Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 51 สมบุญ สีคำดอกแค ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ส่งจดหมายถึงประธานกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ให้ผ่านไปยังบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส เรื่องขอสนับสนุนการต่อสู้เพื่อสิทธิของคนงานจ้างลูกจ้างเหมาค่าแรง ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน TIG จำนวน 9 คน เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 51


 


ตามที่มีการเลิกจ้างลูกจ้างเหมาค่าแรงซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน TIG จำนวน 9 คน เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสมาชิกและพนักงานเหมาค่าแรงทุกคน


 


สมบุญ สีคำดอกแค ในนามของประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยฯ จึงส่งสาส์นมายังกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก / บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊สจำกัด เสนอให้บริษัททบทวนคำสั่ง และคืนความเป็นธรรมกับพนักงานและสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ทุกคน และขอให้บริษัทฯ ยุติการละเมิดสิทธิแรงงานโดยด่วน


ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยระบุว่า การละเมิดของบริษัทไทยอินดัสเตรียลต่อแรงงานจ้างเหมาค่าแรง ไม่เพียงแต่ละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 ขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังไม่เป็นผลดีต่อบริษัทในแง่ของสังคม


 


"การเลิกจ้างดังกล่าว ขัดต่อมาตรา 20,121,122,123 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 ซึ่งเป็นการเลิกจ้างระหว่างข้อตกลงสภาพการจ้างมีผลใช้บังคับ และเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 และยังเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2551 ในมาตรา 84 (7) เรื่องการจ้างงานเหมาค่าแรง ...... ซึ่งทุกคนจะต้องได้รับการปฏิบัติด้วยความเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ"


 


สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ได้เสนอข้อเรียกร้องต่อกรณีดังกล่าวดังต่อไปนี้


 


1.       ให้บริษัท ไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด รับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างในกรณีดังกล่าวทั้งหมดเข้าทำงานต่อไปในอัตราค่าจ้างและสวัสดิการที่ได้รับขณะเลิกจ้าง โดยให้ได้รับสิทธิและผลประโยชน์ตามเดิมทุกประการและให้ บริษัท ไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด ชดใช้ค่าจ้างทั้งหมดในระหว่างที่ถูกเลิกจ้าง โดยคิดจากฐานค่าจ้างอัตราสุดท้ายที่ได้รับขณะเลิกจ้างพร้อมดอกเบี้ยร้อยละสิบห้าบาทต่อปี จนถึงวันที่รับกลับเข้าทำงาน


2.       ห้ามมิให้บริษัท ไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด ขัดขวางการดำเนินงานของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม


3.       ห้ามมิให้บริษัทฯ ขัดขวางการดำเนินการโดยการกลั่นแกล้งการลงโทษหรือเลิกจ้างลูกจ้างที่เป็นกรรมการและสมาชิกของสหภาพแรงงานฯ ด้วยเหตุผลอันไม่เป็นธรรมอีกต่อไป


4.       ให้บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด จัดให้มีการเจรจาหาข้อยุติปัญหาการเลิกจ้างระหว่างผู้แทนของสหภาพแรงงานฯ และผู้แทนของบริษัทฯ เพื่อหาทางออกร่วมกันโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net