Skip to main content
sharethis

สรุปไฮไลต์ ประชุมสภา ‘โหวตนายก’  ครึ่งบ่าย วันนี้ (13 ก.ค.) ที่รัฐสภา มีการเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 โดยมีวาระคือการอภิปรายและโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 

  • ‘เสรีพิศุทธ์’ หนุนพิธา มอง ม.112 แก้ไขได้
  • ฐากร ส.ส. ไทยสร้างไทย หนุนนายกพรรคอันดับหนึ่ง
  • โรม ก้าวไกล โต้ปม ‘ล้มล้างการปกครอง’ ชี้เท่าที่เห็น ‘รัฐประหาร’ เข้าข่ายแน่
  • ไอติม-พริษฐ์ บอกประชุมโหวตนายก มีแต่เรื่อง ม.112
  • 2 พรรคเล็ก ‘ครูไทยเพื่อประชาชน-ใหม่’ ท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ 
  • ส.ว. เสรี ค้านโหวตพิธา ร่ายยาวเหตุผล อ้าง ม.112-หุ้นไอทีวี พ้อต้องทนรับคำด่า เพราะปกป้องบ้านเมือง
  • ส.ว. สมชาย ค้านโหวตพิธา อ้างบังคับให้มาเห็นด้วย คือเผด็จการ
  • วิทยา รทสช. ค้านโหวตพิธา อ้างข้อเสนอแก้ ม.112 ของก้าวไกลจะข่มขืนสภา 

เสรีพิศุทธ์ มอง ม.112 แก้ไขได้

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายในฐานะที่ตนเคยถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหานี้มาก่อน ชี้การแก้ ม.112 เป็นเรื่องปกติ สามารถแก้ไขได้ (ที่มา: ไอลอว์)

 

"ขนาดเราตั้งใจที่จะทำงานให้สถาบันพระมหากษัตริย์ ยังถูกยัดเยียดข้อหาได้ แล้วพี่น้องประชาชน ถ้าใช้กฎหมายข้อนี้ต่อไป จะไม่ถูกยัดเยียดเหรอครับ"

ไอลอว์รายงานว่า คิวถัดจากเสรีพิศุทธ์ คือ ส.ว. เสรี สุวรรณภานนท์ แต่ ส.ว. สมชาย แสวงการ กล่าวว่าเสรีติดภารกิจมาไม่ทัน ขอให้เลื่อนคนอื่นก่อน ประธานบอกว่าในขณะนี้เป็นคิวอภิปรายสุดท้าย ถ้าไม่มาก็ต้องลงคะแนนเลย เมื่อประธานกล่าวเช่นนี้ สมชาย ก็กล่าวว่าเสรีมาแล้ว

ส.ว. เสรี ค้านโหวตพิธา อ้าง ม.112-หุ้นไอทีวี

พ้อต้องทนรับคำด่า เพราะปกป้องบ้านเมือง

เสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. อภิปรายว่าพิธาไม่สมควรเป็นนายก ตนให้ความเคารพประชาชน แต่ ส.ว. แยกส่วนกับเสียงของประชาชน ตนกลัวประชาชนจะไม่เข้าใจ ส.ว. เพราะต้องทำหน้าที่ปกป้องประเทศ สถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญ ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

เสรีกล่าวต่อว่าก้าวไกลได้แค่ 14 ล้านเสียง ที่เหลือเป็นของพรรคการเมืองอื่น อย่าเอามารวมกันแล้วยกให้พรรคก้าวไกล เสียงที่ได้มาไม่ได้ตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกมา ตนต้องเลือกตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดลักษณะต้องห้ามเรื่องหุ้นสื่อเอาไว้ ผู้นำต้องไม่ลบหลู่ดูหมิ่นสถาบัน โดยเฉพาะ ม.112

ส.ว. ทั้งหมดทนอยู่ท่ามกลางคำด่าเพราะเราต้องการปกป้องบ้านเมือง มีการสอนเยาวชนให้กระทำผิด จาบจ้วงสถาบัน ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา มีการปลุกปั่นให้ปฏิรูปสถาบันและกระบวนการอื่น ให้ร้ายด่าทอ ปรากฏชัดเจนว่าสิ่งนี้คือการล้มล้าง (ที่มา: ไอลอว์)

 2 พรรคเล็กแทงกั๊ก

‘พรรคครูไทยเพื่อประชาชน’ หนุนพรรคอันดับหนึ่ง แต่ยังแทงกั๊ก

ปรีดา บุญเพลิง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ยืนยันสนับสนุนพรรคอันดับหนึ่ง หากไม่สามารถดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลได้ จะสนับสนุนพรรคอันดับสอง และลำดับถัดๆ ไป

และหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อีก จะสนับสนุน “คนนอก” เป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

หากยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้อีก ประยุธ์อาจรักษาการยาวไปอีก 4 ปี

‘พรรคใหม่’ แบ่งรับแบ่งสู้ 

กฤดิทัช แสงธนโยธิน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่ อภิปรายระบุสนับสนุนเสียงข้างมาก แต่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแก้ ม.112 ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และการเปลี่ยนวันชาติกลับมาเป็น 24 มิ.ย.

‘ไทยสร้างไทย’ หนุนนายกพรรคอันดับหนึ่ง

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ พรรคไทยสร้างไทย อภิปรายว่าการทำ MOU 8 พรรค ไม่เคยมีการเจรจาแก้ไข ม.112 คำปรารภว่าการผลักดันจะไม่กระทบระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จุดยืนของพรรคไทยสร้างไทยคือเลือกพรรคอันดับหนึ่ง (ที่มา: ไอลอว์)

ส.ว. สมชาย ประกาศไม่โหวตพิธา

อ้างบังคับให้มาเห็นด้วย คือเผด็จการ

ส.ว. สมชาย แสวงการ ประกาศกลางสภา ไม่โหวตนายกพิธา ที่พรรคเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเสนอ จวกมวลชน-อวตาร พยายามบีบบังคับ บูลลี่ ให้ส.ว. ต้องโหวตเลือกนายกตามเสียงข้างมาก ย้ำม. 272 ผ่านคำถามพ่วงประชามติ ยืนยันส.ว. 250 คนที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยอย่างสมบูรณ์

สมชาย ระบุว่า ส.ว. 250 คนที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยอย่างสมบูรณ์ มีสิทธิและคะแนนเสียงเช่นเดียวกับ ส.ส. จากการเลือกตั้ง แม้จะมาจากการสรรหา การทำหน้าที่โหวตนายก จะทำหน้าที่โดยสุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติ ซึ่งมีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้ง

ส.ว. สมชาย ระบุว่า เลือกอ้างเสียงข้างมาก 14 ล้านคน แล้วบังคับคนทั้งประเทศว่าจะต้องเปิดสวิตช์ ส.ว. มาเห็นด้วย ห้ามเห็นด้วยกับคนอื่นยกเว้นพิธา อย่างนี้ผิดหลักประชาธิปไตย มันเป็นเผด็จการ (ที่มา: ไอลอว์)

ไอติม-พริษฐ์ บอกประชุมโหวตนายก มีแต่เรื่อง ม.112

พริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล ระบุว่าหากประชาชนดูประชุมสภา ถ้าไม่ได้ดูวาระประชุม อาจจะไม่รู้เลยว่าจะโหวตนายก เพราะมีแต่การอภิปรายเรื่อง ม.112 ย้ำโจทย์สำคัญคือ การ "คืนความปกติ" ให้กับการเมืองไทย การโหวตพิธา คือการให้โอกาสประชาธิปไตยได้เดินหน้าต่อไป (ที่มา: ไอลอว์)

โรม โต้ปมล้มล้างการปกครอง

ชี้ ‘รัฐประหาร’ เข้าข่ายแน่

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงเรื่องการถือหุ้นสื่อที่ ส.ว. นำมาเป็นข้ออ้างไม่โหวตพิธา ระบุเมื่อสมัยโหวตนายกฯ ครั้งก่อน ระหว่างประยุทธ์และธนาธร ก็ไม่มีประเด็นปัญหา แม้ว่าขณะนั้นธนาธรจะถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ครั้งนี้ก็ควรเป็นเช่นนั้น 

รังสิมันต์ยังโต้ข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครอง ระบุตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 31 ปี เห็นแต่การล้มล้างการปกครองรูปแบบเดียว คือ การรัฐประหาร (ที่มา: ไอลอว์)

#

‘วิทยา รทสช.’ ค้านโหวตพิธา

อ้างก้าวไกลเสนอแก้ ม.112 จะข่มขืนสภา

วิทยา แก้วภราดัย ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า มีแค่พรรคเดียวที่อยากแตะ ม.112 ชี้ เป็น "ความไม่ปกติทางการเมือง" ที่พรรคการเมืองพรรคเดียวเสนอแก้มาตรานี้ ขณะที่ 17 พรรคการเมืองไม่ได้เห็นว่าจะแก้ โต้ก้าวไกลอ้าง 14 ล้านเสียง "จะข่มขืนสภา" เรียกร้องให้ทบทวนใหม่  (ที่มา: ไอลอว์)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net