซอฟต์แวร์ไปต่างประเทศนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับซอฟต์แวร์โลก


 


นายรุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ปัญหาทางด้านการเงินในสหรัฐอเมริกาไม่น่าจะกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทย แต่จะกระทบกับธุรกิจสถาบันการเงินและอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ก็รับงานในประเทศไทยและในภูมิภาคใกล้เคียง


 


 


 


 






คุณภาพชีวิต


 


แผ่นดินไหวชายฝั่งตอนใต้ของพม่า ตึกสูงกทม.สั่นไหวหลายแห่ง


เมื่อเวลา 20.45 น. วันที่ 22 กันยายน 2551 กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่องแผ่นดินไหวบริเวณชายฝั่งตอนใต้ของประเทศพม่า ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้


 


ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา


 


เรื่อง แผ่นดินไหวบริเวณชายฝั่งตอนใต้ของประเทศพม่า


 


เมื่อเวลา 20.30 น. ของวันที่ 22 กันยายน 2551 ได้เกิดแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางบริเวณชายฝั่งตอนใต้ของประเทศพม่า หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 96.3 องศาตะวันออก ห่างจากกรุงเทพมหานครไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 500 กิโลเมตร ขนาด 5.5 ริคเตอร์ ในเบื้องต้นอาคารสูงในกรุงเทพฯ หลายแห่งรู้สึกสั่นไหว


 


ประกาศ ณ วันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2551


ออกประกาศ เวลา 20.45 น.


 


กทม.เตือน 28 ก.ย.นี้! รับมือทะเลหนุนสูงสุดชุมชนนอกเขื่อนเสี่ยง


ไทยโพสต์ - เมื่อวันที่ 22 กันยายน นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)กล่าวสรุปสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 21 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ประชาชนเดือดร้อนกว่า 714,719 คน ถนนเสียหาย 659 สาย พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมประมาณ 188,835 ไร่ มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 28,566,971 บาท ซึ่งขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 13 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครราชสีมา ปราจีนบุรี ตาก นครสวรรค์ นครนายก เลย สุโขทัย ฉะเชิงเทรา ตราด ชลบุรี พิจิตร และแม่ฮ่องสอน แต่อีก 8 จังหวัดยังประสบกับสถานการณ์น้ำท่วม ดังนี้ พิษณุโลก ลพบุรี สระบุรี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น อุบลราชธานี และจันทบุรี ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่มจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2-3 วันนี้ ยกเว้นลพบุรีที่สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 สัปดาห์


 


ด้าน นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กทม. เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และฟื้นฟูบูรณะซ่อมแซมบ้านเรือนให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะต่างจังหวัด ทั้งลพบุรี พระนครศรีอยุธยา ที่หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก รวมถึงประชาชนที่อาศัยนอกเขื่อนกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนฝั่งตะวันออก-ตะวันตกของ กทม.โดยศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ศาลาว่าการ กทม. 1 (เสาชิงช้า) ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต โดยคาดว่าวันที่ 25 ก.ย.นี้ กทม.จะนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในต่างจังหวัดด้วย


 


นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวด้วยว่า สถานการณ์น้ำพื้นที่ กทม.ขณะนี้ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาพื้นที่ กทม.อยู่ที่ 2,280 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งอยู่ในระดับปกติ จากระดับเขื่อนกั้นน้ำที่สูง 2.20-2.50 เมตร อย่างไรก็ตามจะมีปัญหากับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกเขื่อนกั้นน้ำซึ่งจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูงโดยในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ที่คาดว่าน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดที่ 1.60 เมตร จึงขอให้เรือด่วนเจ้าพระยาชะลอความเร็วลงเพื่อลดผลกระทบคลื่นซัดเข้าบ้านเรือนประชาชน เพราะมี 30 ชุมชนที่อยู่นอกเขื่อนกั้นน้ำเจ้าพระยาประสบปัญหาน้ำเอ่อท้นเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 ครัวเรือนแล้ว ซึ่งเบื้องต้น กทม.ได้จัดส่งทีมแพทย์พยาบาลเข้าไปดูแลสุขภาพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว


 


 






ต่างประเทศ


 


ลาวจะเปิดให้บริการ "รถไฟฟ้า" เป็นครั้งแรก


มติชน - สำนักข่าวเคพีแอล ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 51 ว่า ลาวมีแผนจะก่อสร้างรถไฟฟ้าลอยฟ้า และจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนเป็นครั้งแรกภายในระยะ 4-5 ปีข้างหน้านี้ ทั้งนี้ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู. ระหว่าง กรมวางแผนและร่วมมือ กระทรวงการโยธาและคมนาคมของลาว กับกลุ่มธุรกิจเอฟเอสจี แฟลกชิป คอนดักทิวิตี้ ของญี่ปุ่น เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยกลุ่มธุรกิจเอฟเอสจีฯ จะใช้เวลา 12 เดือน ในการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว โดยโครงการนี้จะมี 6 สถานี มีระยะทาง 51 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว กับใจกลางกรุงเวียงจันทน์ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติวัดไต มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว และสนามกีฬาซีเกมส์


 


ฟิลิปปินส์สั่งแบนผลิตภัณฑ์นมจากจีนทั้งหมด


มติชน - รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งระงับการจำหน่ายและการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดจากจีนทันทีในวันนี้ (23 ก.ย.) คำประกาศห้ามดังกล่าวมาจากสำนักงานอาหารและยาฟิลิปปินส์ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสำนักงานอาหารและยาแถลงว่า ฟิลิปปินส์ไม่ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากบริษัทซานลู่ กรุ๊ป ซึ่งตกเป็นข่าวอื้อฉาวกรณีทำให้ทารกหลายพันรายล้มป่วยในจีน


 


"ซินหัว" เผยไทย-เขมรเล็งถกชายแดนนอกรอบที่ยูเอ็น


เมื่อวันที่ 22 กันยายน สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์กัมพูชา เดลี่ ระบุว่า ทางการกัมพูชาและไทยเตรียมที่จะเปิดเจรจาระดับทวิภาคี เพื่อแก้ปัญหาตามแนวชายแดนที่ยืดเยื้อมานาน ในการประชุมนอกรอบของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ปลายเดือนนี้ โดยนายเจีย โสคัม รองเลขาธิการ คณะกรรมการพิธีกรรมแห่งชาติและนานาชาติ เปิดเผยว่า อาจจะเป็นสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หรือนายฮอ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชาที่จะบินไปนิวยอร์กในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมการประชุมสหประชาชาติ และไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่ไปร่วมประชุมก็จะทำหน้าที่เป็นผู้นำของกัมพูชาในการเจรจรากับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยที่นครนิวยอร์ก


 


ขณะที่นายเจีย มอน ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ภาค 4 ของกัมพูชา เปิดเผยว่า ผู้นำทางทหารของทั้งสองฝ่ายก็จะพบกันในต้นเดือนตุลาคม ที่เมืองเสียมราฐ เพื่อเปิดการเจรจาระหว่างกันอีกครั้ง เรื่องการถอนกำลังทหารออกจากปราสาทพระวิหาร หลังจากมีการเลื่อนการเจรจาออกไปเมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน


 


ปากีสถานระดมกำลังไล่ล่าสมาชิกอัล-เคดา ภายหลังเหตุระเบิดที่โรงแรมแมริออต


เดลินิวส์ - แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของปากี สถานเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ทีมเจ้าหน้าที่ ฝ่ายสืบสวนกำลังไล่ล่าสมาชิกเครือข่ายก่อการ ร้ายอัล-เคดาที่มีฐานอยู่ในกรุงอิสลามาบัด เนื่องจากเชื่อว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นผู้ลงมือโจมตีโรงแรมแมริออต อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่า กลุ่มคนร้ายค่อย ๆ เก็บสะสมวัตถุระเบิดจำนวน 600 กิโลกรัมเอาไว้ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองหลวงปากีสถาน เนื่องจากมีการตรวจค้นรถบรรทุกทุกคันที่วิ่งเข้าสู่กรุงอิสลามาบัดอย่างละเอียด


 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามกล่าวต่อไปว่า ทีมสืบสวนกำลังแกะรอยกลุ่มคนร้าย เพราะว่าเป็นไปไม่ได้เลย ที่รถบรรทุกวัตถุระเบิดจะวิ่งได้เป็นระยะทางไกลและผ่านจุดตรวจมาได้ ดังนั้นทำให้เจ้าหน้าที่สงสัยว่า คนร้ายอาจมีการขนวัตถุระเบิดจากพื้นที่ในกรุงอิสลามาบัดเข้าโจมตีโรงแรมแมริออต


 


วันเดียวกัน มีการยืนยันว่าชาวอเมริกันเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 จากเหตุโจมตีโรงแรมแมริออต นายวาสลิม คาวาจา โฆษกโรงพยาบาลพีไอเอ็มเอสในกรุงอิสลามาบัดกล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้รับศพชายชาวอเมริกัน 2 ศพ สอดคล้องกับคำกล่าวจากแหล่งข่าวทางการทูตว่า ชาวอเมริกัน 2 คนถูกฆ่าตายในเหตุระเบิดโรงแรม ที่คร่าชีวิตผู้คนไม่น้อยกว่า 60 ศพ บาดเจ็บกว่า 260 คน


 


กระทรวงมหาดไทยปากีสถานระบุว่า เดิมทีประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี และนายกรัฐมนตรียุซุฟ ราซา กิลานี แห่งปากีสถาน พร้อมด้วยผู้บัญชาการกองทัพ มีกำหนดรับประทานมื้อค่ำที่โรงแรมแมริออต แต่โชคดีที่เปลี่ยนสถานที่มาจัดที่บ้านพัก ของนายกฯ กิลานี ในนาทีสุดท้าย จึงรอดพ้นจากเหตุระเบิดครั้งรุนแรงมาได้ ส่วนนายอีโว ซดาเร็ก เอกอัครราชทูตเช็กประจำปากีสถาน เสียชีวิตขณะเข้าช่วยเหลือเหยื่อ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าวให้ รอดพ้นจากเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net