Skip to main content
sharethis

สส.วรรณวิภา พรรคก้าวไกล ย้ำบรรจุสิทธิลาคลอด 180 วัน ในร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงาน มั่นใจทำให้คนทำงานต้องการมีลูกเพิ่มขึ้น วอนรัฐนำผู้ใช้แรงงานทุกคนเข้าระบบประกันสังคม เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วน ไม่มีใครตกหล่น


วรรณวิภา ไม้สน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

11 พ.ย. 2566 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าวรรณวิภา ไม้สน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ร่วมเสวนาสาธารณะ “มองร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ... ว่าด้วยการลาคลอด 180 วัน ข้อเสนอในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานหญิง” ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วรรณวิภา กล่าวถึงการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานมีสิทธิสวัสดิการที่ครอบคลุมรอบด้านมากยิ่งขึ้น เช่น การปรับนิยามคำว่านายจ้าง ลูกจ้าง และวันลา ให้กว้างขึ้น เพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของการทำงานในสมัยใหม่ เช่น งานพาร์ทไทม์ หรืองานฟรีแลนซ์ เป็นต้น โดยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลเสนอ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นร่างกฎหมายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน มีสาระสำคัญเพื่อขยายความคุ้มครองแรงงาน เพิ่มสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง เช่น ทำงานไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำงานติดต่อครบ 120 วัน มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้อย่างน้อย 10 วัน ส่วนอีกร่างกฎหมายฉบับที่สอง สภาวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องให้คำรับรอง จึงจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ มีสาระสำคัญในการแก้ไขให้สิทธิสวัสดิการครอบคลุมลูกจ้างหน่วยงานรัฐ รวมถึงแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิลาคลอด

วรรณวิภา กล่าวถึงมาตราที่ระบุสิทธิลาตลอด ว่า มีการเพิ่ม 2 หลักการ คือ การเพิ่มวันลาจากเดิม 98 วัน เป็น 180 วัน และการเพิ่มสิทธิให้ลาได้ทั้งพ่อและแม่ แบ่งวันลากันได้ โดยได้รับค่าจ้าง 90 วัน และสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม 90 วัน ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้จำเป็นต้องให้หลายฝ่ายร่วมแสดงความคิดเห็น เพราะจะส่งผลผูกพันหลายเรื่อง ส่วนที่มีข้อกังวลว่าการลาคลอด 180 วัน จะทำให้คนหยุดงานมากขึ้น ตนขอชี้แจงว่าว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย อัตราการเกิดลดต่ำลงต่อเนื่องจนน่าเป็นห่วงว่าในอนาคตจะขาดคนวัยแรงงานมาขับเคลื่อนประเทศ ดังนั้น สิทธิลาคลอด 180 วันที่ร่างกฎหมายนี้เสนอ จึงจะเป็นพื้นฐานช่วยให้คนพร้อมมีลูกมากขึ้น สามารถใช้เวลาเลี้ยงดูลูกในช่วง 6 เดือนแรกได้อย่างมีคุณภาพ ต่างจากที่ผ่านมาที่แรงงานหญิงไม่สามารถหยุดงานเพื่อเลี้ยงดูลูกได้ เมื่อคลอดลูกก็ต้องรีบกลับไปทำงาน ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายร่วมติดตาม ตอนนี้ หลายเครือข่ายเห็นด้วยกับร่างนี้ และจะยื่นร่างของภาคประชาชนเข้ามาประกบสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานของพรรคก้าวไกล โดยขณะนี้ร่างปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แล้ว ขั้นตอนต่อไปอยู่ที่นายกรัฐมนตรี จะเซ็นรับรองให้ร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาหรือไม่

วรรณวิภา กล่าวด้วยว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้เสนอให้รัฐปรับปรุงแก้ไขเรื่องประกันสังคมในส่วนของแรงงานนอกระบบ เนื่องจากยอดผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ในปัจจุบันไม่ใช่ยอดจริง มีการลงทะเบียนเข้ามาจำนวนมากในช่วงโควิดที่รัฐแจกเงินเยียวยา ดังนั้น รัฐควรนำวัยแรงงานทุกคนที่ยังไม่ได้เข้าระบบประกันสังคม ให้เข้ามาสู่ระบบประกันสังคมถ้วนหน้าเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐโดยไม่มีใครตกหล่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net