Skip to main content
sharethis

 


 



 


ในที่สุดกลุ่มชาวบ้านจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และบางส่วนของจังหวัดสงขลา ที่เข้าร่วมโครงการฝึก


อบรมอาชีพในค่ายทหารที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระนองและชุมพร ซึ่งถูกแม่ทัพภาคที่

4 ประกาศสั่งห้ามเข้าพื้นที่ก็ได้กลับบ้านพบหน้าญาติพี่น้องสมใจสักที หลังจากแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ออกประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา

 


ตอนบ่ายแก่ๆ ของวันที่ 18 พฤศจิกายน 2550 ที่มัสยิดกลางจังหวัดยะลา บรรดาญาติอันเป็นที่รักของพวกเขาต่างมารอรับกันด้วยใจจดจ่อเช่นกัน เมื่อทราบข่าวว่า ผู้เข้าร่วมโครงการที่ออกจากค่ายทหารไปพักอาศัยชั่วคราวที่มัสยิดกลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี 180 คนจะเดินทางมาถึง ด้วยรถบัสที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดให้


 



 



 


ทั้ง 180 ได้ออกจากค่ายฝึกอบรมอาชีพโดยอาศัยคำสั่งศาลที่ให้ให้ปล่อยตัวผู้ที่ไม่ประสงค์จะฝึกอาชีพต่อไป ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา คงเหลือผู้ที่ต้องการฝึกอบรมต่อไปอีก 178 คน แต่ในที่สุดทั้งหมดก็ได้กลับบ้านแล้ว เนื่องจากประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่ดังกล่าวนั่นเอง


 


บรรยากาศที่มัสยิดกลางจังหวัดยะลาในวันนั้นจึงเต็มไปด้วยทั้งรอยยิ้มและน้ำตาแห่งความปลาบปลื้ม หลังจากที่พวกเขาไม่ได้อยู่ด้วยกันมานานกว่า 5 เดือนแล้ว


 



 


ถึงอย่างไรในร่องรอยแห่งความปลาบปลื้มก็ยังแฝงไปด้วยความกังวลอยู่ไม่น้อย เพราะหลังจากนี้พวกเขาจะอยู่อย่างไรต่อไปในพื้นที่


 


แม่ 2 คนจากตำบลบางเจาะและตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ที่มารอรับลูกบอกกับประชาไทว่า หลังจากนี้คงต้องอยู่ด้วยกันตลอด ไม่อยากให้ไปไหนลำพัง เพราะไม่รู้ว่าจะถูกเอาตัวไปอีกหรือไม่ เพราะในหมู่บ้านมีทหารมาเดินลาดตระเวนทุกวัน และเหตุร้ายในพื้นที่ก็ยังมีอยู่


 


แม่คนหนึ่งจากตำบลเขื่อนบางลางบอกว่า ก่อนถูกเอาตัวเข้าโครงการฝึกอาชีพลูกกำลังเรียนอยู่ในตัวเมืองยะลา ต้องเดินทางไปกลับทุกวัน แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะจัดการเรื่องการเรียนของเขาอย่างไร ถ้าจะให้เดินทางไปกลับทุกเช้าเย็นก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอันตรายหรือไม่ ยังรู้สึกสับสนอยู่


 



 


 


 


000


(พิมพ์จากสำเนา ฉบับจริง) 


ประกาศกองทัพภาคที่ ๔


เรื่อง ห้ามบุคคลเข้าไปหรืออยู่ในเขตท้องที่ จังหวัดยะลา, จังหวัดปัตตานี, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา เป็นการชั่วคราว


(ฉบับที่ ๓)


........................................ 


   ตามที่ได้มีประกาศกองทัพภาคที่ ๔ ฉบับที่ ๑ ลงวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๐ และ ฉบับที่ ๒ ลงวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ เรื่อง ห้ามบุคคลเข้าไปหรืออยู่อาศัยในเขตท้องที่ จังหวัดยะลา, จังหวัดปัตตานี, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา เป็นการชั่วคราวนั้น


 


   บัดนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลง และเพื่อพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยเป็นหน้าที่ของประชาชนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง กอปรกับเพื่อให้ปฏิบัติกิจตามประเพณีทางศาสนาอิสลามเป็นไปด้วยดี 


 


   อาศัย อำนาจตามความในมาตรา ๘ ประกอบมาตรา ๑๑(๗) แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. ๒๔๕๗ แม่ทัพภาคที่ ๔ จึงออกประกาศไว้ให้บุคคลตามบัญชีรายชื่อท้ายประกาศ ฉบับที่ ๑ สามารถเข้าไปหรืออยู่อาศัยในภูมิลำเนาของตนเอง ทั้งนี้ นับแต่วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๐ เวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา เป็นต้นไป 


   ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๐


 (ลายเซ็น) 


  (พลโท วิโรจน์ บัวจำรูญ)


  แม่ทัพภาคที่ ๔ 


แผนกการบังคับใช้กฎหมาย


โทร ๐ ๗๓๒๖ ๒๖๘๒


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net