Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ประกันตัว ‘ขนุน สิรภพ’ คดี ม.112 ชี้พฤติการณ์ทำให้สถาบันฯ เสียหาย-กระทบความรู้สึกประชาชน และมีเหตุให้เชื่อได้ว่าจะหลบหนี 

 

19 เม.ย. 2567 วันนี้ (19 เม.ย.) เวลา 14.17 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว “ขนุน สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ” นักศึกษาปริญญาโท  ในคดีมาตรา 112 กรณีการปราศรัยในชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ บริเวณสี่แยกราชประสงค์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 

 

ศูนย์ทนายความระบุด้วยว่า ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ข้อหามีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน กรณีถือว่าร้ายแรง ประกอบกับศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย

 

หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี ศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ในระหว่างอุทธรณ์มาแล้ว และเหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งพิพากษาจำคุก 3 ปี ขนุน จากกรณีปราศรัยพาดพิงสถาบันฯ เมื่อปี 2563 แต่นำสืบเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

 

ขณะนี้ ขนุน สิรภพ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว

 

โดยปัจจุบันในเรือนจำทั่วประเทศมีผู้ต้องขังในคดีทางการเมืองเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 46 คนแล้ว เป็นคดี ม.112 เกินครึ่ง (ข้อมูลจากศูนย์ทนายความฯ เมื่อ 4 เม.ย. 2567)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net