Skip to main content
sharethis

เริ่มแล้ววันนี้ (1 ม.ค.) กรมสรรพากรออกประกาศให้แพลตฟอร์มออนไลน์ ส่งข้อมูลรายได้พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์เข้าระบบ โดยต้องส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ภายใน 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

1 ม.ค. 2567 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร ได้ออกประกาศเกี่ยวกับภาษีเงินได้ เรื่อง การกำหนดให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจัดทำบัญชีพิเศษ เพื่อนำส่งข้อมูลรายรับของผู้ประกอบการให้กับกรมสรรพากร โดยจะมีผลบังคับใช้กับข้อมูลสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันนี้ (1 ม.ค. 2567)  เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในประกาศดังกล่าวกำหนดเงื่อนไข ให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม ที่จดทะเบียนในไทย และ มีหรือเคยมีรายได้ในรอบบัญชีเกิน 1,000 ล้านบาท ต้องทำบัญชีพิเศษ หรือ บัญชีที่แสดงข้อมูลรายรับของอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มที่ได้รับจากผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ขายสินค้าหรือบริการบนแพลตฟอร์ม โดยต้องนำส่งไปให้กรมสรรพากร ภายใน 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

นอกจากนี้ จะต้องมีการเชื่อมและนำส่งข้อมูล ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสรรพากรด้วย สำหรับแพลตฟอร์มที่ให้บริการในไทยมี่จำนวนมาก โดยเฉพาะ ธุรกิจ e-Commerce, บริการส่งอาหารและสินค้า เช่น Shopee, Lazada, Line Man, Grab, และ Tiktok 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net