Skip to main content
sharethis

‘รมว.ดีอีเอส’ ประสาน ‘กสทช.’ เร่งจัดระเบียบซิมการ์ด ผู้ครอบครอง ‘5 เลขหมาย’ ขึ้นไปต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตนกับผู้ให้บริการ หวังป้องกันอาชญากรรมออนไลน์  

 

22 พ.ย.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (22 พ.ย.) ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กล่าวว่า ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์คุกคามคนไทยอย่างหนักและต่อเนื่องมายาวนาน รัฐบาลโดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนคนไทย จึงได้ประสานงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมร้องขอให้เร่งรัดดำเนินการออกประกาศเพื่อบังคับให้ผู้ครอบครองหมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 5 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาลงทะเบียนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องการนำซิมการ์ดไปใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ต่างๆ 

ประเสริฐ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมออนไลน์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้พี่น้องประชาชนอย่างหนัก จากสถิติการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ตุลาคม 2566 พบว่ามีมากถึง 25,696 คดี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้มากถึง 25,234 ราย ขณะเดียวกันการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม - 31 ตุลาคม 2566 มีมากถึง 679 คดี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ถึง 668 ราย เฉพาะในส่วนของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) นับตั้งแต่วันที่ 1 - 31 ตุลาคม 2566 เพียงเดือนเดียวมีมากถึง 177 คดี สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้มากถึง 179 ราย ซึ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่มีการใช้ซิมการ์ดโทรศัพท์เป็นเครื่องมือสำคัญในการก่อคดี

ประเสริฐ กล่าวว่า ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 มีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือหรือซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย จำนวนมากถึง 286,148 ราย เป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย 193,056 ราย และเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทย 93,092 ราย และมีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือหรือซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปถึง 7,664 ราย เป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย 3,781รายและเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทย 3,883 ราย

“กระทรวงดิจิทัลฯ มุ่งป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ในทุกมิติ เพื่อปิดทางมิจฉาชีพและผู้ไม่หวังดีหลอกลวงประชาชน จึงประสานไปยัง กสทช. ให้เร่งรัดดำเนินการเรื่องการลงทะเบียนเลขหมายโทรศัพท์มือถือแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการให้มีความชัดเจน เพื่อแยกซิมการ์ดที่ถูกใช้เพื่อก่ออาชญากรรมออนไลน์ของกลุ่มมิจฉาชีพออกจากการใช้งานซิมการ์ดปกติของพี่น้องประชาชน และหากพบการครอบครองจำนวนมากผิดปกติ จะต้องประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบโดยทันที” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกล่าวย้ำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net