Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' เผยจะยึดมติประชุม 8 พรรคร่วม 18 ก.ค. นี้ ในการเสนอชื่อนายกรอบ 2 วันที่ 19 ก.ค หากมีมติเสนอชื่อ ‘พิธา’ ก็พร้อมเดินหน้าต่อ ยืนยันไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย 'เศรษฐา' ยันไม่รู้เรื่องข่าวเพื่อไทยเตรียมดันชิงนายกแทนพิธา

15 ก.ค. 2566 เพจพรรคเพื่อไทย รายงานว่าประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าตามมติที่ประชุม 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ในการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณารอบที่ 2 วันที่ 19 ก.ค. 2556 นี้

1. วันที่ 18 ก.ค. 2566 จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 ก.ค. 2566 ซึ่งพรรคเพื่อไทย พร้อมทำตามมติของ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย หากมีมติเสนอชื่อ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ก็พร้อมเดินหน้าต่อ
 
2.  สำหรับกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะมีการเสนอชื่อบุคคลขึ้นมาแข่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นั้น ‘ประเสริฐ’ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียข้างน้อย หากที่ประชุมรัฐสภาปรากฎชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ต้องโหวต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญในการทำตามมติ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย  

3. ส่วนความกังวลของฝ่ายต่างๆ ในขณะนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภานั้นอาจเหมือนการเสนอญัตติเดิมมาให้รัฐสภาพิจารณาหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของ ‘ประธานรัฐสภา’ ในการพิจารณาในรายละเอียด ซึ่งทราบว่าขณะได้ระดมนักกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาหาข้อสรุปในเรื่องนี้อยู่

'เศรษฐา' ยันไม่รู้เรื่องข่าวเพื่อไทยเตรียมดันชิงนายกแทนพิธา

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า ไม่ทราบเรื่องกรณีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมดันเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา แทนชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล พร้อมเปิดเผยว่า ไม่ได้อยู่ในวงเจรจาระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ที่มีการหารือกันเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.)

นายเศรษฐา ยังยืนยันว่า กระแสข่าวที่ออกไปนั้นไม่ได้มาจากตนเอง หรือหากจะมีการเสนอชื่อตนเองหรือไม่นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันก่อน ยืนยันไม่มีการคุยกันเรื่องนี้ และตนเองไม่รู้เรื่อง

จากนั้น นายเศรษฐา ได้ทวีตข้อความย้ำประเด็นดังกล่าว โดยแชร์ข่าวจากสำนักหนึ่ง และระบุว่า “ไม่ทราบเรื่องครับ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ยังไม่มีข้อสรุป กรุณาฟังแถลงการณ์จาก 8 พรรคร่วมดีกว่าครับ ขอบคุณครับ”

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net