Skip to main content
sharethis

ประจักษ์ ก้องกีรติ และ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เสนอวิธีโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. ให้เคารพเสียงของประชาชน ในวงเสวนา ‘ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ทางออกสู่ประชาธิปไตย’ ณ ห้องริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566

ประจักษ์ชี้ว่าวิธีโหวตเลือกนายกฯ ด้วยวิธีการขานชื่อโดยมี ส.ส. และ ส.ว. อยู่ในที่ประชุมเดียวกัน ทำให้ ส.ว. มีข้ออ้างว่าตนไม่สามารถรู้ได้ในเวลานั้นว่าเสียงส่วนใหญ่มีทิศทางอย่างไร จึงควรเปลี่ยนให้ ส.ส. โหวตก่อน เมื่อทราบผลลัพธ์เสียงข้างมากแล้วจึงให้ ส.ว. โหวตตาม

ปริญญาเสนออีกวิธีว่า หากใช้วิธีการโหวตตามเดิม ก็ให้ ส.ว. งดออกเสียงก่อนในรอบแรก หากเสียง ส.ส. ข้างมากรวมได้เกิน 376 เสียงก็ถือว่าเรียบร้อย แต่หากไม่ถึง ส.ว. ก็ต้องโหวตตามเสียงข้างมากของ ส.ส. ในรอบต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net