Skip to main content
sharethis

รองโฆษกเพื่อไทย หนุน 'แลนด์บริดจ์' สุดตัว อ้างหวังสร้างรายได้เข้าประเทศนับล้านล้านบาท พร้อมแนะฝ่ายค้านร่วมกันหาโอกาสให้ประเทศ เหตุ ‘เวลามีมูลค่า’

17 ม.ค.2567 กรณีที่มีข้อพิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ผลประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการแลนด์บริดจ์ (Landbridge) ของรัฐบาล และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ หรือ Southern Economic Corridor (SEC)นั้น ล่าสุดทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานว่า วันนี้ (17 ม.ค.) ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในโครงการแลนด์บริดจ์ว่า เป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ หรือ Southern Economic Corridor (SEC) ที่รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะสานต่อ เพราะเล็งเห็นว่านอกจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ จะมีศักยภาพสูงจากท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่งที่สะดวกต่อการส่งออก  ทั้งฝั่งอ่าวไทยที่ จ.ชุมพร และฝั่งอันดามันที่ จ.ระนองแล้ว การมีเส้นทางขนส่งเชื่อมทั้ง 2 ท่าเรือเข้าด้วยกัน เป็นส่วนเพิ่มที่เสริมประสิทธิภาพในการขนส่งในพื้นที่เอง และมีแนวโน้มดึงดูดการขนส่งผ่านแดนต่างๆให้เกิดขึ้นในพื้นที่ได้เพิ่มอีก

ด้วยเหตุนี้เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงมีความมุ่งมั่นที่จะเชิญชวนนักลงทุนจากต่างชาติในกลุ่มสายการเดินเรือและการบริหารการขนส่งชั้นนำระดับโลกจากนานาประเทศมาร่วมลงทุน เพราะการได้ผู้ประกอบการมืออาชีพมาร่วมลงทุน คือ การสร้างรายได้เข้าประเทศที่อาจจะสร้างมูลค่าได้มากกว่าล้านล้านบาท

ชนินทร์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลเพื่อไทยและไทยรักไทย มีดีเอ็นเอที่เด่นชัดในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ให้เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด รัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐาเอง ก็มีแผนงานเร่งรัดพัฒนาศักยภาพทางโครงสร้างหลายเรื่อง ที่สามารถสร้างเม็ดเงินการลงทุนและการใช้จ่ายเข้าสู่ประเทศได้ด้วยความรวดเร็ว ตามศักยภาพของพื้นที่ต่างๆ อาทิ

1. การริเริ่มโครงการสนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2 เพื่อขยายศักยภาพรองรับเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวที่เติบโตได้อีกมาก
2. การเร่งรัดรถไฟรางคู่ หนองคาย-ขอนแก่น เพื่อขยายการส่งออกเชื่อมต่อเส้นทางขนส่งกับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จ่อรออยู่ที่ชายแดนหนองคาย และการลงทุนในภาคอีสาน
3. การเร่งรัดการแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ EEC เพื่อให้เงินลงทุนจำนวนมากที่ลงไปแล้วจากรัฐบาลที่ผ่านมา สามารถดูงดูดให้เกิดการลงทุนอย่างแท้จริงในภาคตะวันออก
4. การเดินสายดึงดูดการลงทุนพื้นที่ SEC เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้พื้นที่ภาคใต้ตอนบน

“เป็นที่ประจักษ์ว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทย หาเงินได้ ใช้เงินเป็น ซึ่งการวิจารณ์ว่าหลอกต่างชาติมาลงทุนเป็นวาทกรรมหวังลดทอนคุณค่าโครงการ และบั่นทอนนักลงทุนต่างชาติ คงไม่มีชาติไหนที่จะลงทุนแล้วเชื่อการศึกษาของต้นทางเพียงด้านเดียว แต่ต้องทำการศึกษาผนวกกับต้นทุนศักยภาพของบริษัทเค้าเองด้วย ในทางกลับกันการประเมินศักยภาพประเทศต่ำ อาจทำให้ประเทศเสียโอกาสได้ การร่วมกันมองหาโอกาสใหม่ๆ  คือการสร้างมาตรฐานการเมืองใหม่ ไม่ใช่มองหาแต่ปัญหาในทุกโอกาสจนประเทศไม่ได้ทำอะไรเลย เหมือนอย่างอนาคตไทย 2020 ที่ถูกพับจนทุกวันนี้ยังเสียดาย ประเทศไทยเสียหายมามากพอแล้ว เวลามีมูลค่าเสมอ” ชนินทร์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net