Skip to main content
sharethis

'สมชัย' แนะ 'ปดิพัทธ์' นำเงินส่วนตัวมาคืนงบฯ เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาฯ ระบุเป็นเงินหลวง ต้องใช้เพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ - สส.พรรคก้าวไกล เชื่อประเด็นนี้และการโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของปดิพัทธ์ จะไม่ทำให้หลุดเก้าอี้รองประธานสภาฯ ท้าเปิดงบรับรอง ยันโปร่งใสมั่นใจถูกต้อง

20 ส.ค. 2566 จากกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานประธานสภาคนที่ 1 จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คน ในราคาหัวละ 269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพ ทั้งนี้แม่บ้านทุกคน จะได้รับคูปอง เขียนว่า Gift Voucher และมีชื่อของนายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ในคูปองด้วย เพื่อนำมาแสดงก่อนเข้าร้านด้วย จนเกิดกระแสในโลกออนไลนน์

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อกรณีดังกล่าวโดยมีข้อความว่างบรับรอง มีวัตถุประสงค์การใช้ชัดเจน ต้องเป็นเพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ ระเบียบราชการมีอยู่ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสมควรทักท้วง หากใช้ไปแล้วก็ยังไม่จบ สตง. สามารถเข้ามาตรวจสอบได้เพราะเป็นเงินหลวง การแก้ไข ไม่ยากครับ เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นายสมชัย โพสต์ข้อความอีกว่า เวลาทำงานที่ต้องใช้เงินราชการ เขาทำกันแบบนี้ งบมี เจ้านายอยากใช้รายการสร้างสรรค์เพื่อรับรองสักแสนนึง ก็บอกลูกน้องที่เป็นหน้าห้องให้ดำเนินการ หน้าห้องต้องถามทางการเงินว่าใช้เงินก้อนดังกล่าวได้หรือไม่ การเงินตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้ต้องถามหัวหน้า ไล่ขึ้นไปถึงรองเลขา หรือ เลขาธิการ หากไม่ได้ ต้องแจ้งให้เจ้านายทราบเป็นลายลักษณ์อักษร หากเจ้านายยังอยากทำ ก็รับผิดเอง แต่หากยังไม่มีการสอบถามแต่ใช้โดยพละการไปก่อน ถ้าจ่ายเงินส่วนตัว ก็เบิกไม่ได้ (ไม่เป็นความผิด) แต่หากเป็นเงินยืมของราชการไปใช้ ก็เบิกไม่ได้ ต้องเอาเงินส่วนตัวมาคืนเงินยืม (ไม่มีความผิด)

หากส่งหลักฐานเบิกแล้ว เบิกได้ รอ สตง. เข้ามาตรวจเป็นเรื่องเป็นราวครับ หากพบว่าผิด ถือเป็นความผิดทั้งอาญา แพ่ง และวินัย ต่อทั้งเจ้านายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดครับ

สส.พรรคก้าวไกล เชื่อประเด็นนี้ไม่ทำหลุดเก้าอี้รองประธานสภาฯ

20 ส.ค. 2566 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ใช้งบรับรอง รองประธาน เลี้ยงหมูกะทะ แม่บ้านสภา 370 คน นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า งบดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นอำนาจของประธานและรองประธานสภาที่สามารถใช้ได้ เพื่อประโยชน์ทางการเมืองและจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยทำงานในกรรมาธิการ 35 คณะก็มีงบรับรอง เวลาไปดูงานหรือสัมมนา ก็สามารถ ใช้ได้ถ้าเพื่อประโยชน์ ของการดำเนินงานและทางการเมือง และเป็นงบค่อนข้างยืดหยุ่น และหากผิดระเบียบ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เบิกงบประมาณมาใช้ ส่วนกระแสวิจารณ์ในสังคมออนไลน์เชื่อว่าจะเป็นการปลุกสังคมอีกครั้ง พร้อมกับคำถามว่าที่ผ่านมาการใช้งบประมาณ ดังกล่าวใช้ไปในส่วนไหนบ้าง และถ้านำเอกสารเก่ามาดูก็อาจจะตกใจ

นายปกรณ์วุฒิ ยังมั่นใจว่ากรณีใช้งบเลี้ยงหมูกระทะ และกรณี โพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนายปดิพัทธ์ จะไม่เป็นปัญหาถึงขั้นให้หลุดจากเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง

ท้าเปิดงบรับรอง ยันโปร่งใสมั่นใจถูกต้อง

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ใช้งบรับรอง รองประธาน เลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 คน โดยย้อนถามกลับว่า ปกติทราบกันหรือไม่ ว่างบดังกล่าวเคยใช้รับรองใครที่ไหน ไปเลี้ยงญาติใคร เลี้ยงนักการเมืองในกลุ่มของตัวเอง หรือไปกินกันที่ไหนมีอาหารอะไร มีไวน์ มีคาเวียร์หรือไม่ และหลายครั้งก็มีการเลี้ยงข้าราชการระดับสูง ซึ่งเป้าหมายของการใช้งบดังกล่าวคือ การปรึกษาหารือประชุม เพื่อปรับปรุงงาน และในกรณีเลี้ยงหมูกระทะก็มีการประชุมกันจริง เพื่อปรึกษาหารือในมุมมองของแม่บ้านสภา เพื่อปรับปรุงการทำงานในสภา ดังนั้นจึงขอถามว่า แม่บ้าน ไม่ใช่ข้าราชการสภาระดับสูง แม่บ้านไม่มีศักดิ์ศรีพอ ที่จะเป็นแขกของรองประธานสภาหรือ จึงไม่มีสิทธิ์ใช้งบรับรองตรงนี้ แม่บ้านซึ่งถือเป็นคนปฏิบัติงานรากหญ้าที่สุด จะรับฟังเสียงไม่ได้เลยถือเป็นเรื่องแปลกที่สุด หรือจะต้องจัดเลี้ยง บุฟเฟ่ต์หัวแพงๆ500-600 หรือ1,000 บาทในสภา การไปกินหมูกะทะถูกเกินไปหรือ เหมือนกรณีที่เคยเปิดเผยข้อมูลกางเกงในทหารที่ จัดซื้อราคาแพงกว่า 3 เท่า ต้องการให้เงินภาษีไปรับรอง เฉพาะการประชุมระดับสูงเท่านั้น ให้ลองฉุกคิดกันดู

“หัวหนึ่ง อู้หู เฮ้ย มีการส่งเงินทอนกัน ไปกินอะไรที่ไหนตรงนั้นเรียกว่าลับลอง ใช้ ล ลิง เพราะคือลับ และลองของ ” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ครั้งนี้ที่สื่อมวลชนรับทราบเพราะเป็นการเปิดเผยโปร่งใส ว่าประชุมเรื่องอะไรที่ไหนใช้งบเท่าใด ดังนั้นจึงขอให้มีการเปิดเผยการใช้งบประมาณรับรองของประธานวุฒิสภารองประธานวุฒิสภารวมถึงประธานสภาและรองประธานทั้งหมด ตั้งแต่ในอดีตว่าได้ไปใช้เลี้ยงใครที่ไหน เพราะคิดว่าการนำงบไปใช้เลี้ยงนักการเมืองในกลุ่มตัวเองหรือข้าราชการระดับสูง ไม่ได้งานอะไร ทั้งนี้ส่วนตัวคิดว่าหากดำเนินการอะไรที่ผิดระเบียบข้าราชการคงไม่แนะนำ และในฐานะที่ทำงานในกรรมาธิการ งบอะไรที่เบิกได้หรือเบิกไม่ได้ ข้าราชการต้องตรวจสอบระเบียบอยู่แล้ว และถ้าทำแบบเดิมที่ทั้งเลี้ยงกันเอง กินอาหารแพงๆเปิดไวน์กิน เป็นเรื่องห่วยๆที่ทำกันจนเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ก่อตั้ง กลุ่มองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน เตรียมไปร้องเรียนนายวิโรจน์ มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าไม่ร้องสิแปลก แต่อยากให้นายศรีสุวรรณร้อง เพื่อให้เปิดเผยข้อมูลการใช้งบประมาณรับรองของประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาและ ประธานสภาคนก่อนๆ ด้วย รวมถึงในยุค สนช.ด้วยจะดีมาก รวมไปถึงงบรับรองของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เดี๋ยวรอให้ครบไม่ใช่ร้องเฉพาะบางเพลงหรือเฉพาะบางคน พร้อมทิ้งท้ายว่าหากเปิดงบมาอาจจะต้องร้อง เฮ้ย.. อู้หู กันเยอะแยะแน่นอน อยู่ที่ว่าจะกล้าเปิดหรือไม่


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net