Skip to main content
sharethis

นักเทคนิคการแพทย์ ‘ชะอำแล็ป’ จ.เพชรบุรี เผย นโยบาย ‘30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว’ ช่วยลดค่าใช้จ่ายแฝง - ประชาชนรับบริการสะดวกขึ้น พร้อมยืนยันเบิกจ่ายได้จริงใน 3 วัน

10 ก.พ. 2567 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานว่า น.ส.ผกามาศ ผลศิริ นักเทคนิคการแพทย์ ชะอำแล็ป คลินิกเทคนิคการแพทย์ จ.เพชรบุรี เปิดเผยถึงการเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) เพื่อให้บริการภายใต้นโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ว่า นโยบายดังกล่าวทำให้คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่เป็นภาคเอกชนเข้าไปสนับสนุนการให้บริการด้านสุขภาพของภาครัฐ และทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดูแลประชาชนในพื้นที่ได้มากขึ้น

รวมถึงอุดช่องว่างบางอย่างของระบบบริการ ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก เช่น การเปิดให้บริการนอกเวลาราชการ อย่างในส่วนของ ชะอำแล็ป คลินิกเทคนิคการแพทย์ คือ 7.30 – 20.00 น. หรือการทำให้ผู้ป่วยโรคร้ายแรงและจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากสถานพยาบาลเฉพาะทาง ซึ่งอยู่ห่างไกลจากที่อยู่อาศัย และมีการนัดเจาะเลือด ไม่จำเป็นต้องไปถึงสถานพยาบาลดังกล่าว เพียงแค่มาที่ชะอำแล็ป ผลเลือดที่ตรวจก็จะถูกนำเข้าประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปฯ หมอพร้อม ลดการใช้เอกสาร และค่าใช้จ่ายแฝงให้กับผู้ป่วย

“นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังทำให้เราสามารถไปช่วยโรงพยาบาล หรือ รพ.สต. เจาะเลือดให้กับผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้เลยด้วย ถ้าหากว่าทางโรงพยาบาล หรือ รพ.สต. ต้องการ” น.ส.ผกามาศ กล่าว

น.ส.ผกามาศ กล่าวต่อไปว่า โดยขณะนี้ตั้งแต่มีการคิกออฟนโยบายไปวันที่ 7 ม.ค. 2567 และทางคลินิกฯ มีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม รวมถึงได้ทางอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์กับประชาชนในชุมชนถึงการให้บริการดังกล่าวด้วย ก็ทำให้มีผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาทมาใช้บริการที่ชะอำแล็ปมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนการเบิกจ่ายก็รวดเร็วเสร็จภายใน 3 วัน เป็นไปตามที่ สปสช. เคยประกาศเอาไว้

ทั้งนี้ ทางคลินิกฯ จะการให้บริการตรวจแล็บครอบคลุม 24 รายการ โดย 2 รายการเป็นบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) ได้แก่ 1. ตรวจการตั้งครรภ์ 2. ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ (กลุ่มเป้าหมายอายุ 50-70 ปี) สำหรับประชาชนตามกลุ่มเป้าหมาย เข้ารับบริการได้ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ร่วมโครงการได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ส่วนอีก 22 รายการที่เหลือเป็นบริการที่ต้องมีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการมาจากทางโรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทอง 30 บาท โดยบริการมีตามหมวดหมู่ดังนี้ 1. การตรวจหาความเข้มข้น และความผิดปกติของเม็ดเลือด (Complete Blood Count: CBC ) 2. การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (Blood Sugar) 3. การตรวจน้ำตาลสะสม (HbA1C) 4. การตรวจระดับไขมันในเลือด (Lipid Profile: Cholesterol, HDL, LDL, Triglyceride) 

5. ตรวจการทำงานของตับ (Liver Function Test: SGOT, SGPT, ALK, Total Protein, Total bilirubin, Direct bilirubin, Albumin) 6. การตรวจหาค่ากรดยูริก (Uric Acid) 7.การตรวจการทำงานของไต (BUN, Creatinine) 8. การตรวจปัสสาวะ (Urinalysis) และ 9. การตรวจไวรัสตับอักเสบบี (HBsAg)

น.ส.ผกามาศ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการรับบริการกรณีที่มีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการมาจากทางโรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทอง 30 บาท จะมี 2 รูปแบบ คือ 1.โรงพยาบาลส่งผู้ป่วยมาตรวจแล็บที่ชะอำแล็ป เนื่องจากทราบว่ามีคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่อยู่ใกล้ หรือ 2.ผู้ป่วยทราบว่ามีคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ให้บริการแบบนี้ ก็สามารถแจ้งทางโรงพยาบาลขอตรวจแล็บใกล้บ้านได้ ซึ่งที่ผ่านมาที่คลินิกก็จะมีผู้ป่วยสิทธิบัตรทองมาสอบถามอยู่เรื่อยๆ ทางคลินิกก็ชี้แจงให้ผู้ป่วยว่าสามารถแจ้งทางโรงพยาบาลได้ว่าขอตรวจแล็บที่คลินิกใกล้บ้านที่เข้าร่วมกับ สปสช.

หลังจากนั้น ขั้นตอนคือ ผู้ป่วยสามารถเดินทางมาที่คลินิกฯ ได้เลย ยื่นบัตรประชาชนเพื่อตรวจสิทธิเพื่อยืนยันตัวตนการรับบริการกับเจ้าหน้าที่ พร้อมกับตรวจสอบข้อมูลประวัติผู้ป่วยจากแอปฯ หมอพร้อม และแจ้งกับผู้ป่วย เข้ารับการตรวจแล็บตามรายการที่กำหนด เช่น เจาะเลือด ตรวจปัสสาวะ-อุจจาระ เมื่อตรวจแล้วก็ยืนยันตัวตนเพื่อปิดสิทธิ จากนั้นผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เลยไม่ต้องอยู่รอใบแจ้งผล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net