Skip to main content
sharethis

'วิโรจน์' เผยเตรียมใช้อำนาจประธาน กมธ.การทหาร ตรวจสอบความถูกต้องของใบ สด.43 ระบุประชาชนที่สงสัยน่าจะมีหลายแสนคน

 

 

4 ก.พ. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธาน กมธ.การทหาร ทวีตข้อความ ระบุว่าประชาชนจำนวนมากสอบถาม กมธ.การทหาร เข้ามาว่าใบ สด.43 ของตนเอง เป็น “ใบ สด.43 แท้” หรือว่าเป็น “ใบ สด.43 ก๊อปเกรดเอ” เพราะได้มาตามคำแนะนำของสัสดี

เดี๋ยวจะทำหนังสือถึง ผบ.นรด.ว่าประชาชนที่สงสัยน่าจะหลายแสนคน จะขอตรวจสอบความถูกต้องของใบ สด.43 ของตนเองได้จากที่ไหน อย่างไร

ก่อนหน้านี้ มีการตั้งประเด็นข้อสงสัยต่อใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่าได้มาโดยถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากนายจิรัฏฐ์ไม่ได้เข้ารับการเกณฑ์ทหารเมื่อปี 2555 ซึ่งทำให้นายจิรัฏฐ์ถูกศาลพิพากษาจำคุก 1 เดือน รอลงอาญา แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าหลังจากนั้นนายจิรัฏฐ์ได้เข้าไปเป็นทหาร หรือจับใบดำใบแดงอีกเลย โดยนายนายจิรัฏฐ์เคยชี้แจงเรื่องดังกล่าวนี้ว่า ตนได้ใบ สด.43 ในวันที่ไปศาล และจับใบดำใบแดงในเวลาต่อมา แต่จำไม่ได้ว่า 1 วันหรือ 1 ปี หลังจากขึ้นศาล ทำให้มีข้อพิรุธว่านายจิรัฏฐ์ได้ใบ สด.43 จริงหรือไม่

ขณะที่ พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) เคยแถลงข่าวเรื่องนี้ว่าการได้ใบ สด.43 ที่ถูกต้องนั้น ต้องได้มาในวันที่ไปเข้ารับการเกณฑ์ทหาร และรับจากมือประธานคณะกรรมการตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ ก็ถือว่าเป็นใบ สด.43 ปลอม จึงกำลังดำเนินการแจ้งความเอาผิดนายจิรัฏฐ์ในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net