Skip to main content
sharethis

นักฟุตบอลเยาวชนในโรมาเนีย ไม่จำเป็นต้องเซ็นต์สัญญาอาชีพกับทีมที่ฝึกซ้อมเสมอไปได้แล้ว สหภาพแรงงานชี้คือชัยชนะครั้งสำคัญ หลังกฎเดิมจำกัดอิสรภาพในการย้ายทีมและสิทธิ์ในการเจรจาเงื่อนไขสัญญาที่ยุติธรรมของนักฟุตบอล


ภาพประกอบสร้างจากเทคโนโลยี AI ของ Image Creator from Microsoft Designer

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) รายงานว่านักฟุตบอลเยาวชนในโรมาเนียสามารถเลือกสโมสรที่พวกเขาจะเซ็นสัญญาอาชีพสัญญาแรกได้เอง หลังจากสหภาพแรงงานนักฟุตบอลโรมาเนีย (AFAN) ได้โน้มน้าวสหพันธ์ฟุตบอลโรมาเนีย (FRF) ยกเลิกกฎบังคับที่นักฟุตบอลอายุ 16 และ 19 ปี ต้องเซ็นสัญญาอาชีพกับสโมสรที่ฝึกพวกเขา การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2024

เอมิเลียน ฮูลูเบอี (Emilian Hulubei) ประธาน AFAN กล่าวว่า "นี่คือชัยชนะครั้งสำคัญ กฎนี้มีมาตั้งแต่สมัยผมยังเป็นนักฟุตบอลเยาวชน"

กฎดังกล่าวจำกัดอิสรภาพในการย้ายทีมและสิทธิ์ในการเจรจาเงื่อนไขสัญญาที่ยุติธรรมของนักฟุตบอล นักฟุตบอลต้องยอมรับข้อเสนอของสโมสรที่ฝึกฝนพวกเขาเท่านั้น

นักฟุตบอลอายุ 16 ปี ต้องเซ็นสัญญา 2 ปี เป็นอย่างน้อย ด้วยเงินเดือนขั้นต่ำ 800 เลวู (ประมาณ 175 ดอลลาร์สหรัฐฯ) และหากสโมสรเสนอสัญญาใหม่ให้พวกเขาก่อนอายุ 19 ปี พวกเขาต้องยอมรับตราบเท่าที่เงินเดือนขั้นต่ำตามเกณฑ์นี้ : 550 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับนักเตะระดับดิวิชั่น 1, 440 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับนักเตะระดับดิวิชั่น 2 และ 330 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับนักเตะระดับดิวิชั่น 3

"เมื่อนักฟุตบอลปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญา พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกแบน 2 ปี และถูกปรับเงิน" ฮูลูเบอี กล่าว

กฎข้อนี้ทำให้สโมสรสามารถเก็บตัวนักเตะเยาวชนไว้กับสโมสร เพื่อไว้ขายให้กับสโมสรอื่นก็ต่อเมื่อได้รับข้อเสนอที่ดี 

"สโมสรไม่สนใจนักฟุตบอล" ฮูลูเบอี กล่าว "นักฟุตบอลจากสโมสรเล็กๆ ไม่สามารถย้ายไปเล่นทีมอื่นได้ และสโมสรใหญ่ ๆ ก็ไม่เต็มใจจะจ่ายค่าซื้อตัว มีนักฟุตบอลเยาวชนหลายคนต้องเลิกเล่นฟุตบอลเพราะเหตุนี้"

สหภาพแรงงาน AFAN ต่อสู้กับกฎดังกล่าวมาหลายปี "ตั้งแต่ผมเริ่มทำงานที่ AFAN ในปี 2007 พวกเราก็พยายามล้มเลิกกฎนี้อยู่แล้ว" Hulubei ฮูลูเบอี "เราเริ่มกระบวนการฟ้องร้องสโมสรต่างๆ เราพยายามผลักดันให้กฎหมายแรงงานคุ้มครองนักฟุตบอลเยาวชน แต่กฎหมายนี้ยังคงค้างอยู่ในรัฐสภามา 5 ปีแล้ว"

ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา สหภาพแรงงาน AFAN ได้หารือกับสหพันธ์ฟุตบอลโรมาเนียเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎข้อนี้ ในเดือน ธ.ค. 2024 ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลง ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลโรมาเนียเมื่อปลายเดือน ม.ค. 2024

"ผมคิดว่า FRF และสโมสรต่างเข้าใจว่า กฎนี้ไม่สามารถคงอยู่ได้อีกต่อไป เมื่อนักฟุตบอลอายุ 16 ปี 2 คน ซึ่งถูกแบน 2 ปี หลังจากปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญากับสโมสรที่ฝึกซ้อมให้พวกเขา พวกเขาหันไปพึ่งอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) โดยได้รับการสนับสนุนจาก AFAN และ FIFPRO" ฮูลูเบอี กล่าว "แม้ว่าคดียังคงค้างอยู่ แต่ FRF และสโมสรได้ยกเลิกการแบนแล้ว อย่างไรก็ตาม นักฟุตบอลทั้งคู่ยังคงได้รับผลกระทบที่ต้องได้รับการชดเชย ซึ่งอธิบายได้ว่าเหตุใด AFAN และ FIFPRO ยังคงสนับสนุนพวกเขาในการอุทธรณ์"

ฮูลูเบอี สรุปว่า: "FRF และสโมสรคงจะตระหนักแล้วว่า เราสามารถประสบความสำเร็จที่ CAS ซึ่งจะส่งผลกระทบทางการเงินต่อพวกเขา เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี ถ้าเราชนะ เราสามารถนำคดีอื่น ๆ ไปที่ CAS ได้อีกมาก ซึ่งอาจส่งผลให้สโมสรสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก ผมคิดว่านี่ช่วยให้พวกเขาตระหนักว่า พวกเขาควรยกเลิกกฎนี้เสียที ตอนนี้นักฟุตบอลเยาวชนในโรมาเนียก็มีอิสระในการค้นหาโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับอาชีพของพวกเขา"


ที่มา:
Youth players in Romania no longer required to sign with team that trained them (FIFPRO, 12 February 2024)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net