Skip to main content
sharethis

สถานทูตจีนยินดี ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ จะเสด็จฯ เข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง ท่ามกลางกระแสบอยคอตทางการทูตจากหลายประเทศ ไม่ส่งตัวแทนร่วมพิธีเปิด เนื่องจากปมปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลปักกิ่ง ส่วนบางประเทศไม่ส่งตัวแทน เหตุกังวลโควิด-19

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะเสด็จเยือนงานหนังสือ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อ มี.ค. 61

30 ม.ค. 65 เว็บไซต์ สถานเอกอัครราชทูตจีน รายงานเมื่อ 28 ม.ค. 65 ระบุว่า จ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแห่งรัฐบาลปักกิ่ง กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ยืนยันว่าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แห่งราชอาณาจักรไทย (กรมสมเด็จพระเทพฯ) จะเสด็จฯ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะเริ่มอย่างเป็นทางการวันที่ 4-20 ก.พ. 65 

หลี่เจียน ระบุว่า จีนและไทยเป็นพี่น้องที่ใกล้ชิดกัน และประเทศจีนมีความยินดีอย่างยิ่งที่กรมสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเป็นมิตรเก่าและมิตรแท้ของชาวจีน และรัฐบาลจีนเคยทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญอิสริยาภรณ์ ‘เหรียญมิตราภรณ์’ ให้แก่พระองค์นั้น จะเสด็จฯ มาเข้าร่วมพิธีเปิดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง 

สำหรับ ‘เหรียญมิตราภรณ์’ เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่จีนจะมอบให้ชาวต่างประเทศที่สร้างคุณูปการที่สำคัญในการส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ทูลเกล้าถวายฯ ให้กรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อ 29 ก.ย. 62 และเป็นชาวต่างชาติคนที่ 6 ที่ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ชิ้นนี้ 

จ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน (ที่มา เว็บไซต์ chinaembassy)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุต่อว่า เมื่อปี 2551 กรมสมเด็จพระเทพฯ เคยเสด็จมาร่วมพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน และการเสด็จมาเยือนปักกิ่งของพระองค์อันใกล้นี้ พระองค์จะได้ร่วมเป็นสักขีพยานว่า กรุงปักกิ่งจะเป็นเมืองแรกที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกทั้งในฤดูร้อนและฤดูหนาว 

“พระองค์จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แห่งมิตรภาพจีน-ไทยอีกครั้ง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แห่งรัฐบาลปักกิ่ง ทิ้งท้าย  

อย่างไรก็ตาม การเข้าร่วมพิธีเปิดของกรมสมเด็จพระเทพฯ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวบอยคอตทางการทูตจากหลายประเทศ โดยสำนักข่าว ‘Independent’ ของอังกฤษรายงานเมื่อ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา เดนมาร์ก เอสโตเนีย เยอรมนี เบลเยียม ลิทัวเนีย และญี่ปุ่น โดยประเทศเหล่านี้ยืนยันว่าจะไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีนต่อชาวชาติพันธุ์อุยกูร์ ทิเบต และฮ่องกง แต่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกีฬา

ขณะที่บางประเทศอย่าง ออสเตรีย นิวซีแลนด์ สโลวีเนีย เนเธอแลนด์ส และสวีเดน ขอยกเลิกส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิด เนื่องจากข้อกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19

หมายเหตุ ประชาไทมีการปรับพาดหัว โดยตัดคำว่า 'แห่' ออก เมื่อ 30 ม.ค. 65 เวลา 13.46 น. 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net