Skip to main content
sharethis

สว.เสรีกล่าวหาเป้ ประชาไท และ ยา สเปซบาร์ ข้อหาหมิ่นประมาทฯ ทำเสียทรัพย์ จากเหตุไปทำข่าวกิจกรรมเรียกร้อง สว.โหวตนายกฯ ตามเสียงประชาชนของกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ

22 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (22 มี.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ สน.วัดพระยาไกร ณัฐพล เมฆโสภณ หรือเป้ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวประชาไท และณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หรือ ยา ช่างภาพจากสื่อออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่าสเปซบาร์ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดีที่ เสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา แจ้งความดำเนินคดีพวกเขาด้วยข้อหาหมิ่นประมาทจากการไปติดตามทำข่าวกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ทำกิจกรรมเรียกร้องให้ สว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงประชาชนเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2566 ที่ตลาดเสรี 2 ที่ สว.เสรีเป็นหุ้นส่วนอยู่ด้วย

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเป้และยา 4 ข้อหาคือ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้เสียทรัพย์ ก่อความเดือดร้อนรำคาญ โดยกล่าวหาว่าพวกเขาได้ร่วมทำกิจกรรมดังกล่าวด้วย

นอกจากนั้นทั้งสองคนยังถูกแจ้งข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานไม่พิมพ์ลายนิ้วมือเพิ่มด้วย

ณัฐพลให้สัมภาษณ์ว่าที่ปฏิเสธที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือเพราะมองว่าวันนั้นตนเพียงแต่ไปทำข่าวเท่านั้นไม่ได้มองว่าสิ่งที่ทำเป็นความผิดอะไร

วันนี้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ OHCHR 2 คน มาร่วมติดตามสังเกตการณ์การแจ้งข้อกล่าวหาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คดีนี้เป็นคดีที่สองที่เป้และยาถูกดำเนินคดีจากการไปติดตามทำข่าวการทำกิจกรรมของนักกิจกรรมที่ไปแสดงออกทางการเมือง

โดยคดีแรกของพวกเขาเกิดจากการไปทำข่าวศุทธวีร์ สร้อยคำ ไปพ่นสีกำแพงวังยกเลิกมาตรา 112

ทั้งนี้ในคดีล่าสุดนี้นอกจากสื่อมวลชนทั้งสองคนแล้ว เสรียังแจ้งความดำเนินโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือเก็ต สมาชิกกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และนักกิจกรรมอีก 3 คน ได้แก่ อาทิตยา พรพรม, ดวงพร วิรัตน์ธัญญารักษ์ และ ศุภวิชญ์ เจตบำรุงสินเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567  จากกิจกรรมดังกล่าว 3 ข้อหาคือ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้เสียทรัพย์ และก่อความเดือดร้อนรำคาญ

กิจกรรมครั้งนั้นของกลุ่มโมกหลวงริมน้ำเป็นการเรียกร้องให้ สว.ฟังเสียงประชาชนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง หลังจากในการโหวตเลือกครั้งแรกที่กลุ่มนำในการจัดตั้งรัฐบาลในเวลานั้นเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์จากพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งไม่ได้รับเลือกเพราะได้เสียงโหวตจากสมาชิกรัฐสภาไม่ถึงกึ่งหนึ่งจนต้องให้มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่อีกครั้ง โดยในกิจกรรมมีการตะโกนข้อเรียกร้อง วิจารณ์บทบาทของ สว.และการแจกใบปลิวภายในตลาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net