Skip to main content
sharethis

'ธิดา' ชี้ถ้าเพื่อไทยพลิกขั้วตั้งรัฐบาลแปลว่าหนุนพวกสืบทอดอำนาจ วันนั้นคนเสื้อแดงจะโบกมือลา 'รังสิมันต์' โยนเพื่อไทยเคลียร์มวลชนเอง หากดันสูตรรัฐบาลไร้ก้าวไกล กลายเป็นขั้วไฮบริด

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2566 ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ถ้าพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว คนเสื้อแดงจะมีปฏิกิริยาอย่างไร โดยระบุว่า

คนเสื้อแดงที่เป็นเพียง FC พรรคเพื่อไทย ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะทำอะไร หรือมีแนวทางอย่างไร ก็จะให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู คำถามคือ “คนเสื้อแดง” จะมีปฏิกิริยาอย่างไร? และคิดอย่างไร? ถ้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้จัดตั้งรัฐบาล “ข้ามขั้ว” ไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ

เพราะ “คนเสื้อแดง” เกิดขึ้นมาจากการต่อต้านรัฐประหาร ต่อต้านผลพวงการทำรัฐประหารในปี 2549 คือรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ในเวลานั้นคน Vote No รัฐธรรมนูญ 2550 มี 10 ล้านคน คนเสื้อแดงจริงจะยืนอยู่กับหลักการในระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจเป็นของประชาชน และไม่สนับสนุนผลพวงการทำรัฐประหาร ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจรัฐประหาร

แต่ก็มี “คนเสื้อแดง” จำนวนมากเป็น FC พรรคเพื่อไทยมายาวนานควบคู่กับการต่อสู้ตามหลักการประชาธิปไตย และก็มีคนใส่เสื้อแดงที่ไม่เคยผ่านการต่อสู้ใดๆ เพิ่งมาเป็น FC พรรคเพื่อไทยเท่านั้น ปัจจุบันมีทางเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอื่นคือ พรรคอนาคตใหม่ ที่ต่อมาคือ พรรคก้าวไกล โดยคนเสื้อแดงยึดฝ่ายประชาธิปไตยเป็นหลัก แต่เปลี่ยนพรรคการเมืองที่สนับสนุนก็มีเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น คนเสื้อแดงจริงก็จะยึดหลักการฝ่ายประชาธิปไตยเป็นสำคัญ เพราะต่อสู้มายาวนาน และเจ็บปวดกับการสูญเสียและการถูกกระทำ ต้องการให้ประเทศเป็นระบอบประชาธิปไตยจริง ที่อำนาจเป็นของประชาชน

ทั้งนี้ ส.ว. 250 คน และปฏิบัติการขององค์กรอิสระ และอื่นๆ ที่จัดการกับผู้แทนราษฎร ขัดขวางอำนาจประชาชน คือปฏิปักษ์ของฝ่ายประชาธิปไตยจริง!

นี่เป็นความชอบธรรมของผู้ออกมาต่อต้าน ส.ว.และองค์กรอิสระ ซึ่งต่อไปอาจมีเหตุการณ์เลยเถิดจนมีการยุบพรรค ลงโทษพรรคการเมือง/นักการเมือง อย่างไม่สมเหตุสมผลอีก

นี่จึงไม่ใช่เรื่องการทะเลาะ ติ่งส้ม/ติ่งแดง เพราะปฏิปักษ์ตัวจริงในขณะนี้คือ ส.ว. 250 คน แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยพลิกขั้ว ก็แปลว่าพรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. คนเสื้อแดงที่ยึดหลักการฝ่ายประชาธิปไตยคงต้องยอมรับภาวะเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองย้ายขั้วตรงข้ามไปแล้ว คงโบกมืออำลาและอาจแสดงความไม่พอใจเพียงใดยังคาดเดาไม่ได้

แต่ถ้าไม่ถึงขนาดนั้น ยังจับขั้ว 8 พรรคเดิม แล้วเพิ่มเติมบางพรรคเข้ามา ก็น่าจะเป็นวิถีทางที่ “คนเสื้อแดงอุดมการณ์” ยอมรับได้

'รังสิมันต์' โยนเพื่อไทยเคลียร์มวลชนเอง หากดันสูตรรัฐบาลไร้ก้าวไกล กลายเป็นขั้วไฮบริด

28 ก.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่ารังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแนวทางการโหวตนายกรัฐมนตรี หลังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 สิงหาคม เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ต้องรอการประชุมพรรคสัปดาห์หน้า และหลังจากที่ยกเลิกประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็ยังไม่ได้มีการหารือกันใหม่

รังสิมันต์กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเจรจาและพรรค ก.ก.ยอมถอยเป็นฝ่ายค้านนั้น นายธนาธรไม่ได้มีตำแหน่งในพรรค ก.ก. ไม่สามารถตอบได้ แต่ในส่วนของพรรค ต้องรอพรรคเพื่อไทยว่าจะมาคุยกับเราอย่างไร

รังสิมันต์กล่าวต่อว่า แนวโน้มที่พรรค ก.ก.จะไปเป็นฝ่ายค้านนั้น เชื่อว่าหลายคนพยายามประเมิน แต่ยังไม่มีข้อเท็จจริงปรากฏ จึงยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ยอมรับว่าเกิดการตั้งคำถามว่า การจะจับขั้วตั้งรัฐบาลต้องเกิดจาก 2 ส่วน คือ อุดมการณ์ ความคิดความเชื่อ ที่พรรค ก.ก.ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย รวมถึงแนวทางการทำงานที่มองว่า พรรคขั้วรัฐบาลเดิมไม่ได้มีแนวทางเดียวกัน หากจะมีการจับขั้วตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรค ก.ก. ต้องถามว่าพรรค พท.มีอุดมการณ์ ความเชื่อตรงกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม มากกว่าตรงกับพรรค ก.ก. และต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจหากมีเหตุการณ์ลักษณะนั้นเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าการเตรียมเดินทางกลับไทยของนายทักษิณ จะมีผลต่อการตัดสินใจของพรรค พท.หรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่เคยอยู่ในพรรค แต่ก็ยอมรับว่า ช่วงนี้บรรยากาศทางการเมืองค่อนข้างประหลาด เพราะตนเองก็ถูกโจมตีทางการเมืองอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น เรื่องบัญชีทรัพย์สิน ที่ไม่เคยมีการทุจริต ใช้ชีวิตปกติตามปุถุชนทั่วไป ยังมีการกล่าวอ้างว่าต้องไปรับงานปารีส-ฝรั่งเศส ขอถามว่า การรับงานมีที่ไหนที่ยังเป็นหนี้ ผ่อนบ้านผ่อนรถ จะเห็นว่ามีการพยายามขยายประเด็นเหล่านี้มาขยายผล ที่ไม่ได้มีแค่ฝั่งไอโอ แต่มีความพยายามปลุกปั่นทางการเมือง ไม่ทราบว่าทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ต้องจับตามองเพราะวันนี้แปลกประหลาดจริง

เมื่อถามถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย หากพรรค พท.ไปจับขั้วตั้งรัฐบาลกับขั้วรัฐบาลเดิม นายรังสิมันต์กล่าวว่า ไม่สามารถประเมินได้ เพราะการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไม่ใช่แค่ขั้วอำนาจกับฝ่ายประชาธิปไตย แต่กลายเป็นขั้วไฮบริดกับขั้วประชาธิปไตย จึงต้องประมาณว่า ประชาชนจะมีความรู้สึกต่อเหตุการณ์นี้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net