Skip to main content
sharethis

ตำรวจรัฐกะเรนนีฝ่ายเข้าร่วมต่อต้านเผด็จการพม่า รวบรวมหลักฐานหลังทหารพม่าโจมตีทางอากาศสังหารพลเรือนในรัฐกะเรนนี พร้อมยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ขณะที่เมืองลอยก่อ เมืองหลวงของรัฐกะเรนนียังถูกทหารพม่าปิดล้อม ตัดเส้นทางลำเลียง คาดจะเข้าสู่ภาวะอดอยากในอีกไม่ช้า กลุ่มสิทธิในรัฐกะเรนนีเรียกร้องให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือโดยด่วน

แฟ้มภาพตำรวจพม่าที่เมืองลอยก่อ เมืองหลวงรัฐกะเรนนี เดินขบวนต้านรัฐประหาร เมื่อ 10 ก.พ. 64 (ที่มา: Kantarawaddy Times)

สำนักข่าวกันตรวดีไทม์ ของรัฐกะเรนนี รัฐทางตะวันออกของพม่าตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอนของไทย เปิดเผยว่า ตำรวจรัฐกะเรนนีฝ่ายเข้าร่วมต่อต้านเผด็จการพม่า ได้รวบรวมหลักฐานการเสียชีวิตของเด็กผู้หญิง 2 คน ชายวัยกลางคน 1 คน หญิงวัยกลางคน 3 คน และเยาวชนอาสาสมัครอีก 3 คน ประกาศพร้อมยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศแล้ว หลังทหารพม่าสังหารพลเรือนผ่านการโจมตีทางอากาศไปยังเขตพื้นที่ลี้ภัย ขณะที่ทหารพม่ายังปิดล้อม ตัดเส้นทางลำเลียงเข้าสู่เมืองลอยก่อ เมืองหลวงรัฐกะเรนนี คาดจะเข้าสู่ภาวะอดอยากในอีกไม่ช้า กลุ่มสิทธิในรัฐกะเรนนีเรียกร้องให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือโดยด่วน

“เผด็จการทหารจะต้องถูกสั่งฟ้องในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชากรพลเรือนในประเทศ” โบโบ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐคะเรนนีกล่าวแถลง โดยจะร่วมมือกับสภาปรึกษาแห่งรัฐคะเรนนี และกรมสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าในการนำคณะรัฐประหารเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
โบโบอธิบายว่าทางตำรวจได้รวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามของเผด็จการทหารไว้แล้ว และหวังว่าจะได้มีโอกาสไปยื่นหลักฐานต่อศาลอาญาระหว่างประเทศในอนาคต

ในอีกคดีหนึ่งที่แยกกัน เดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้รัฐบาลทหารพม่าจะยื่นคำคัดค้านต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่กรุงเฮก หลังรัฐบาลแกมเบียฟ้องรัฐบาลพม่าในข้อหาเกี่ยวกับการกวาดล้างชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ เมื่อ พ.ศ. 2560

ตำรวจพม่ารัฐกะเรนนีร่วมมือกับฝ่ายต่อต้าน ล้มเผด็จการ-เกาหลีใต้ร้องกองทัพพม่าคืนประชาธิปไตย, 2021-08-30

ชีวิตผู้ลี้ภัย/พลัดถิ่นภายในรัฐกะเหรี่ยง-กะเรนนี และข้อเสนอทางการทูตเพื่อความมั่นคงของมนุษย์, 2021-12-30

กองทัพพม่าปะทะ KNPP ในรัฐกะเรนนี-ชาวบ้านหนีภัยมาฝั่งไทย, 2022-01-08

KNPP ร้องนานาชาติตอบโต้ทหารพม่าด่วน หลังใช้เครื่องบินถล่มโจมตีพลเรือนรัฐกะเรนนี, 2022-01-08

แผนที่แสดงที่ตั้งเมืองลอยก่อ รัฐกะเรนนี ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน

วันจันทร์ที่ 17 ม.ค. 65 กองทัพพม่าเพิ่งฆาตกรรมเด็กหญิงชาวกะเรนนี หรือกะเหรี่ยงแดง ไปจำนวน 2 ราย โดยมีอายุ 12 และ 15 ปีตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีชายอายุ 52 ปีเสียชีวิต พร้อมกับหญิงอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการจู่โจมทางอากาศที่พุ่งเป้าไปยังค่ายริคีบู ซึ่งสร้างไว้สำหรับผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นภายในประเทศ ตั้งอยู่ที่เมืองพรูโซ

วันก่อนหน้านั้น กองทัพพม่าเพิ่งฆ่าอาสาสมัครไปอีก 3 คนประกอบด้วย เมาง์ จอห์น อาห์โก สเตโน อายุ 14 ปี เมาง์รีเช็ก อายุ 16 ปี และ เมาง์ บอสโก อายุ 17 ปี หลังกองทัพพม่าจู่โจมทางอากาศโดยพุ่งเป้าไปที่แม่น้ำสาละวินฝั่งตะวันตกของเมืองดีมอโซ ที่ซึ่งผู้คนจำนวนมากหนีไปหลบภัยจากการต่อสู้

ประชาชนส่วนใหญ่ในค่ายริคีบูหนีจากการต่อสู้ในเขตโมโซ หลังกองทัพฆ่าชาวบ้านไปกว่า 35 คน และเผาร่างคนเหล่านั้นทั้งเป็นขณะที่พวกเขาพยายามหนีจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นใกล้หมู่บ้านในวันคริสมาสต์อีฟ

จากข้อมูลของเครือข่ายประชาสังคมรัฐกะเรนนีพบว่า มีประชาชนกว่า 170,000 คนที่ต้องทิ้งบ้านของตัวเองจากการจู่โจมของกองทัพพม่า และการต่อสู้กับกลุ่มพลเรือนฝ่ายต่อต้านต่างๆ ในรัฐกะเรนนีและพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ทั้งนี้คณะรัฐประหารพม่าฆ่าพลเรือนไปแล้วกว่า 182 คน หลังการโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้พยายามสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงอาหารและเสบียงที่จำเป็นไปยังเมืองลอยก่อ เมืองหลวงรัฐกะเรนนี ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอนของประเทศไทย ก่อให้เกิดความกลัวว่าผู้อาศัยที่เหลืออยู่ในเมืองหลวงของรัฐกะเรนนีซึ่งถูกปิดล้อมอยู่ อาจจะเข้าสู่สภาวะอดอยากในเวลาอีกไม่นาน หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป 

“เราขอเรียกร้องให้เอ็นจีโอระหว่างประเทศและหน่วยงานช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเริ่มความพยายามในการบรรเทาช่วยเหลือสำหรับรัฐกะเรนนีในทันที” อ่องซานมินท์ เลขาธิการคนที่ 2 ของพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี KNPP บอกกับสำนักข่าวสำนักข่าวกันทรวดีไทมส์ โดยพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนีเป็นปีกการเมืองของกองทัพกะเรนนีที่กำลังต่อสู้กับกองทัพพม่า

กลุ่มช่วยเหลือในท้องถิ่นสามารถให้เสบียงได้เพียง 1 ใน 3 จากความต้องการของกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งเท่านั้น บันยาร์จากสภาปรึกษาแห่งรัฐกะเรนนีกล่าว “หากเราไม่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์การสหประชาชาติ ประชาชนของเราจะเผชิญกับวิกฤติการณ์ทางด้านมนุษยธรรม” ทั้งนี้ สภาดังกล่าวนั้นถูกก่อตั้งโดยพรรคการเมือง กลุ่มติดอาวุธ และกลุ่มพลเรือนที่ต่อต้านเผด็จการและเป็นพันธมิตรของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า (NUG)

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกะเรนนีระบุว่าคณะรัฐประหารยังคงละเมิดอนุสัญญาเจนีวาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติระหว่างการสู้รบกับกลุ่มต่อต้านชาวกะเรนนีและการเข่นฆ่าประชาชนในรัฐกะเรนนีและรัฐฉาน ทั้งที่พม่ารับรองสัตยาบันอนุสัญญาดังกล่าวไปตั้งแต่ พ.ศ. 2535

แปลและเรียบเรียงจาก

Karenni Police Want Regime Tried In ICC For Killing Civilians, By Kantarawaddy Times, January 22, 2022

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net