Skip to main content
sharethis

คณะกรรมาธิการยุโรป ได้เปิดการสืบสวนอย่างเป็นทางการต่อโซเชียลมีเดีย TikTok ว่ามีการคุ้มครองเด็กดีพอหรือไม่ รวมถึงเรื่องที่ว่ามีการปฏิบัติตามกฎหมายอื่นของอียูหรือไม่

3 มี.ค. 2567 สหภาพยุโรปเปิดการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับแอพโซเชียลมีเดีย TikTok เพื่อตรวจสอบว่าทางบริษัท TikTok ได้ทำอะไรมากพอในการคุ้มครองผู้เยาว์ในพื้นที่โซเชียลของพวกเขาหรือไม่ รวมถึงมีการสืบสวนในเรื่องที่ว่าโซเชียล TikTok มีการละเมิดกฎหมายว่าด้วยบริการดิจิทัลจองสหภาพยุโรปหรือตามที่ต้องสงสัยหรือไม่

โฆษกฝ่ายบริหารของอียูแถลงว่า "การเปิดกระบวนการสืบสวนหมายความว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะทำการสืบสวนสอบสวนฟังค์ชันการทำงาน, ระบบ และนโยบาย ที่เกี่ยวพันกับกรณีต้องสงสัยว่าละเมิดกฎบางอย่าง มันไม่ใช่การตัดสินผลลัพธ์ของการสืบสวนไปก่อนล่วงหน้า"

คณะกรรมาธิการอียูจะทำการวินิจฉัยว่าบริษัทเจ้าของ TikTok คือบริษัทสัญชาติจีนที่ชื่อ ByteDance นั้นปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อกำหนดสำหรับพื้นที่โซเชียลมีเดียขนาดใหญ่หรือไม่ ในเรื่องของการลดความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานจะเสพติดเนื้อหาโซเชียลมีเดียของพวกเขาและในเรื่องของการคุ้มครองผู้เยาว์ในเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ระบบการยืนยันอายุของ TikTok ที่มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมนั้น "อาจจะยังไม่สมเหตุสมผล ได้สัดส่วน และได้ผล มากพอ"

นอกจากนี้แล้วทางอียูจะทำการสืบสวนอีกว่า TikTok มีความโปร่งใสมากพอหรือไม่เกี่ยวกับการโฆษณาบนพื้นที่โซเชียลของพวกเขา และได้ให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากพอหรือไม่

โฆษกของ TikTok กล่าวว่าพวกเขา "ได้เป็นผู้เบิกทางให้มีฟีเจอร์และการปรับแต่งเพื่อคุ้มครองวัยรุ่นและป้องกันไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีเข้าใช้งานโซเชียลเราได้"

"พวกเราจะยังคงทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและอุตสาหกรรม(ไอที)ต่อไปเพื่อทำให้เยาวชนใน TikTok ปลอดภัยและตั้งหน้าตั้งตาคอยจนถึงตอนนี้ที่พวกเรามีโอกาสได้อธิบายงานของพวกเราต่อคณะกรรมาธิการแบบลงในรายละเอียด" โฆษก TikTok กล่าว

บริษัทโซเชียลมีเดียที่มีปฏิบัติการในอียูจะต้องกระทำตามข้อผูกมัดตามที่ระบุไว้ในกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล ที่ออกมาเมื่อเดือน ส.ค. 2566 ซึ่งมีการวางกฎอย่างเข้มงวดมากขึ้นให้กับบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ที่มีผู้ใช้งานในอียูมากกว่า 45 ล้านรายต่อเดือน และมุ่งหวังที่จะคุ้มครองสิทธิประชาชนในโลกออนไลน์ สถิติของคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า TikTok มีผู้ใช้งานรายเดือนในกลุ่มประเทศอียู 136 ล้านราย

บริษัทไอทีต่างๆ ดูเหมือนจะยังคงกระทำการเย้ยกฎหมายของอียูอยู่ ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีโอกาสที่จะถูกปรับเป็นเงินเทียบเท่ากับร้อยละ 6 ของรายได้ต่อปีจากทั่วโลก

ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา นี่นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่คณะกรรมาธิการยุโรปเริ่มดำเนินการสืบสวนอย่างเป็นทางการต่อบริษัทไอทีขนาดใหญ่ ในเดือน ธ.ค. 2566 คณะกรรมาธิการอียูก็เคยประกาศว่ากำลังทำการสืบสวนโซเชียลมีเดีย X (ทวิตเตอร์) เพื่อตรวจว่าพวกเขาไม่ได้ทำตามข้อผูกมัดทางกฎหมายในการต่อต้านการแพร่กระจายของเนื้อหาผิดกฎหมายและข้อมูลบิดเบือน

ก่อนหน้าที่จะมีการสืบสวนอย่างเป็นทางการ ทางคณะกรรมาธิการอียูได้ส่งคำร้องไปถึง TikTok และ X ตั้งแต่ปี 2566 เพื่อขอข้อมูลในเรื่องขั้นตอนที่โซเชียลมีเดียเหล่านี้ได้ใช้เพื่อปฏิบัติการกฎหมายว่าด้วยบริการดิจิทัล ซึ่งทั้งสองบริษัทก็ตอบกลับทางคณะกรรมาธิการ


เรียบเรียงจาก
The EU opens formal probe into TikTok over protection of children, CNN, 19-02-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net