Skip to main content
sharethis

พรรคประชาธิปัตย์ เปิดประชุมเลือกหัวหน้า -กก.บห. ชุดใหม่ไม่ได้ เหตุองค์ประชุมล่ม 'เฉลิมชัย' ระบุไม่ได้ล่มโดยธรรมชาติ แต่ล่มโดยเจตนา 'ชวน' แนะต้องมีคนกลางแก้ปัญหาขัดแย้ง 2 ขั้วในพรรค

6 ส.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 โดยมีการนัดหมายสมาชิกให้มาร่วมประชุมตั้งแต่เวลา 08.30 น. แต่ปรากฏว่าสมาชิกเดินทางมาร่วมประชุมอย่างบางตา และเริ่มคึกคักเมื่อใกล้เวลาเปิดประชุมเวลา 09.30 น. ซึ่งมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุม อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คน ทั้งนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมทั้งแกนนำพรรค สส.อดีต สส.และสาขาพรรค ที่เป็นองค์ประชุมโดยแต่ละคนได้กล่าวทักทายและพูดคุยกันอย่างปกติ และยังเชื่อว่าการประชุมน่าจะดำเนินไปได้อย่างปกติ 

แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงกำหนดเริ่มประชุม น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผอ.พรรคได้แจ้งว่าขณะนี้มีองค์ประชุม 210 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม เพราะตามข้อบังคับพรรคจะต้องมีองค์ประชุม 250 คนขึ้นไป ดังนั้นขอให้รอสมาชิกที่กำลังเดินทางมาร่วม ประชุมก่อน

โดยนายเฉลิมชัย มีสีหน้าเคร่งเครียด และเดินเข้าออกห้องประชุมตลอดเวลา พร้อมกับแจ้งกับสื่อมวลชนว่าอย่าไปไหน เพราะจะมีแถลงข่าวใหญ่เร็วๆ นี้

ต่อมาเวลา 10.36 น. น.ต.สุธรรมได้แจ้งต่อที่ ประชุมว่าเราได้รอสมาชิกมาเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแล้ว แต่มีสมาชิกมาร่วมประชุม 223 คน จึงถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สามารถครบองค์ประชุมได้ จึงขออนุญาตนำเรื่องนี้ไปหารือกับรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาวันเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ต้องขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วย

จากนั้นสมาชิกส่วนหนึ่งได้แยกย้ายเดินทางกลับ ขณะที่บางส่วนยังคงจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงการประชุมล่มกันอย่างเคร่งเครียด

"เฉลิมชัย" ลั่นประชุมล่มโดยเจตนา 

โดยนายเฉลิมชัย ได้แถลงข่าวว่าครั้งนี้ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบเป็นครั้งที่ 2 จากครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ แต่เกิดจากพฤติกรรมมาของคนในพรรคประชาธิปัตย์เอง

โดยมีการให้องค์ประชุมออกจากห้องประชุม ไม่ให้ลงชื่อร่วมประชุม ให้องค์ประชุมไปเที่ยวต่างประเทศเพื่อไม่ต้องมาประชุม เป็นพฤติกรรมที่เลวทราม ไม่ควรเกิดในพรรคประชาธิปัตย์

พร้อมฝากไปยังสมาชิกทุกคนช่วยปลุกจิตสำนึกให้รักพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าจิตสำนึกกลับมาพรรคประชาธิปัตย์สามารถเดินไปข้างหน้าได้

"พรรคมีข้อบังคับ กฎระเบียบ เราไม่สามารถทำอะไรได้ตามใจ แต่วันนี้ทุกคนมาฉีกกฎระเบียบเอง ทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสื่อมถอย"

นายเฉลิมชัย กล่าวว่าขอแถลงประฌาม เรียกร้องถ้ามีจิตสำนึกเพียงพอมาช่วยให้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้า โดยไม่ได้ทำเพื่อตอบสนองความต้องการของใครบางคน

ยืนยันส่วนตัวพร้อมจะวางมือทางการเมือง และเคยยื่นข้อเสนอถ้าเป็นอุปสรรคทางพรรค พร้อมจะลาออก เพื่อให้ทุกคนสบายใจ และได้ทำทุกอย่าง และใครไม่ได้ทำหน้าที่ในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องมาแสดงความคิดเห็น

"วันนี้ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายและให้ทุกคนกลับไปคิดว่าพฤติกรรมถูกต้องหรือไม่ โดยไม่ต้องบอกว่าเป็นใคร คงรู้ตัวกันแล้ว"

'ชวน' แนะต้องมีคนกลางแก้ปัญหาขัดแย้ง 2 ขั้วในพรรค

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำว่า ส่วนตัวไม่ได้เป็นกรรมการบริหาร แต่เห็นว่าในทางปฏิบัติองค์ประชุมต้องครบ ถึงจะดำเนินการประชุมต่อได้ และถึงแม้จะไม่มีกรรมการบริการพรรคชุดใหม่ แต่ชุดรักษาการยังมีอำนาจเต็ม และยังสามารถตัดสินใจได้ว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ดังนั้น อย่าปล่อยให้คนใดคนหนึ่งทำอะไรด้วยตัวเอง เพราะจะทำให้ภาพรวมของพรรคเสียหาย เพราะพรรคอยู่มานาน การจะตัดสินใจทำอะไรกรรมการบริหารพรรคต้องรับผิดชอบ และต้องเป็นไปตามมติพรรค แต่กรรมการบริหารพรรคต้องหารือกัน และต้องเตือนสมาชิกที่ไปทำอะไรส่วนตัว แต่ถ้าอะไรที่เป็นนโยบายพรรคต้องรับผิดชอบ

นายชวน ยังยอมรับว่า การแก้ปัญหาความขัดแย้งของ 2 ขั้วในการเลือกหัวหน้าพรรคนั้นควรมีคนกลางไปพูดคุยทำความเข้าใจ โดยเฉพาะกรรมการบริหารพรรค

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคจะไปร่วมรัฐบาล และแบ่งกระทรวงแล้วนั้น นายชวน กล่าวว่า ได้ถาม สส. ที่เป็นข่าวแล้วว่าจริงไหม และต่างก็ตอบปฏิเสธ ซึ่งหลักของพรรคนั้นมีอยู่ ถ้าคนใดคนหนึ่งไปทำอะไรก็เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ถ้าผูกพันกับพรรคก็ต้องเป็นมติพรรค

นายชวน ยังย้ำว่า กรรมการบริหารพรรคต้องไปพูดคุยกัน เพื่อให้สามารถดำเนินการประชุม เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ให้ได้

'จุรินทร์' เตรียมหารือ กก.บห. รักษาการ กำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ย้ำรักษาการมีอำนาจเต็มโหวตในสภา

มติชนออนไลน์ รายงานว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 2 ล่ม ว่า ขั้นตอนต่อไปต้องมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและหารือกับเลขาธิการพรรคเพื่อกำหนดวันประชุมใหม่

เมื่อถามว่ารู้สึกกังวลหรือไม่ที่องค์ประชุมของพรรคประชาธิปัตย์ล่มอีกครั้งจะเป็นปัญหาของพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ข้อบังคับและกฎหมายกำหนด ให้องค์ประชุมต้องมี 250 คน ส่วนต้องหารือนอกรอบเพื่อให้ครบองค์ประชุมหรือไม่ ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของพรรค

นายจุรินทร์ ยืนยันว่า แม้จะอยู่ในช่วงรักษาการ แต่กรรมการบริหารพรรคยังมีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ การโหวตมติต่างๆในสภา

นายจุรินทร์ ยังเชื่อว่า การประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งต่อไป ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อบังคับของพรรค และเป็นไปตามกฎหมายถ้าไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามนี้ก็จะกลายเป็นว่าการประชุมจะเป็นไปโดยไม่ชอบ และที่การประชุมครั้งนี้จำเป็นต้องลงไปก็ต้องนัดประชุมใหม่

เมื่อถามว่าจะส่งผลต่อการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตราบใดที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการต้องทำหน้าที่ไปก่อนร่วมกับที่ประชุม ส.ส. ย้ำว่าทุกอย่างเดินหน้าไปได้ไม่ใช่เดินหน้าไปไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net