Skip to main content
sharethis
  • 'อรรถวิชช์' ย้ำ 'กรณ์' ไม่ทิ้งเพื่อน ทำตรงไปตรงมา ลาออกพรรคกล้าไปสมัคร 'ชาติพัฒนา' มี 'กอปร์ศักดิ์' อดีตรองนายกฯ ตามไปด้วย ชี้ กฎหมายปัจจุบันห้ามควบรวมพรรค จึงใช้วิธีตามกฎหมายปกติ
  • 'นิพนธ์' ลาออกจาก 'รมช.มหาดไทย' เอาเวลาไปสู้คดีในชั้นศาล หลังโดน 'ป.ป.ช.' ชี้มูลความผิด ปมไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง สมัยนั่ง นายกฯอบจ.สงขลา ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย 14 ก.ย.นี้

5 ก.ย.2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรรคกล้า ร่วมกันแถลงเปิดตัวเพื่อทำงานทางการเมืองร่วมกัน ซึ่งกรณ์เปิดตัวเข้าพรรคชาติพัฒนา และยืนยันมาในฐานะตัวเอง นั้น

วันนี้ (5 ก.ย.) สื่อหลายสำนัก เช่น ไทยรัฐออนไลน์ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และช่อง 7 รายงานตรงกันว่า อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า แถลงภายหลังมีข่าวว่ากรณ์ ไปร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนาว่า ตนกับกรณ์รู้จักกันมานาน รู้จักกันดี กรณ์เป็นคนมีความมุ่งมั่น มีความคิดอยากเห็นการเมืองที่ดีขึ้น เขาก็ยังมุ่งมั่นทำสิ่งนั่นอยู่ ซึ่งกรณ์และพี่ ๆ น้อง ๆ ที่พรรคกล้ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน กรณ์เลือกทำอย่างตรงไปตรงมาตามกฎหมาย คือลาออกจากพรรคและไปสมัครพรรคใหม่ โดยมีท่านอดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรคกล้า กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ตามไปด้วย

อรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า การจะรีแบรนด์ ปรับโครงสร้างต่างๆ ในส่วนของชาติพัฒนา เป็นส่วนของ เทวัญ และสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และสมาชิกของพรรคเขา ส่วนเราเองยังสังกัดพรรคกล้า จะไปข้องเกี่ยวไม่ได้ กฎหมายพรรคการเมืองก็ระบุไว้ชัดเจน โดยในส่วนตัวผมก็ยังต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการพรรคกล้า เพื่อจัดประชุมใหญ่พรรคในเดือนนี้ให้แล้วเสร็จ

ส่วนที่คาดการณ์ว่าอรรถวิชช์ และผู้บริหารคนอื่น จะทยอยลาออกและไปสังกัดพรรคชาติพัฒนา แล้วจึงมีการปรับโครงสร้าง ปรับแบรนดิ้งในภายหลังนั้น อรรถวิชช์ กล่าวสั้นๆ ว่า วันนี้ตนเองยังรักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรคกล้า ตนไปแทรกแซงเรื่องพรรคเขาไม่ได้ ตนยังมีงานที่ยังค้างอยู่

เลขาธิการพรรคกล้า ยังยืนยันกับสมาชิกพรรคกล้าว่า “เรายังมีอุดมการณ์เหมือนเดิม ความสำคัญของพรรคการเมือง คือ คน วิญญาณของความกล้าไม่เปลี่ยนแปลง แต่ต้องเข้าใจว่ากฎหมายไม่ได้เปิดทางให้พรรคการเมืองควบรวม พรรคกล้ายังคงเป็นพรรคกล้าอยู่ พี่น้องทุกคนที่นี่ยืนยันคุณกรณ์ไม่ใช่คนทิ้งเพื่อน และทุกการเปลี่ยนแปลงมีผลทั้งนั้น เรายืนยันตามความตั้งใจเดิม พวกเราเข้มแข็งขึ้นแน่นอน เราทำอย่างตรงไปตรงมา ตามทุกขั้นตอนของกฎหมาย สิ้นเดือนนี้จะชัดเจน”

'นิพนธ์' ลาออกจาก 'รมช.มหาดไทย' เอาเวลาไปสู้คดีในชั้นศาล

ขณะที่กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาอออกจาก รมช. มหาดไทย แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเอาตำแหน่งและเวลาของการทำหน้าที่รัฐมนตรีมาขึ้นศาลต่อสู้คดี

ทั้งนี้ นิพนธ์ ถูกป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดกรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัยนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา โดยส่วนของคดีอาญา ป.ป.ช. นัดนิพนธ์มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป

วันเดียวนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวนครั้งแรก โดยจะพิจารณาสั่งให้ นิพนธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่นิพนธ์ลาออกจากตำแหน่งเสียก่อน ทั้งนี้ สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้ประกัน นิพนธ์ วงเงิน 1 แสน ไม่มีเงื่อนไข คดีดังกล่าว พร้อมนัดพิจารณาคดี 20 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกันคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องกรณี ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นิพนธ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (8) หรือไม่ ในวันพุธที่ 14 ก.ย.นี้ด้วย

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net