Skip to main content
sharethis

“ตั้งแต่ปี 2562 กกต. ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ จนมันทำให้สังคมไม่เชื่อในมือ กกต.”

“เมื่อมีปัญหาแล้วเขาไม่เคยออกมาอธิบาย”

รัชพงษ์ แจ่มจิรไชยกุล หรือ เทมส์ iLaw กล่าวถึงปัญหาความไม่ไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าเป็นผลสืบเนื่องจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่เกิดปัญหาขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแจกบัตรผิดเขตในการเลือกตั้งล่วงหน้า คะแนน 100% ของบางคนน้อยกว่าคะแนน 94% ฯลฯ ที่ กกต. ไม่มีคำอธิบายที่สมเหตุสมผลตอบสังคม เป็นผลให้การเลือกตั้งในปี 2566 นี้ ประชาชนจึงกลับมาตั้งคำถามต่อความน่าไว้วางใจอีกครั้ง หลังจากเริ่มมีปัญหาต่าง ๆ ปรากฏขึ้นมา

รัชพงษ์ เชิญชวนให้ประชาชนออกมาจับตาการเลือกตั้ง โดยร่วมเป็นอาสาสมัครจับตาเลือกตั้งในเว็บ vote62.com ด้วยการสังเกตการณ์การนับคะแนน ถ่ายรูปบอร์ดคะแนนของแต่ละหน่วยเพื่อเปรียบเทียบกับผลคะแนนที่ กกต. ประกาศว่าตรงหรือไม่

นอกจากนี้ รัชพงษ์ย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องคิดว่าไปจับผิด แต่ถือว่าไปช่วย กกต. ทำงาน เพราะเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยบางคนทำงานตั้งแต่เช้ามืด อาจเกิดการผิดพลาดกันได้

สมัครเป็นอาสาจับตาเลือกตั้ง 66: https://www.vote62.com/

ดาวน์โหลด 'คู่มือเลือกตั้ง 66 เรียนรู้จากอดีต กาเพื่ออนาคต': https://www.vote62.com/files/Election_Guidebook.pdf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net