Skip to main content
sharethis

นายกฯ เรียกประชุมเรื่องเครื่องบินพม่าลงจอดที่แม่สอด หลังมีรายงานว่ามารับทหารพม่าและครอบครัวกลับ ฝ่ายความมั่นคงยังไม่ตอบขอให้รอหลังประชุม

9 เม.ย.2567 หลายสื่อรายงานท่าทีของรัฐบาลไทยในวันนี้ต่อสถานการณ์หลังกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูเข้ายึดเมืองเมียวดี ประเทศพม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ของประเทศไทยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและทางการพม่าส่งเครื่องบินลงสนามบินนานาชาติแม่สอดในช่วงที่ผ่านมา

เบื้องต้นในวันนี้ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี มีรายงานว่าเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมกรณีเครื่องบินพาณิชย์ของพม่าด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ (ผบ.ทบ.) ฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ตามที่มีการรายงานก่อนการประชุม สื่อมวลชนที่รออยู่ได้ถามเกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบในเมียวดีและประแด็นเรื่องเครื่องบินพาณิชย์ของพม่ามาลงที่แม่สอดกับผู้ที่มาร่วมประชุมได้แก่ พล.อ.ทรงวิทย์ พล.อ.เจริญชัย และฉัตรชัย แต่ทั้งสามคนไม่ได้ตอบคำถามใด้และให้รอหลังการประชุม

อย่างไรก็ตามมีการรายงานถึงการให้สัมภาษณ์ของภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีถึงเรื่องสถานการณ์ที่ชายแดนที่กระทบการค้าชายแดนว่า ที่ผ่านมาการค้าชายแดนมีปัญหาติดขัดเล็กน้อยในการขนส่งไปมาและในวันนี้ก็ยังอยู่ในสถานการณ์ติดขัดแบบเดิมคือเรื่องรถขนส่ง แต่ภาคเอกชนก็ยังคงมีการค้าขายอยู่ ส่วนการขนส่งข้ามไปมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ขึ้นอยู่สถานการณ์แต่ตอนนี้มีการสู้รบกันอยู่การขนส่งก็ยากขึ้น แต่ไม่กระทบการขนส่งในประเทศ

รองนายกฯ ระบุว่าตนได้สั่งให้อธิบดีกรมการค้างต่างประเทศเรียกประชุมแล้ว ในช่วงสายวันนี้อาจจะมีข้อสรุปซึ่งน่าจะเป็นการสรุปครั้งสุดท้ายและจะรายงานได้อีกที  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สถานการณ์นี้สืบเนื่องจากตั้งแต่วันที่ 7 ที่ผ่านมาหลังจากกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เข้าโจมตีและยึดกองบังคับการยุทธวิธี รวมทั้งกองพันที่ 275 ซึ่งเป็นค่ายทหารสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเมียวดีได้ คืนวันเดียวกันเวลาประมาณ 21.30 น. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก เครื่องบินโดยสารแบบเหมาลำจากสายการบินพม่าแอร์ไลน์ ได้บินมารับทหารพม่ากลับประเทศ โดยมีการประสานกับทางการไทยแล้ว

มีการรายงานจำนวนทหารพม่าและครอบครัวที่เดินทางกลับไปยังพม่ามีทั้งหมด 617 คน แยกเป็นนายทหาร 67 นาย ทหารชั้นประทวน 410 คน ทหารหญิง 56 คน ครอบครัว 81 คน รวมทั้งหมด 617 คน 

เมื่อวานนี้ ธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ด้วยว่าทางการไทยได้รับการติดต่อจากสถานทูตพม่าในไทยตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 6 เม.ย.ขออนุมัติทางการไทยให้เที่ยวบินโดยสาร 3 เที่ยวในวันที่ 7-9 เม.ย.2567 เส้นทางย่างกุ้งแม่สอดเพื่อขอขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ  ทางรัฐบาลไทยจึงได้อนุมัติคำขอโดยคำนึงถึงสถานการณ์เร่งด่วนและมีความเป็นไปได้ที่จะต้องอพยพบุคลากรของพม่าพร้อมครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย และเหตุผลด้านมนุษยธรรม ตามที่ไทยเคยให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายในพม่าตามหลักมนุษยธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net