Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาให้ “ทนายอานนท์” และ “ไมค์-ภาณุพงศ์” ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เงินสดคนละ 2 แสนบาทพร้อมตั้งเงื่อนไขห้ามทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย ปล่อยตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์วันนี้

ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์(ซ้าย) และ อานนท์ นำภา (ขวา) แฟ้มภาพ

1 มิ.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเวลาประมาณ 14.55น. ศาลอาญามีคำสั่งหลังการไต่ส่วนปล่อยตัวอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ในคดี ในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยศาลให้ประกันตัวโดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท พร้อมตั้งเงื่อนไขห้ามทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย

ทั้ง 2 คนจะได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รังสิตในวันนี้เนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างถูกขังในเรือนจำ

ทั้งนี้ตั้งแต่อัยการยื่นฟ้องพวกเขาต่อศาลพวกเขาไม่ได้รับสิทธิประกันตัวมาตลอด โดยอานนท์ถูกขังตั้งแต่ 9 ก.พ. รวมเป็นเวลา 112 วันหลังจากยื่นขอประกันตัวไป 8 ครั้ง ส่วนภาณุพงศ์ถูกขังมาตั้งแต่ 8 มี.ค. รวมเป็นเวลา 84 วัน หลังจากยื่นขอประกันตัวไป 7 ครั้ง

ศาลให้ 'จัสติน ชูเกียรติ' ประกันวางเงิน 2 แสนพร้อมตั้งเงื่อนไขห้ามทำสถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย

นอกจากทั้งสองคนนี้ วันนี้ศาลมีคำสั่งให้ชูเกียรติ แสงวงค์ประกันตัวด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้เนื่องจากเขายังมีอีกสองคดีที่ยังอยู่ระหว่างรอยื่นประกันตัวชั้นพิจารณาคดีในคดีชุมนุมที่ราชประสงค์เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2563 และที่วงเวียนใหญ่เมื่อ 6 ธ.ค.2563

จากการดำเนินคดีนักกิจกรรมและประชาชนที่แสดงออกทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาศาลมีคำสั่งให้ขังในชั้นสอบสวนและระหว่างพิจารณาคดีมากถึง 29 คน (เป็นคดีตามมาตรา 112 จำนวน 17 คน) ภายหลังจากทนายความยื่นขอประกันตัวพวกเขาต่อศาลหลายครั้ง เช่น กรณีของไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ หรือกรณีของพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวินที่ยื่นขอประกันมากกว่าสิบครั้ง ศาลจึงทะยอยให้ประกันตัวโดยมีการตั้งเงื่อนไขในการประกันตัว "ห้ามทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย" เพิ่มขึ้นมาในกลุ่มผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 

เงื่อนไขดังกล่าวโดยปรากฏขึ้นครั้งแรกในการไต่สวนการประกันตัวของสมยศ พฤกษาเกษมสุขและจตุภัทร บุญภัทรรักษาหรือไผ่ ดาวดิน เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564 ก่อนที่พวกเขาจะได้รับการประกันตัว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net