Skip to main content
sharethis

กลุ่มประชาชน ร่วมกิจกรรมรำลึก 10 ปี กมล ดวงผาสุก หรือ ‘ไม้หนึ่ง ก.กุนที’ นักกิจกรรมทางการเมือง กวีราษฎร ผู้เสียชีวิตจากการถูกยิง เผยปัจจุบันไม่มีความคืบหน้าทางคดีใดๆ


24 เม.ย.2567 วานนี้ (23 เม.ย.) เวลา 12.00 น. ที่ลานจอดรถ ร้านครกไม้ไทยลาว ซอยลาดปลาเค้า 42 เขตลาดพร้าว กลุ่มประชาชน ร่วมกิจกรรมรำลึก 10 ปี กมล ดวงผาสุก หรือ ‘ไม้หนึ่ง ก.กุนที’ นักกิจกรรมทางการเมือง กวีราษฎร ผู้เสียชีวิตจากการถูกยิงที่บริเวณดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2557

ประชาชนที่ร่วมกิจกรรมประกอบด้วย สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นภัสสร บุญรีย์ หรือป้านก และ อาภรณ์รัตน์ บุญไชย นักกิจกรรมทางการเมือง ฯลฯ  ร่วมจุดเทียน วางดอกไม้ขาว และดอกไม้กระดาษสีแดง พร้อมบอกความในใจถึง ‘ไม้หนึ่ง ก.กุนที’   บางรายสวมใส่เสื้อยืดพิมพ์ลายใบหน้าและชื่อของ ไม้หนึ่ง ก.กุนที เพื่อร่วมรำลึก จากนั้นเวลา 13.15 น. เป็นอันเสร็จพิธีรำลึก

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า เวลาประมาณ 11.00 น ที่วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง เขตจตุจักร กรุงเทพฯ มีการจัดงานรำลึก 10 ปี พร้อมทั้งร่วมถวายสังฆทาน

มติชนออนไลน์ ยังรายงานความเห็นของ บอย กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล (สงวนชื่อและนามสกุลจริง) หนึ่งในผู้จัดงานว่า ตนหดหู่ใจ 10 ปีมาแล้วที่เราตามหาคนลอบฆ่า ‘ไม้หนึ่ง ก.กุนที’ ปัจจุบันไม่มีความคืบหน้าทางคดีใดๆ ตนเป็นห่วงว่าตอนนี้รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งแล้ว แต่เรื่องที่ประชาชนถูกกระทำในช่วงรัฐประหาร 2557 และก่อนหน้าไม่ได้รับการติดตามให้ความช่วยเหลือทางคดีใดๆ

“วันที่มารำลึกพี่ไม้หนึ่ง เป็นบุคคลหนึ่งที่เรียกร้องการต่อสู้ให้มีการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ตามแนวทางสันติวิธีที่พี่ไม้หนึ่งเชื่อมั่นมาโดยตลอดผ่านบทกวี" บอย กล่าว พร้อมระบุว่าที่ผ่านมามีการติดตามคดีมาโดยตลอด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าตนไม่ได้เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทางคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net