Skip to main content
sharethis

Saveนาบอน เดินเท้าไป สนง.ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ติดตามข้อเรียกร้องทบทวนลงทุนโรงงานไฟฟ้าชีวมวล หลังกระทรวงพลังงานไม่รับทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ให้ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 สน.ติดตามอย่างใกล้ชิด

21 ก.ค. 2565 เวลา 09.16 น. ที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ หรือ UN ถนนราชดำเนิน สมาชิก Save นาบอน ซึ่งเป็นชาวบ้านจาก ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช ทำกิจกรรมเดินเท้าไปที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการทบทวนยุติโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลนาบอน 1 และ 2 ซึ่งเคยยื่นหนังสือไปเมื่อปีที่แล้ว (2564)

กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังวานนี้ (20 ก.ค.) เฟซบุ๊กเพจ 'หยุดอาณาจักรทรงเมตตา' โพสต์ข้อความว่า กระทรวงพลังงานจะไม่รับทำ 'SEA' ให้ชาวบ้านนาบอน ทำให้ชาวบ้านตัดสินใจเดินมาที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

เหตุที่ชาวบ้านต้องเดินทางมาสำนักงานทรัพย์สินฯ เนื่องจากทางสำนักงานเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และ SCB เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล นาบอน 1 และ 2 ในพื้นที่ชุมชนนาบอน ขณะที่ บริษัท ACE มีหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่เป็น พล.ต.ท.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีตรอง ผบ.ตร.) 

ประมวลกิจกรรมของ Save นาบอน วันนี้ (21 ก.ค.) เวลา 09.18 น. ชาวบ้าน Save นาบอน เริ่มเดินจากหน้า UN โดยใช้เส้นทางผ่านสะพานมัฆวานรังสรรค์ แต่ถูกตำรวจตั้งแนวรั้วเหล็กสกัดที่สะพาน ทำให้ชาวบ้านเลี่ยงใช้เส้นทาง ถ.กรุงเกษม และข้ามสะพานวิษณุกรรมนฤมาน เข้าถนนนครราชสีมา

เวลา 09.38 น. ชาวบ้านเดินทางต่อเข้าเขตดุสิต และเดินผ่านกระทรวงศึกษาธิการ คุรุสภา ท่ามกลางการห้อมล้อมตำรวจที่คอยเดินตามและสังเกตการณ์ระยะประชิดอีกจำนวนมาก

เวลา 09.48 น. ชาวบ้านเดินมาหยุดที่หน้าคุรุสภา แยกวังแดง ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้าน เหมือนเจ้าหน้าที่ สน.สามเสน จะไม่ให้ชาวบ้านเดินต่อไปไกลกว่านี้แล้ว

"ไม่กลับจนกว่าจะได้คำตอบ"

วิชัย รัตนานก อายุ 50 กว่าปี ชาวบ้านชุมชนนาบอน และคณะ มาปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงานตั้งแต่ 18 ก.ค. 2565 แต่ผ่านมา 4 วันแล้ว ก็ยังไม่ทราบว่าหน่วยงานรัฐหน่วยงานไหนจะทำ SEA พื้นที่นาบอน

แม้ว่าเมื่อปลายปี 2564 ชาวบ้านนาบอนเคยลงมาปักหลักชุมนุมที่ กทม. และสำนักนายกฯ มีคำสั่งลงนามว่า ให้ทางกระทรวงพลังงาน รับทำ SEA ในพื้นที่นาบอน อย่างไรก็ตาม วานนี้ (20 ก.ค.) กระทรวงพลังงานให้คำตอบกับชาวบ้านที่มาปักหลักหน้ากระทรวงตั้งแต่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ยืนยันจะไม่ทำ SEA เนื่องจากเป็นโครงการของเอกชน ต้องใช้งบฯ จำนวนมาก และโครงการต้องมีขนาดใหญ่

วิชัย ระบุว่า หลังได้คำตอบ ชาวบ้านจึงตัดสินใจเดินทางมาสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์อีกครั้ง เพื่อติดตามข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นไปเมื่อปีที่แล้ว (2564) ให้ SCB ตรวจสอบความเป็นธรรมต่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่นาบอน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

วิชัย เน้นย้ำว่า เขาต้องการทราบว่า หนังสื่อที่เคยยื่นตอนนี้ถึงไหนแล้ว และให้คำตอบยังไง

ทั้งนี้ ทางชาวบ้านนาบอน ยังคงยืนยันข้อเรียกร้องเดิมว่า ภาครัฐต้องทำ SEA ให้ชาวบ้าน พร้อมปักหลักต่อ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ จนกว่าจะได้คำตอบ เพราะการเดินทางมา กทม. แต่ละครั้งมันไม่ง่าย

"เราต้องหาคำตอบให้ได้ว่า ทำไมรัฐบาลนี้ไม่เห็นความสำคัญพี่น้อง เรามาแค่ขอยืนยันว่า ต้องทำ SEA และหน่วยงานไหนรับผิดชอบ มีคณะกรรมการตกลงหน่วยงานใดเป็นผู้ทำ ใครทำ ที่ไหนเวลาใด เราไม่อยากให้พี่น้องกรุงเทพฯ พี่น้องทุกคนให้เดือดร้อน เรามาด้วยใจ เรามาเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และไม่อยากให้พี่น้องในพื้นที่เดือดร้อน" วิชัย กล่าว

"อยากฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ ถ้าทบทวนและตกลงตามพี่น้องได้ ทางพี่น้องก็ไม่ดื้อรั้น แต่พี่น้องต้องการหน่วยงานที่รับผิดชอบจริงๆ ตามลายลักษณ์อักษรที่ให้คำมั่นสัญญากับพี่น้องจริงๆ ...พี่น้องไม่ได้อยากมาอยู่นาน ไม่อยากให้กรุงเทพเดือดร้อน ไม่เดือดร้อนจริงๆ คงไม่มา" วิชัย ทิ้งท้าย

แผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในนาบอน เริ่มขึ้นเมื่อราวปี 2560 มีนายหน้าเข้ามาซื้อที่ดินในชุมชน โดยอ้างว่าจะนำไปก่อสร้างตลาดรับซื้อสินค้าเกษตรของชาวบ้าน ทำให้มีชาวบ้านแบ่งที่ดินขายให้ อย่างไรก็ตาม ภายหลังชาวบ้านมาทราบว่า ที่ดินที่ถูกซื้อไปจะถูกไปก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลนาบอน 1 และ 2 กำลังผลิตรวม 50 เมกะวัตต์

การสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดใหญ่ 2 โรงนี้ทำให้ชาวบ้านเป็นกังวลถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิต เนื่องจากที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะตั้งอยู่กลางชุมชน ซึ่งห้อมล้อมไปด้วย โรงเรียน วัด โรงพยาบาล สถานที่สาธารณะ และอื่นๆ

เมื่อเวลา 12.00 น. ชาวบ้านยังนั่งอยู่บริเวณแยกวังแดง ท่ามกลางหยาดฝนโปรยปราย และต้องรอดูท่าที ตำรวจว่าจะทำยังไงต่อ เพราะตำรวจไม่ให้เดินไปหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ระหว่างการเดิน ชาวบ้านมีการทำพิธีสาปแช่ง ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.ต.ท. วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อสะท้อนเชิงสัญลักษณ์ว่าคนเหล่านี้หมดความชอบธรรมแล้ว

เมื่อเวลา 15.12 น. เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ หยุดอาณาจักรทรงเมตตา โพสต์ข้อความวันนี้ว่า ชาวบ้าน​ Saveนาบอน​ ยังคงยืนยัน​จะปักหลัก​รอคอยคำตอบจากทางสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์​ อยู่ที่​แยกวังแดง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณตอบรับ

ภาพกิจกรรม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net