Skip to main content
sharethis

สหรัฐฯ สั่งปรับ 'บ.เอสซีจี พลาสติกส์' ของไทย 20 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณกว่า 736 ล้านบาท ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ มากกว่า 450 ครั้ง ระหว่างปี 2560-2561

 

21 เม.ย. 2567 หลายสื่อ อาทิ สำนักข่าวอิศรา  มติชนออนไลน์  และ ผู้จัดการออนไลน์  รายงานตรงกันว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้สั่งปรับเงินบริษัท เอสซีจี พลาสติกส์ จำกัด บริษัทปิโตรเคมีภัณฑ์ชั้นนำในไทย จำนวน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 736 ล้านบาท ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐมากกว่า 450 ครั้ง

กระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 ระบุว่า บริษัทเอสซีจี พลาสติกส์ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับดังกล่าวเพื่อยุติปัญหาการละเมิดการคว่ำบาตรอย่างชัดเจนถึง 467 ครั้ง ซึ่งการละเมิดเหล่านี้ได้ทำให้สถาบันการเงินของสหรัฐต้องดำเนินการโอนเงินจำนวน 291 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างปี 2560-2561 ให้กับบริษัทที่มีบริษัทเนชั่นแนล ปิโตรเคมีคัล จำกัด ของอิหร่านร่วมเป็นเจ้าของด้วย

“เอสซีจี พลาสติกส์ จงใจเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิบัติที่ดำเนินมาเป็นเวลานานหลายปีเพื่อปกปิดความจริงที่ว่า HDPE มีแหล่งที่มาจากอิหร่าน” แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุ ซึ่งอ้างถึง HDPE ที่ก็คือ พลาสติกประเภทโพลิเอทิลีนที่ใช้ในการผลิตขวดแชมพูและบรรจุภัณฑ์อาหาร

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุต่อว่า สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความจงใจที่จะหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของสถาบันการเงินในการดำเนินการทางธุรกรรมและหลบเลี่ยงมาตรการที่สถาบันการเงินเหล่านี้จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของสหรัฐ

คำสั่งปรับเงินบริษัทไทยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางการสหรัฐได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เพียงหนึ่งวัน เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านก่อเหตุส่งโดรนและยิงขีปนาวุธมากกว่า 300 ลูก โจมตีอิหร่านเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ที่อิหร่านอ้างว่าเป็นการเอาคืนที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่อิหร่านถูกสังหารเสียชีวิต 7 นาย ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการระดับสูงในกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้ยังเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐที่มุ่งโจมตีอิหร่านทางการเงิน แม้ว่าสหรัฐจะพยายามลดความตึงเครียดทางทหารระหว่างอิหร่านกับอิสราเอลหลังเกิดการโจมตีตอบโต้กันชนิดตาต่อตาฟันต่อฟันของสองชาติปฏิปักษ์สำคัญคู่นี้ในตะวันออกกลางก็ตาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net