Skip to main content
sharethis

สตาร์ลิงก์ (Starlink) โครงการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของ อีลอน มัสก์ สามารถใช้งานในพม่าได้ องค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในรัฐกะเรนนีขอบคุณอีลอน มัสก์ ที่ทำให้พวกเขาส่งข่าวออกไปโลกภายนอกได้ หลังรัฐประหารปี 2564 กองทัพพม่าทำการตัดหรือรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายมาโดยตลอด

 

13 มิ.ย. 2566 สตาร์ลิงก์ (Starlink) โครงการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมที่พัฒนาโดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ ความสามารถใช้สร้างเครือข่ายรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปทั่วทุกมุมโลกได้แม้แต่ในพื้นที่ห่างไกล

ผู้นำองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ความขัดแย้งในพม่า กล่าวขอบคุณอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ ที่ทำให้หนึ่งในพื้นที่ความขัดแย้งของพม่าสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้

เดวิด ยูแบงค์ ผู้อำนวยการขององค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม "ฟรีเบอร์มาเรนเจอร์ส" แถลงขอบคุณต่อสตาร์ลิงก์และมัสก์ผ่านทางวิดีโอที่เผยแพร่ในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา จากรัฐกะเรนนี

ยูแบงค์กล่าวว่า "พวกเราเป็นหนึ่งในหมู่บ้านไม่กี่แห่งที่ยังไม่ถูกทิ้งระเบิดใส่ พวกเรามีกลุ่มคนพลัดถิ่นจำนวนมากที่นี่ วิธีการที่พวกเราจะส่งข่าวออกไปได้คือผ่านทางระบบ (อินเทอร์เน็ต) ของพวกคุณ"

เดวิด ยูแบงค์ ผู้อำนวยการขององค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม ยูแบงค์ไม่ได้ระบุถึงราคาค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับการใช้สถานีรับสัญญาณของสตาร์ลิงก์ เขาบอกเพียงแค่ว่า "พวกเราจะจ่ายเท่าที่พวกเราสมควรจะต้องจ่าย"

เรื่องนี้หมายความว่า พื้นที่บางส่วนของรัฐกะเรนนีซึ่งเคยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไม่ได้ หรือเคยแค่เข้าได้แบบจำกัด มาก ถึงตอนนี้พื้นที่เหล่านี้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้แล้วผ่านทางสตาร์ลิงก์

เพจของสื่อเดโมเครติกวอยซ์ออฟเมียนมาร์ หรือ ดีวีบี ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารปี 2564 เป็นต้นมา กองทัพพม่าคอยทำการตัดหรือรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายมาโดยตลอด ซึ่งหลายเป็นการตัดช่องทางไม่ให้คนส่วนใหญ่ในพม่าใช้เข้าถึงโลกออนไลน์ได้

จนถึงตอนนี้ทางสตาร์ลิงก์ยังไม่ได้ตอบกลับวิดีโอขอบคุณของยูแบงค์แต่อย่างใด มีชาวเน็ตที่เรียกร้องให้มัสก์จัดหาเครื่องรับสัญญาณสตาร์ลิงค์ให้กับผู้คนในพม่าโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ แบบเดียวกับที่สตาร์ลิงค์เคยจัดหาให้กับยูเครนนับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มก่อเหตุรุกราน

 

 

ที่มา

เพจเฟสบุคของ DVB

https://www.facebook.com/photo/?fbid=603075585250532&set=a.565259272365497

 

Starlink internet available for the first time in Burma, DVB, 12-06-2023

https://english.dvb.no/starlink-internet-available-for-the-first-time-in-burma-regime-launches-state-lottery-phone-app/

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://www.starlink.com/

ทำไม “Starlink” อาจไม่เหมาะกับประเทศไทย ?, Money Buffet

https://www.moneybuffalo.in.th/business/starlink-in-thai

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net