Skip to main content
sharethis

พิเชษฐ์ หรือ "เอ๋ยักษ์" ของเพื่อนๆ นักข่าวสิ่งแวดล้อมและเพื่อนพ้องในขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชน เสียชีวิตอย่างสงบเช้าตรู่วันที่ 5 พ.ค. ที่โรงพยาบาลขอนแก่นราม หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งตับมานานกว่า 2 เดือน


 


พิเชษฐ์ เป็นนักข่าวสายสิ่งแวดล้อมในยุคแรกๆ เติบโตในสายงานมาพร้อมกับประเด็นปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมที่หลายเรื่องยังคงเป็นปัญหาสังคมมาถึงวันนี้ เขื่อนปากมูล ท่อก๊าซเมืองกาญจน์ ถนนผ่านป่าทุ่งใหญ่ เหมืองแร่คลิตี้ และอีกมากมายโครงการพัฒนาของรัฐและเอกชนที่ก่อให้เกิดผลกระทบในทางลบกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน และทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ล้วนเป็นประเด็นที่พิเชษฐ์เข้าไปคลุกคลี ศึกษา ทำความเข้าใจ และกลั่นกรองเป็นรายงานข่าวให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบ


 


ในฐานะนักข่าวที่ยืนข้างประชาชนและทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ หลายครั้งที่เขาถูกมองโดยฝ่ายพัฒนาว่าเป็นศัตรูของการพัฒนาประเทศ แต่พิเชษฐ์ก็ยืนหยัดในความถูกต้องตลอดมา


 


ภายหลังออกจากข่าวสด พิเชษฐ์ผันตัวไปทำงานองค์กรพัฒนาเอกชนมูลนิธิรักษ์ไทย ทำโครงการสนับสนุน และดูแลเด็กๆ ทางภาคอีสานที่ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า เนื่องจากพ่อแม่ที่ไปรับจ้างก่อสร้างในพื้นที่ภาคใต้ต้องเสียชีวิตด้วยคลื่นสึนามิ โครงการสุดท้ายที่เขาทำก่อนเสียชีวิต คือ การจัดละครรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์ให้กับเยาวชนหญิงในสถานพินิจ


 


พิธีรดน้ำศพพิเชษฐ์จะมีขึ้นใันวันที่ 5 พ.ค.เวลา 16.00 น. วัดหนองแวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น และจะตั้งสวดอภิธรรมทุกวันก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 10 พ.ค.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net