Skip to main content
sharethis

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ติดตามทวงถามผู้ว่าฯ โคราชคนใหม่ เรื่องข้อตกลงหยุดการแก้ผังโครงการเหมืองโปแตชของบริษัทเหมือง “ไทยคาลิ” ที่กำลังเปลี่ยนจุดขุดอุโมงค์ใหม่เกรงกระทบชาวบ้านที่แต่เดิมเผชิญสภาวะดินเค็ม-น้ำเค็มกระทบที่ทำกินและที่อยู่อาศัย

เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.2567) เวลา 10.00 น. กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ประมาณ 60 คน เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาคนใหม่ ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อทวงถามถึงข้อตกลงที่สยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯ คนก่อนให้ไว้กับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ เมื่อ 20 มี.ค.2567 ที่ระบุว่า จะหยุดบริษัท ไทยคาลิ จำกัดดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไขโครงการเหมืองแร่โปแตชเอาไว้ก่อน และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไข

อาทิตย์ ชามขุนทด ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้มารับฟังกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ พร้อมกล่าวว่า ผู้ว่าฯไปราชการที่อำเภอครบุรีไม่สามารถมารับหนังสือได้ ให้ยื่นหนังสือกับตนเองไว้ก่อน แต่กลุ่มไม่ยอม จึงได้มอบหมายให้รอรองผู้ว่าฯ มารับหนังสือแทนและอาทิตย์ให้ดูเอกสารว่าได้ส่งเรื่องให้ กพร. จริงตามที่ตกลงกันไว้ แต่เรื่องเจรจากับทางบริษัทฯ จะเร่งติดตามผลให้

ระหว่างรอรองผู้ว่าฯ ทางตัวแทนของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ได้บอกเล่าถึงความเสียหายจากการทำเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่ ต.หนองไทร อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่เกิดปัญหาเรื่องน้ำทะลักท่วมอุโมงค์ขุดเจาะแร่โปแตชเดิม จนทำให้ในดินในพื้นที่กลายเป็นดินเค็มและน้ำเค็ม ไม่สามารถเพาะปลูกอะไรได้อีก บ้านเรือนผุผังจากการถูกเกลือกัด

ตัวแทนชาวบ้านยังกล่างอีกว่า ซ้ำร้ายเหมืองแร่ยังมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนผังการทำเหมือง ย้ายไปขุดเจาะอุโมงค์ใหม่ที่ดอนหนองโพธิ์ โดยไม่มีการแก้ไขปัญหาและปัดความรับผิดชอบ ซึ่งหน่วยงานบางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองโดยตรงยังหาข้อมูลมาบิดเบือนช่วยเหมืองแร่ให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนผังโครงการทำเหมืองใหม่ก่อนได้รับอนุญาต

จากนั้นในเวลาประมาณ 13.00 น. สุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มารับฟังปัญหาพร้อมรับหนังสือจากกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ พร้อมกล่าวว่าจะติดตามและประสานดำเนินการให้อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการยุติการดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนผังโครงการทำเหมืองใหม่ที่ดอนหนองโพธิ์เอาไว้ก่อน        

ทั้งนี้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทดยืนยันว่าจะเฝ้าติดตามการยุติการดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนผังโครงการทำเหมืองใหม่ที่ดอนหนองโพธิ์เอาไว้ก่อน ตามข้อตกลงที่ได้ให้สัญญากับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ เพราะกังวลว่าผลกระทบจะกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น หากปล่อยให้เหมืองดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ใหม่โดยใช้ระเบิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net