Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสืบหาความจริงและสร้างความปรองดองในประเทศแกมเบีย ระบุว่าอดีตประธานาธิบดี Yahya Jammeh ผู้เคยก่อรัฐประหารยึดอำนาจและปกครองประเทศแบบเผด็จการมายาวนาน 22 ปี เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุสังหาร ข่มขืน และทารุณกรรมผู้คนจำนวนมาก และเสนอให้มีการดำเนินคดีต่อ Jammeh ในศาลอาญาระหว่างประเทศ

Yahya Jammeh ภาพจาก U.S. Department of State

รายงานของคณะกรรมการสืบหาความจริงและสร้างความปรองดองแกมเบียออกมาหลังจากที่มีการสืบสวนสอบสวนเป็นเวลา 3 ปี ในเรื่องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการ Jammeh ผู้ที่ก่อรัฐประหารโค่นล้มผู้นำคนเดิมนับตั้งแต่ปี 2537 แล้วตั้งตนเป็นเผด็จการปกครองประเทศเป็นเวลายาวนาน 22 ปี คณะกรรมการฯ สืบสวนพบว่าตลอดช่วงที่เขาปกครองแกมเบียนั้น Jammeh ได้มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุสังหาร ข่มขืน และทารุณกรรมผู้คนจำนวนมาก มีพยานให้การในเรื่องนี้เกือบ 400 ราย

คำแถลงของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงระบุว่า "ตลอดช่วง 22 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. 2537 Yahya Jammeh และ... ผู้ร่วมกระทำผิดต่างก็ก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรงต่อประชาชนของประเทศแกมเบีย"

คณะกรรมการยังเสนอให้มีการ "ดำเนินคดีกับ Yahya Jammeh และผู้ร่วมกระทำผิดในศาลอาญาระหว่างประเทศ" โดยขอให้มีการดำเนินคดีภายในพื้นที่แอฟริกาตะวันตกแต่อยู่นอกประเทศแกมเบีย ไม่ว่าจะภายใต้กลุ่มประเทศสหภาพแอฟริกา หรือภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐของแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS)

คณะกรรมการสืบหาความจริงและสร้างความปรองดองของแกมเบีย (TRRC) มีการก่อตั้งขึ้นในเดือน ม.ค. 2560 โดย ประธานาธิบดี Adama Barrow ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งในปี 2559 ทำให้สิ้นสุดการปกครองแบบเผด็จการของ Jammeh ตลอด 22 ปีที่ผ่านมา โดยที่หลังจาก Barrow ชนะการเลือกตั้ง Jammeh ก็หนีออกจากประเทศแกมเบียไปอยู่ที่ประเทศอิเควทอเรียลกินี หลังจากที่เขาไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง

คณะกรรมการแถลงว่า Jammeh กับลูกสมุนของเขารวมถึงหน่วยกวาดล้างส่วนตัวของเขาที่เรียกว่า "The Junglas" มีส่วนรับผิดชอบในอาชญากรรม 44 กรณีซึ่งกระทำต่อนักข่าว, อดีตทหาร, คู่แข่งทางการเมือง และพลเรือน นอกจากนี้ Jammeh ยังมีส่วนรับผิดชอบต่อกรณีการข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 3 ราย

ในกรณีอาชญากรรมเหล่านี้ Jammeh เคยมีส่วนก่อเหตุสังหารนักข่าวที่ชื่อ Deyda Hydara ในปี 2547 เหตุสังหารพลเรือน 7 ราย ในปี 2543 และกรณีการสังหารหมู่ผู้อพยพแอฟริกาตะวันตก 59 รายในปี 2548


 

เรียบเรียงจาก

Gambia commission recommends ex-president Jammeh be tried, DW, 25-12-2021

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Yahya_Jammeh

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net