Skip to main content
sharethis

ผลการศึกษาที่ใช้ฐานข้อมูลคนทำงานในสกอตแลนด์ พบว่าผู้ที่ปั่นจักรยานไปทำงานมีแนวโน้มได้รับยาบรรเทาอาการวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้าน้อยกว่าผู้ที่เดินทางไปทำงานโดยวิธีอื่น


ที่มาภาพ: Richard Masoner/Cyclelicious (CC BY-SA 2.0)

การปั่นจักรยานไปทำงาน ไม่เพียงส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของด้วย ข้อค้นพบจากงานวิจัยใหม่ล่าสุด

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Epidemiology ที่ได้วิเคราะห์ข้อมูลของผู้คน 378,253 คน อายุ 16-74 ปี ในสกอตแลนด์ โดยติดตามผลเป็นเวลา 5 ปี การวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่าการเดินทางด้วยจักรยานช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหาสุขภาพจิต โดยจากข้อมูลของผู้ที่อาศัยและทำงานในเอดินบะระหรือกลาสโกว์ ที่อยู่ใกล้เส้นทางจักรยานประมาณหนึ่งไมล์ พบว่าพวกเขาไม่มีใบสั่งยาสำหรับอาการจิตเวชใด ๆ ณ ช่วงเริ่มต้นการศึกษา

นักวิจัยพบว่าใบสั่งยาสำหรับภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวล ลดลง 15% ในกลุ่มผู้ที่ปั่นจักรยานไปทำงาน เป็นเวลา 5 ปี เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ปั่นจักรยาน

การเดินทางด้วยจักรยานส่งผลให้ใบสั่งยาสำหรับอาการจิตเวชลดลงมากกว่าในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

ผลการศึกษานี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเดินทางที่ได้ออกกำลังกายไปด้วย และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนใช้จักรยานในการเดินทางมากขึ้น ทีมวิจัยกล่าว

"ผลการวิจัยที่พบว่าการเดินทางไปทำงานด้วยวิธีที่ประหยัดและยั่งยืนนี้ ช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตด้วย เรายังเชื่อว่านโยบายการลงทุนในเส้นทางจักรยานและการส่งเสริมการเดินทางที่ได้ออกกำลังกายไปด้วย จะส่งผลประโยชน์ในวงกว้าง" คริส ดิบเบน (Chris Dibben) ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระกล่าว

"ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ภาพจิตของผู้คนดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังอาจช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ความแออัดบนท้องถนน และมลพิษทางอากาศอีกด้วย" ดิบเบน กล่าวเสริม

ที่มา:
Cycling to work can help boost mental health: Study (Mid-Day, 17 January 2024) 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net