Skip to main content
sharethis

กกต. เตือนโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ผู้สมัคร-พรรคห้ามหาเสียงตั้งแต่ 18.00 น. วันที่ 13 พ.ค. ทั้งเผยผลโพล-อัปคลิปบนโซเชียล-พนันผลการเลือกตั้ง และห้ามใส่เสื้อมีโลโก้พรรคหาเสียงใกล้หน่วยเลือกตั้ง

13 พ.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่า กกต. ได้แจ้งเตือนข้อพึงระวังในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าขอให้พึงระมัดระวัง กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 โดย 1. ห้ามผู้ใดทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการใดไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 13 พ.ค. 2566 จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง 2. ห้ามผู้ใดเล่นหรือจัดให้เล่นการพนันขันต่อเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง มีโทษจำคุก 1-5 ปี หรือปรับ 20,000- 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้เล่น 10 ปี และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งผู้จัดให้มีการเล่น 3. ห้ามผู้ใดเปิดเผย หรือเผยแพร่ผลสำรวจความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการลงคะแนน การเลือกตั้งในระหว่าง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง จนถึงเวลาปิดการลงคะแนนการเลือกตั้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4. ห้ามไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนน มีโทษจำคุก 1-5 ปี หรือปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

นอกจากนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องพึงระมัดระวังในการใส่เสื้อ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ฯลฯ ที่มีสัญลักษณ์ โลโก้พรรคการเมือง หรือมีสีและหมายเลขพรรคการเมือง ตลอดทั้งการโพสต์ข้อความ อับโหลดภาพหรือคลิปที่มีเนื้อหาเสียงให้พรรคการเมืองลงบนโซเชียลมีเดีย และการแจกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงบริเวณใกล้หน่วยเลือกตั้ง หรือที่อื่นๆ

ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีการคัดแยก-ขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมขนส่งสู่หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศแล้ว ภายในวันนี้ 13 พ.ค.

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีการคัดแยกและขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ได้พบซองบัตรเลือกตั้งที่ระบุตัวเลขรหัสจังหวัดและรหัสเขตไม่ชัดเจน/อ่านยาก เนื่องจากเป็นลายมือของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยคิดเป็น 15% ซึ่งสถานะในขณะนี้ได้มีการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งจากใน-นอกราชอาณาจักรครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

กรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่อ่านไม่ชัดเจน ไปรษณีย์ไทยได้ประสานงานกับ กกต. ดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการและระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่อ่านไม่ชัดเจนได้นำส่งให้เจ้าหน้าที่ กกต. ที่ปฏิบัติงานสังเกตการณ์ประจำ ณ ศูนย์ปฏิบัติการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อวินิจฉัยและ คัดกรองทันที รวมถึงได้มีการตรวจสอบแก้ไข และได้นำส่งคืนให้ไปรษณีย์ไทยนำกลับไปคัดแยกใหม่

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยได้คัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งใน-นอกราชอาณาจักรเรียบร้อยแล้ว และได้ขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมดไปสู่เขต 400 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งมีกำหนดการจัดส่งถึงทุกพื้นที่ภายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2566

ไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานขนส่งหลักของชาติยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนภารกิจพิเศษเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 โดยยึดถือกฎเกณฑ์มาตรการและความปลอดภัยสูงสุด

ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการณ์ตรวจรับอุปกรณ์เลือกตั้ง 14 พ.ค. “สำราญ” ยันความพร้อม 100% ไม่มีปากกาล่องหน ย้ำ 8 ข้อห้ามทำในคูหา

ผู้แทนองค์การจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และองค์การระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง การตรวจรับวัสดุอุปกรณ์สำหรับเลือกตั้ง ส.ส. ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ของเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 54 หน่วย

จากนั้นเวลา 09.30 น. ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การรับวัสดุอุปกรณ์ ณ อาคารสำนักงานเขตยานนาวา เขตยานนาวา กรุงเทพฯ

นายสำราญ ตันพาณิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจกับชาวกรุงเทพในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า มีข้อผิดพลาดน้อยมาก ซองที่เป็นประเด็นนั้นพบ 1-2 แห่ง แต่ก็มีการตรวจสอบ แก้ไขก่อนส่งให้ไปรษณีย์เรียบร้อย ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ก็มั่นใจว่าทั้ง 33 เขตเลือกตั้งนั้นมีความพร้อม 100% เลยก็ว่าได้ โดยทุกเขตเลือกตั้งในวันนี้จะมีการตรวจรับอุปกรณ์การเลือกตั้ง ตรวจหีบ ตรวจแบบพิมพ์บัตรต่างๆ อุปกรณ์ทุกชนิดที่ต้องใช้ในวันที่ 14 พ.ค. โดยหลังตรวจรับเสร็จก็จะถูกนำไปเก็บยังที่ปลอดภัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งจะมาเบิกในตอนเช้าของวันที่ 14 พ.ค.

นอกจากนี้ยังมีศูนย์ประสานงานฮอตไลน์ในแต่ละกลุ่มเขต เพื่อคอยให้คำแนะนำ แก้ไขปัญหาทีอาจจะเจอได้ ซึ่งได้เน้นย้ำว่าต้องพร้อม 100%

“เราได้เน้นย้ำกับกรรมการที่มาตรวจรับอุปกรณ์วันนี้ ว่าให้ตรวจทานให้ละเอียด เช่น นับจำนวนบัตรเลือกตั้ง บางเล่มที่จำนวนไม่ครบหรือเกิน ต้องนับให้ครบ โดยให้ใช้เล่มที่สมบูรณ์ก่อน รวมถึงตรวจรายละเอียดภายในบัตร ตรวจปากกาที่เตรียมไว้สำหรับให้ประชาชนลงคะแนน โดยเฉพาะที่มีข้อครหาว่าปากกาที่ใช้เขียน ผ่านไปไม่นานหมึกก็จะจาง หรือปากกาล่องหนนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีปากกาล่องหนแน่นอน และขอย้ำเตือนประชาชนที่มาใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.นี้ให้ตรวจสอบข้อมูลหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ล่วงหน้า และที่สำคัญอย่าเผลอถ่ายบัตร หรือโชว์บัตรที่ลงคะแนนแล้ว” นายสำราญ กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net