Skip to main content
sharethis


6 ก.ค.51 นายดำเนิน วรพันธ์ ผู้ประสานงานองค์กรภาคประชาชนเพื่อสิ่งแวดล้อม จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มทุนอุตสาหกรรมเหล็ก และบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ เข้ามากว้านซื้อที่ดินใกล้ทะเล ทั้งที่ถูกต้องและไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นจำนวนมาก บริเวณ ต.ถ้ำธง ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เพื่อขยายเขตอุตสาหกรรมหนักจาก อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสร้างท่าเรือนำลึก โรงงานถลุงเหล็กต้นน้ำ มูลค่ากว่า 5 แสนล้าน และโรงงานไฟฟ้าถ่านหินได้ดำเนินการประสานงานเอื้อผลประโยชน์กัน เป็นกระบวนการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและกลุ่มทุน เช่นการพลักดันสร้างเขื่อนท่าแซะ เพื่อผันน้ำไปใช้ในเขตอุตสาหกรรมหนักบางสะพาน และ อ.ปะทิวที่จะเกิดขึ้น การวิ่งเต้นขอใช้พื้นที่ขนถ่ายถ่านหินลิกไนท์จากประเทศพม่าผ่านชายแดนไทยด้าน อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร การดำเนินงานทั้งหมดของกลุ่มทุนและหน่วยงานภาครัฐมีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ปิดบังข้อมูลมาโดยตลอด ประชาชนไม่มีส่วนร่วม รับรู้ข้อมูล ข้อเท็จจริง ต่างๆ จึงทำให้เกิดความหวาดผวา และไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันอยู่ขณะนี้


นายดำเนิน กล่าวอีกว่า พื้นที่ดังกล่าวมีชายหาดที่สวยงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยว มีโครงการพัฒนาส่วนพระองค์  มีสันทรายที่สวยและสูงที่สุดในประเทศไทย มีความยาวกว่า 7 กม. และที่สำคัญทะเลอ่าวไทยด้าน จ.ชุมพร ถือว่าเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำ เป็นแหล่งวางไข่ปลาทูที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยด้วย



ขณะนี้ตนได้ประสานไปยังองค์กรอนุรักษ์ ชาวประมงชายฝั่ง องค์กรภาคเกษตร องค์กรธุรกิจท่องเที่ยว และกลุ่มอาชีพต่างๆ เพื่อจัดเสวนาระดมความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา นักวิชาการสิ่งแวดล้อม สื่อมวลชน ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ถึงกรณีปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


 


 


        


- - - - - - - - - - - - - - - - - -


ที่มา: http://www.komchadluek.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net