Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวรายหนึ่งที่ร่วมประชุม 3 กระทรวงเกี่ยวกับการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร (ซีแอล) กล่าวว่า การหารือระดับปลัดกระทรวงสาธารณสุข การต่างประเทศ และพาณิชย์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มีข้อสรุปว่า ไม่สามารถยกเลิกซีแอลยารักษาโรคมะเร็งได้ เพราะทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่รัฐจะใช้วิธีนิ่งเฉย ไม่ปฏิบัติหรือดำเนินการเรื่องนี้ ทั้งนี้ เครือข่ายผู้ป่วยโรคเรื้อรังระบุ หากรัฐใช้มาตรการนิ่งเฉย อาจจะฟ้องร้องกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต่อศาลปกครองฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะยามะเร็ง 3 ตัวอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติที่ไม่สามารถปฏิเสธการจ่ายยาให้แก่ประชาชนได้


 


นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ปลัด สธ. ได้รายงานผลประชุมร่วมกันของปลัด 3 กระทรวงที่มีมติให้คงการทำซีแอลยารักษาโรคมะเร็งไว้ก่อน จะยังไม่มีการยกเลิก ซึ่งได้ให้ สธ.เตรียมข้อมูลจำนวนผู้ป่วยมะเร็งที่จำเป็นต้องใช้ยารักษามะเร็งทั้ง 4 รายการที่ได้ประกาศซีแอลไปแล้ว รวมถึงค่าใช้จ่าย หากทำซีแอลจะลดราคาลงเหลือเท่าไร จะส่งข้อมูลไปให้กระทรวงพาณิชย์เพื่อใช้เป็นข้อมูลชี้แจงกับนานาชาติถึงความจำเป็นทำซีแอล ส่วนการนัดประชุมร่วมระดับรัฐมนตรี 3 กระทรวงนั้น ยังไม่ชัดเจน



เมื่อวานนี้ (19)ที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศ นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานหอการค้าไทย กล่าวในการร่วมแถลงข่าวผลกระทบจากการตัดสินใจของรัฐบาลไทยเรื่องซีแอลว่า การทำซีแอลไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ทำให้ไทยถูกจัดสถานะเป็นประเทศที่ถูกจับตามองพิเศษ แต่ปัจจัยสำคัญ คือ ไทยไม่เข้มงวดใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนที่นำซีแอลมาอ้างเพื่อจัดสถานะไทยนั้นทราบจากสถานทูตสหรัฐมีการพยายามเลื่อนสถานะไทยตั้งแต่ยังไม่ทำซีแอล


 


ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามว่า ทำไมการทำซีแอลถึงทำช่วงรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติ ขณะที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยจึงทบทวนการทำซีแอลที่เป็นการช่วยให้คนจนเข้าถึงยามากขึ้น


 


นายบัณฑูร กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้งของไทย หวังจะได้ผู้แทนที่เข้าไปทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง แต่ไม่เคยได้ผู้แทนที่อุทิศตนเพื่อประชาชน แต่เข้ามาเพื่อแสวงหากำไร ผลประโยชน์ส่วนตัว ส่งผลให้การคอรัปชั่นเต็มประเทศ รัฐบาลควรชะลอซีแอลออกไปจนกว่ามีการจัดสถานะไทยเรียบร้อยแล้ว


 


นางซารา ไอร์แลนด์ ผอ.ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก อ็อกแฟม กล่าวว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ทำซีแอลกับยารักษาโรคมะเร็งทั้ง 4 รายการต่อไป และอนาคตอาจจะทำซีแอลกับยาตัวอื่นด้วย อีกทั้งไทยต้องแสดงจุดยืนเพื่อปูทางให้ประเทศทั่วโลกกล้าทำซีแอล



 


 


ที่มา : เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net