Skip to main content
sharethis

‘ผอ.รพ.เขาย้อย’ จ.เพชรบุรี เผย ‘บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่’ ช่วยประชาชนรับบริการสะดวกขึ้น - ลดขั้นตอนภายใน - รพ.เบิกจ่ายได้เร็ว’

27 ม.ค. 2567 พญ.อรวรรณ ตะเวทิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขาย้อย จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า นโยบาย “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่” ซึ่งได้มีการประกาศคิกออฟไปเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2567 และ จ.เพชรบุรี เป็นหนึ่งใน 4 จังหวัดนำร่องนั้น ได้มีส่วนช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ และประชากรแฝง หรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงบริการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงลดความแออัดภายในโรงพยาบาล ขั้นตอนการให้บริการ และเอกสารที่เป็นกระดาษ ทำให้สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาได้รวดเร็ว

เนื่องจากประชาชนใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถรับบริการได้เลยไม่ว่าจะมาจากจังหวัดใด เพราะมีการเชื่อมโยงข้อมูลกันหมดแล้ว อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกในการยืนยันตัวตนหลังรับบริการมากขึ้นอีกด้วย ตลอดจนการเพิ่มช่องทางในการรับยา โดยมีทั้งการรับที่โรงพยาบาล รับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน และให้ไรเดอร์ไปส่งถึงบ้าน

ทั้งนี้ สำหรับขั้นตอนการมารับบริการที่โรงพยาบาลเขาย้อยก็มีเพียงไม่กี่ขั้นตอน ประกอบด้วย 1. กดบัตรคิวเลือกประเภทบริการที่ต้องการรับบริการ 2. ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง ซึ่งจำเป็นต้องนำบัตรประชาชนเสียบเข้าที่เครื่องก่อนเพื่อให้ข้อมูลถูกบันทึกเข้าสู่ระบบ HIS ของโรงพยาบาล 3. รับการคัดกรองเบื้องต้น 4. ไปที่ห้องบัตร เพื่อรับการตรวจสอบสิทธิการรักษา 5. รับการดูแลรักษา 6. ยืนยันตัวตนหลังรับบริการผ่านตู้คีออส และ 7. รับยา

นอกจากนี้ ในบางแผนก เช่น คลินิกทันตกรรม คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกกายภาพบำบัด กลุ่มงานจิตเวช คลินิกปฐมภูมิ ฯลฯ เมื่อรับบริการเสร็จแล้วหากไม่ต้องรับยาสามารถยืนยันตัวตนหลังรับบริการที่แผนกนั้นๆ และกลับบ้านได้เลย

“อยากจะประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมว่าขณะนี้หากประชาชนยังไม่ป่วยไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนที่โรงพยาบาลก่อน เพื่อเปิดสิทธิในการรับบริการผ่านโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ส่วนถ้าหากป่วยให้พกแค่บัตรประชาชนมาใบเดียวก็สามารถรับบริการได้เลย” พญ.อรวรรณ ระบุ

ด้าน นายกฤชภัทร์ คุณวงศ์ ผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) อายุ 45 ปีที่มาบริการที่โรงพยาบาลเขาย้อย กล่าวว่า เดิมอาศัยและใช้สิทธิการรักษาอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่ จ.เพชรบุรี ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ และเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยจึงมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเขาย้อย โดยจากการรับบริการเห็นถึงความสะดวกมากขึ้นจากเดิม เพราะส่วนตัวยังไม่ได้ย้ายสถานพยาบาลประจำของตนเองในระบบ แต่ก็สามารถใช้บริการที่นี่ได้เลยแค่มีบัตรประชาชนใบเดียว รวมถึงการรับบริการขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net