Skip to main content
sharethis

‘สนธิญา’ ร้อง ปธ.สภาสอบจริยธรรม สส. ‘ศิริกัญญา’ กล่าวหายุค 'ประยุทธ์' ยัดเยียดมรดกหนี้ เกี่ยวข้องงบฯ ปี 67 ชี้พูดเท็จต่อสาธารณชน ข้องใจไม่แตะเรื่อง ‘จำนำข้าว-ทักษิณ’ 

2 ม.ค. 2567 ผู้จัดการออนไลน์ และ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานตรงกันว่า ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอมีการให้สอบจริยธรรม น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ออกมาพูดเกี่ยวกับมรดกหนี้ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าไปมีส่วนในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยนายสนธิญา กล่าวว่า การกระทำของ น.ส.ศิริญญา ที่ผ่านมา ได้เคยอภิปรายไว้เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2564 ระบุว่า “พล.อ.ประยุทธ์ คลั่งอำนาจพาเศรษฐกิจชาติลงหุบเหวแห่งความตาย” และต่อมาในวันที่ 17 ก.พ.2565 น.ส.ศิริกัญญา ระบุอีกว่า “เมื่อไร พล.อ.ประยุทธ์จะไป” ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2566 น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่ามรดกหนี้สินมาจากรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์กว่า 400,000 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของงบฯ ปี67 ตนจึงข้องใจ น.ส.ศิริกัญญาว่าได้ตามจองล้าง พล.อ.ประยุทธ์ตลอดมา ถ้าเราย้อนกลับไปมองกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยอยู่ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 งบประมาณและหนี้สินที่เพิ่มขึ้นจนถึงต้นปี 2566 นั้น ส่วนมากมาจากการที่รัฐบาลเดิมกู้มาเพื่อใช้จ่ายดูแลประชาชนฟรีจากโควิด

“น.ส.ศิริกัญญาก็เป็น สส.มาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ท่านก็รู้ว่าภาระหนี้สินของงบประมาณที่เกิดขึ้นมาจากเหตุผลประการใด การกระทำของ น.ส.ศิริกัญญา ผมเห็นว่าเป็นการขัดต่อจริยธรรม สส. หรือกรรมาธิการ ปี 2563 ไม่ต่ำกว่า 4 ข้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนำข้อมูลที่ไม่หมด หรือไม่จริง ไปแถลงต่อสาธารณะ หรือประการอื่นใดก็ตาม ถ้าให้ผมพูดตรงๆไปที่พรรคก้าวไกลว่าตั้งแต่ปี 62-66 เป็นเวลาเกือบ 5 ปี ผลงานที่ชัดเจนมีอะไรเป็นที่ประจักษ์บ้าง ผมเห็นด้วยที่จะมีการตรวจสอบ แต่การตรวจสอบต้องเท่าเทียมกัน ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ในสถานะนักการเมือง แต่อยู่ในสถานะผู้ที่อยู่เหนือการเมืองไปแล้ว และได้ประกาศชัดเจนจะไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง แล้วจะอะไรนักหนา กับการที่รัฐบาลหนึ่งที่จะทำการหนึ่งการใดมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายกฯคนเดียว แต่อยู่ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ด้วย”นายสนธิญา กล่าว

เมื่อถามว่าการมาร้องเรียนครั้งนี้ได้หรรือกับพล.อ.ประยุทธ์มาก่อนหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ตั้งแต่ทำงานการเมืองมาจนวันนี้ ตนไม่เคยพบเจอพล.อ.ประยุทธ์เลย ไม่เคยพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ แม้แต่ครั้งเดียว เพียงแต่ชื่นชม และชอบการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ ตนเห็นว่าวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองแล้ว จึงไม่ควรไปหยิบยกพล.อ.ประยุทธ์มาทำให้แต่ละฝ่ายไม่สบายใจ อย่างไรก็ตามตนคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องความแค้นที่มีมาส่วนตัวแล้วมาหยิบยกพล.อ.ประยุทธ์มาโจมตี ตนขอถามกลับว่ากรณีนโยบายจำนำข้าว กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ น.ส.ศิริกัญญาไม่เคยพูดถึงเลย ซึ่งพรรคก้าวไกลต้องตอบให้ได้ ยืนยันว่าตนไม่ได้รับงานจ้างวานมาจากใคร ถ้าตนรับเงินเหมือนบางคนตนคงทำงานแบบนี้ไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net