Skip to main content
sharethis

ผอ.รพ.พระมงกุฎเกล้า แถลงการรักษาข้อมือขวาบวมของ 'ประยุทธ์' ได้ทำหัตถการ เอาน้ำเหลืองออก ล่าสุดอาการดีขึ้น แต่ยังงดเยี่ยม ยืนยันไม่ใช่โรคเก๊าต์เทียม แต่เป็นการอักเสบติดเชื้อ

5 มี.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงาว่าพลตรีธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมทีมแพทย์ศัลยกรรม 2 คน แถลงอาการข้อมือขวาบวมอักเสบ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีได้ฝากขอบคุณผู้สื่อข่าวและประชาชนทุกคนที่ให้ความห่วงใย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับอาการของพลเอกประยุทธ์ ที่เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล คือปัญหาจากการอักเสบที่มือด้านขวา มีอาการบวมแดง และได้ทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอก 2 วัน แต่อาการบวมแดงยังไม่ทุเลา เลยจำเป็นที่จะต้องเข้าแอดมิต เพื่อให้ยาปฏิชีวนะ และมีการตรวจคลื่นแม่เหล็กของมือข้างขวา พบว่ามีน้ำเหลืองขังอยู่ตรงมือขวาบวมมาก ทางทีมแพทย์เกรงว่าจะเป็นการอักเสบติดเชื้อ หากปล่อยไว้นานอาจจะเป็นหนองได้ จึงตัดสินใจทำหัตถการเล็กๆ คือ เปิดแผลที่มือ นายกฯ เพื่อระบายเอาน้ำเหลืองที่อักเสบติดเชื้อออก หลังจากนั้นได้ทำการเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้อาการของนายกฯ เป็นปกติดี ทีมแพทย์ได้แนะนำให้ใช้มือให้น้อยลงในช่วงนี้ และให้งดเยี่ยม เพื่อให้ได้พักผ่อน ส่วนอาการอื่นๆ ไม่มีแทรกซ้อน และไม่จำเป็นต้องงดภารกิจในช่วงนี้ เพราะ นายกฯ สบายดี คาดว่าจะได้กลับบ้านในอีกไม่กี่วันนี้

พลตรีธำรงโรจน์ ยังระบุว่า โรคที่ นายกฯ เป็นอยู่เรียกว่าการอักเสบติดเชื้อของมือ และไม่ใช่โรคเกาต์เทียม สาเหตุของโรคเกิดจากการอักเสบ ซึ่งการอักเสบมีหลายสาเหตุ แต่ในกรณีนี้ยังไม่ทราบ จึงนำน้ำเหลืองเข้าห้องปฏิบัติการซึ่งขณะนี้รอผลอยู่ หลังจากนี้สามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เลย เพราะแผลเย็บติดและแห้งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะได้กลับบ้านในวันพรุ่งนี้ และยืนยันว่าสาเหตุของอาการไม่ใช่ภูมิคุ้มกันตก เพราะการทำงานหนัก แต่ขณะนี้ นายกฯ ยังรับประทานอาหารได้ตามปกติและเดินได้ตามปกติ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม และ นายกฯ ไม่ได้มีงานมาทำด้วย ซึ่งไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ส่วนบรรยากาศที่ตึกสมเด็จย่า 90 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เช้าวันนี้ นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เดินทางมาโรงพยาบาล เพื่อเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด และด้านล่างอาคารมีรถนายกฯ จอดอยู่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net