Skip to main content
sharethis

กลุ่มไรเดอร์รวมพลยื่นหนังสือถึงแกร็บอีกครั้งเรียกร้องให้แก้ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบผ่านการเป็น “พาร์ตเนอร์” แต่หลังรอนานกว่า 3 ชม. ไร้วี่แววของผู้บริหาร  จัดบิ๊กเซอร์ไพรส์ไปต่อที่ทำเนียบให้รัฐช่วยแก้ ขณะที่ กมธ.แรงงานเดินทางมารับหนังสือข้อเรียกร้องด้วยตัวเอง พร้อมย้ำแก้ปัญหาต้องขึ้นบนโต๊ะเจรจาพร้อมกันทุกฝ่าย 

8 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ธ.ค.63) เมื่อเวลา 8.30 น. กลุ่มเฟซบุ๊ก “Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน” นัดรวมพลไรเดอร์ผู้ประสบปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบจากการทำงานเป็นพาร์ตเนอร์ให้ แกร็บ ไทยแลนด์ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ จากนั้นเวลา 10.00 น. เคลื่อนพลไปสมทบกับไรเดอร์อีกสองกลุ่ม คือ กลุ่ม “Grab สันทนาการ” และกลุ่มไรเดอร์หน้าตึกธนภูมิ

เวลา 10.30 น. กลุ่มดังกล่าวทยอยขับมอเตอร์ไซค์มาร่วมชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าตึกธนภูมิ ถนนเพชรบุรี กันอย่างคับคั่ง โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนำแผงเหล็กมากั้นทางเข้าด้านหน้าอาคาร 

กลุ่มไรเดอร์จึงได้ตัดสินใจนั่งรอผู้บริหารแกร็บลงมารับข้อเรียกร้องและเจรจา โดยในระหว่างรอ ได้มีการผลัดกันขึ้นปราศรัยถึงปัญหาและข้อเรียกร้องของพี่น้องไรเดอร์ในประเด็นต่าง ๆ เช่น การปิดระบบไรเดอร์อย่างไม่เป็นธรรม และไม่มีระบบอุทธรณ์หรือสืบสวนหาข้อเท็จจริงโดยเฉพาะเวลาที่ไรเดอร์โดนร้องเรียนจากลูกค้า หรือลงโทษโดยการปิดระบบ ค่าตอบแทนต่อรอบของไรเดอร์ต่างจังหวัดที่ต่ำจนเกินไป (ไรเดอร์ต่างจังหวัดวิ่งหนึ่งรอบได้ 15 บาท) บริษัทไม่มีประกันอุบัติเหตุให้พาร์ตเนอร์ และอื่น ๆ  

กมธ.แรงงานมารับหนังสือ ขอผู้บริหารมาเจรจา

เวลา 11.00 น. สุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการ การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มไรเดอร์ด้วยตัวเอง จากเดิมที่กลุ่มไรเดอร์จะมีการเคลื่อนพลไปที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้คณะกรรมาธิการแรงงาน 

ประธานกรรมาธิการแรงงานฯ รับฟังปัญหาโดยตรงจากไรเดอร์ แต่ขณะที่กำลังฟังปัญหาอยู่ ตัวแทนไรเดอร์ลงมาแจ้งข่าวให้ผู้ชุมนุมทราบว่า ผู้บริหารแกร็บจะไม่มารับข้อเรียกร้องในวันนี้

สุเทพ อู่อ้น ประธาน กมธ.แรงงาน มารับเรื่องร้องเรียน

จากนั้น สุเทพจึงปราศรัยเรียกร้องให้ผู้บริหารแกร็บลงมาเจรจากับไรเดอร์เพื่อแก้ไขปัญหา โดยขีดเส้นตายต้องลงมาภายในเที่ยงวัน โดยระบุว่าการแก้ปัญหาต้องขึ้นโต๊ะเจรจากันทุกฝ่าย การบ่ายเบี่ยงมีแต่จะทำให้ปัญหาคาราคาซัง

รอกว่า 3 ชม. ไม่ลงมาเจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า กระทั่งเวลา 13.00 น. ผู้บริหารแกร็บพยายามต่อรองกับไรเดอร์ ให้ฝากเรื่องไว้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแทน ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ และเรียกร้องให้ผู้บริหารมารับเท่านั้น ในช่วงดังกล่าวอารมณ์ของผู้ชุมนุมพุ่งสูงขึ้น มีการตะโกนเสียงดังพร้อมกันว่า “ลงมา ๆ” เพื่อเรียกให้ผู้บริหารแกร็บที่อยู่ในตึกธนภูมิลงมารับเรื่องร้องเรียน พร้อมระบุ “ผู้บริหารขาดความจริงใจในการแก้ปัญหา” โดยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการหลีกเลี่ยงการเจรจากับกลุ่มไรเดอร์ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้บริหารแกร็บเคยปฏิเสธลงมารับข้อเรียกร้องที่ตึก UBC II สุขุมวิท 33 มาแล้ว

หลังรอมามากกว่า 3 ชม. เมื่อถึงเวลา 13.40 น. กลุ่มไรเดอร์จึงได้ตัดสินใจมอบหนังสือข้อเรียกร้องให้ประธาน กมธ.แรงงานฯ แทน และจัด “บิ๊กเซอร์ไพร์ส” นำขบวนไปทำเนียบรัฐบาลยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ภาครัฐช่วยเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ไปร้องสำนักนายกฯ ขอเป็นตัวกลางเร่งในแกร็บมาเจรจา

เวลา 14.45 น. ตัวแทนไรเดอร์ยื่นจดหมายถึงสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้เข้ามาเป็นตัวกลางเร่งรัดให้บริษัท แกร็บ ตั้งตัวแทนเจรจาร่วมกับไรเดอร์ และทำตามข้อเรียกร้องที่ยื่นไปโดยเร็ว ซึ่งผู้แทนนายกฯ ได้รับเรื่อง และรับปากว่าจะช่วยจัดการให้ โดยมีสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบอีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และสุเทพ อู่อ้น ที่ร่วมเดินทางมากับไรเดอร์หน้าตึกธนภูมิ เป็นตัวแทนรับหนังสือแทนนายกฯ

ไรเดอร์รวมตัวหน้าสำนักนายกฯ

ตัวแทนยื่นหนังสือกับสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบอีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายก

แกร็บออกแถลงการณ์ช่วงค่ำ แต่ไม่ชี้แจงทำไมบ่ายเบี่ยง

มติชนออนไลน์ รายงานข่าวเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 ธ.ค. แกร็บ ไทยแลนด์ ออกแถลงการณ์กรณีเมื่อช่วงกลางวันกลุ่มไรเดอร์ได้ชุมนุมเพื่อรอยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้ผู้บริหาร แต่ไร้วี่แววการลงมาพูดคุย จนกลุ่มไรเดอร์ตัดสินใจไปร้องเรียนถึงสำนักนายกฯ  

ภายในคำแถลงการณ์มีรายละเอียด คือ

จากกรณีที่มีพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บบางส่วนในเขตกรุงเทพฯ รวมตัวกันขอเข้าพบผู้บริหารของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับงาน แกร็บ ประเทศไทย ได้รับทราบถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว และขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. บริษัทฯ ได้ประสานกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อชี้แจงข้อมูลและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง พร้อมร่วมหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพาร์ทเนอร์คนขับ รวมถึงประเด็นแรงงานนอกระบบ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาสังคม โดยบริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในการตอบสนองต่อประเด็นที่เกิดขึ้น พร้อมขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าวในประเทศไทยให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งสะท้อนถึงบริบทในเชิงธุรกิจและสังคมอย่างแท้จริง

2. ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม แกร็บ ยังคงเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยพาร์ทเนอร์คนขับนับแสนราย ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันของเราในการสร้างรายได้เสริมจากการรับงานต่าง ๆ ด้วยรูปแบบการทำงานที่เป็นอิสระ มีความยืดหยุ่น และสามารถเลือกช่วงเวลารับงานได้ตามความสะดวกโดยไม่มีข้อผูกมัด ทั้งนี้ บริษัทฯ ตระหนักดีว่า การให้บริการแพลตฟอร์มถือเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ต้องอาศัยการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของทุกฝ่ายได้อย่างลงตัว โดยบริษัทฯ จะพยายามอย่างยิ่งในการปรับปรุงแพลตฟอร์มและมุ่งมั่นพัฒนาบริการของเราอย่างไม่หยุดยั้ง

3. บริษัทฯ ขอชี้แจงในประเด็นที่อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกิดขึ้นในสังคม อันได้แก่

ประเด็นการออกกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ไม่เป็นธรรม: บริษัทฯ ได้กำหนดและประกาศใช้ “หลักปฏิบัติและจรรยาบรรณสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับ” และ “ระเบียบปฏิบัติสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับ” โดยคำนึงถึงหลักกฎหมาย หลักความปลอดภัยและความมั่นคง ในขณะเดียวกันก็มุ่งยกระดับมาตรฐานการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ โดยได้พยายามสื่อสารให้พาร์ทเนอร์คนขับรับทราบอย่างชัดเจนเพื่อยึดถือเป็นแนวทางในการให้บริการ ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์ แอปพลิเคชันคนขับ รวมถึงการจัดอบรม

ประเด็นการปิดระบบของพาร์ทเนอร์คนขับอย่างไม่เป็นธรรมและไม่มีระบบอุทธรณ์: เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยและคุณภาพในการให้บริการ บริษัทฯ จำเป็นต้องกำหนดระเบียบปฏิบัติสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับ โดยมีการระบุบทลงโทษที่แตกต่างกันไปตามระดับความร้ายแรงหากมีการฝ่าฝืน ตั้งแต่การตักเตือน การระงับสัญญาณชั่วคราว จนถึงการระงับสัญญาณถาวร อาทิ ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุอาชญากรรมหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การข่มขู่คุกคาม การทำร้ายร่างกาย หรือการล่วงละเมิดทางเพศ ถือเป็นประเด็นร้ายแรงที่ไม่สามารถผ่อนปรนได้ จึงจำเป็นต้องทำการระงับสัญญาณถาวร ทั้งนี้ ตามกระบวนการแล้ว บริษัทฯ จะดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงจากทั้งผู้ใช้บริการที่ร้องเรียนและพาร์ทเนอร์คนขับที่ถูกร้องเรียน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรม และจะพิจารณาดำเนินการตามลำดับขั้นตอนหากพบว่าพาร์ทเนอร์คนขับมีการกระทำผิดจริง โดยพาร์ทเนอร์คนขับสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตลอดเวลาผ่านทาง “ศูนย์ช่วยเหลือ” (Help Centre) ในแอปพลิเคชันของคนขับ

ประเด็นการปฏิเสธความรับผิดชอบกรณีเกิดอุบัติเหตุในขณะให้บริการ: บริษัทฯ ขอยืนยันอีกครั้งว่าได้จัดทำประกันอุบัติเหตุ เพื่อให้ความคุ้มครองกับพาร์ทเนอร์คนขับทุกคนในทุกเที่ยวของการให้บริการ โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาทในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และให้ความคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาทในกรณีที่เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในตลาด

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนจากการให้บริการ: บริษัทฯ เข้าใจและตระหนักดีว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่พาร์ทเนอร์คนขับให้ความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ในการบริหารค่าตอบแทนนั้น บริษัทฯ จำต้องคำนึงถึงการสร้างความสมดุลของระบบอุปสงค์อุปทาน โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าเป็นพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บเป็นจำนวนมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 บางรายเป็นผู้ตกงานหรือถูกพักงานจึงมาหารายได้เสริมผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่มหาชนมากขึ้น ทั้งนี้ บริษัทฯ พยายามอย่างยิ่งที่จะบริหารจัดการประเด็นดังกล่าวอย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดการรักษาสมดุลและสร้างผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในวงจรธุรกิจ ทั้งพาร์ทเนอร์คนขับ พาร์ทเนอร์ร้านอาหาร ผู้ใช้บริการ รวมถึงแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ

4.บริษัทฯ ได้รับฟังข้อเสนอแนะจากพาร์ทเนอร์คนขับผ่านช่องทางต่าง ๆ ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้รับจะถูกนำมาใช้พิจารณาเพื่อปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจนการบริหารงานในด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ภายในคำแถลงการณ์ของแกร็บไม่ได้ระบุว่าทำไมวันนี้ผู้บริหารถึงบ่ายเบี่ยงไม่ลงมารับหนังสือร้องเรียนและรับฟังปัญหาด้วยตัวเอง 

สำหรับแถลงการณ์ของไรเดอร์ถึงบริษัทแกร็บมีดังนี้

คำแถลงการณ์จากไรเดอร์ถึงบริษัท Grab Thailand

นับตั้งแต่บริษัท Grab เข้ามาตั้งสาขาในประเทศไทย คนทำงานจำนวนมากก็หลุดจากสถานะ “แรงงาน” ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ไปเป็นสถานะใหม่ “พาร์ทเนอร์อิสระ” หรือหุ้นส่วนของบริษัทแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีลักษณะการทำงานราวกับเป็นลูกจ้างของบริษัทมากกว่าหุ้นส่วน ทั้งการถ่ายรูปรายงานบริษัททุกขั้นตอนการทำงาน การรับเงินจากบริษัท ไปจนถึงการเปิดช่องให้บริษัทมีอำนาจอันชอบธรรมที่จะลงโทษหรือให้รางวัลแก่ไรเดอร์คนใดก็ได้

ไรเดอร์ของบริษัท Grab ถูกควบคุมการทำงานอย่างเคร่งครัดจากบริษัทและลูกค้าซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยบริษัทในการควบคุมคนงานอีกต่อหนึ่ง สมมติว่าไรเดอร์คนใดคนหนึ่งไม่ซื้อกระเป๋าส่งของที่มีตราสัญลักษณ์ของบริษัทมาใช้ กดยกเลิกงาน รับงานน้อย วิพากษ์วิจารณ์บริษัท ชำระเงินกู้หรือเงินผ่อนค่าโทรศัพท์จากบริษัทล่าช้า หรือถูกลูกค้าร้องเรียน (complain) บริษัทที่ดูเหมือนจะให้ “อิสระ” กับไรเดอร์มาโดยตลอดก็มีสิทธิที่จะปิดระบบของไรเดอร์คนดังกล่าวได้ชั่วคราวไปจนถึงถาวร   

แม้การทำงานจะคลุมเครือ แต่คำตอบของบริษัท Grab ทุกครั้งที่มีคนถามถึงสิทธิประโยชน์ที่ไรเดอร์ชัดเจนเสมอมา กล่าวคือ บริษัทยืนยันหนักแน่นว่าไรเดอร์ไม่มีสิทธิประกันรายได้ขั้นต่ำ (ซ้ำยังลดค่าตอบแทนลงเรื่อย ๆ) ไม่มีวันหยุด ไม่มีวันลา ไม่มีประกันอุบัติเหตุให้ แม้จะมีข่าวว่าไรเดอร์จำนวนมากบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการเร่งทำงานให้ได้หลายรอบเพื่อให้มีรายได้เพียงพอเลี้ยงชีพ แม้ว่าที่ผ่านมาไรเดอร์ทำงานหนักเพื่อให้บริษัทมั่งคั่งขึ้น 

การยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอปรับปรุงสภาพการทำงานกับ Grab ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ย้อนไปเมื่อเดือนสิงหาคมได้มีการยื่นข้อเรียกร้องจำนวน 6 ข้อให้บริษัทปรับปรุงโดยเร็ว แต่ปรากฏว่าบริษัทยังละเลยที่จะแก้ไขจนถึงทุกวันนี้ และล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ตัวแทนไรเดอร์ได้พยายามยื่นหนังสือถึงผู้บริหารไปอีกครั้ง แต่ถูกบ่ายเบี่ยง เป็นเหตุให้เหล่าไรเดอร์พร้อมใจกันนัดรวมตัวใหม่ในวันนี้

ข้อเรียกร้องต่าง ๆ เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เนื่องจากที่ผ่านมาไรเดอร์เห็นชัดแล้วว่าการเอารัดเอาเปรียบจากบริษัทเกิดจากการมอบอำนาจตัดสินใจแก้ไขนโยบายการทำงานให้เป็นสิทธิขาดของผู้บริหารเพียงฝ่ายเดียว นับแต่วันนี้ การแก้ไขปัญหาการทำงานของไรเดอร์จะต้องเกิดขึ้นที่ต้นเหตุ หากบริษัทยังยืนยันว่าไรเดอร์คือ “พาร์ทเนอร์อิสระ” เราจะทวงความเป็นอิสระในการทำงาน รวมถึงอำนาจในการตัดสินใจร่วมกับบริษัท - ไม่ต่างจากหุ้นส่วนของบริษัทใหญ่อื่น ๆ - คืนมาเป็นของเรา 

ข้อเรียกร้องถึงบริษัท

หมายเหตุ : ในการแก้ไขปัญหา ให้บริษัท Grab ตั้งคณะกรรมการพิจารณาร่วมกันระหว่างตัวแทนจากไรเดอร์และบริษัทเท่านั้น โดยบริษัทจะไม่มีสิทธิแทรกแซงการเลือกตัวแทนไรเดอร์

1. ค่าตอบแทน 

  • ไรเดอร์ทุกคนต้องได้รับภาษีเงินได้ 3% คืนเมื่อสิ้นปี ตามกฎหมาย ทวิ 50 ไม่ว่าผลประกอบการของบริษัทในแต่ละปีเป็นอย่างไร เพราะภาษีเงินได้มาจากการทำงานหนักตลอดปีของไรเดอร์แต่ละคน 
  • ค่าตอบแทนต่อรอบในต่างจังหวัด ต้องเท่ากับหรือใกล้เคียงกับค่าตอบแทนในกรุงเทพและปริมณฑล (ไม่ใช่ 15 บาทอย่างที่เป็นอยู่)
  • ไรเดอร์ต้องได้ค่าเคลมอาหารคืนภายใน 24 ชม.

2. กติกาการทำงาน

  • จำกัดเวลารอลูกค้า ทั้งงานประเภท win และ express ไม่ให้เกิน 5 นาที จากเดิม 10 นาที
  • สำหรับงาน assistant หรือ food หากไรเดอร์ไปซื้อของแล้วพบว่าลูกค้ายกเลิกออเดอร์กะทันหันเพราะร้านค้าปิด หรือสินค้าหมด ไรเดอร์ต้องได้ค่าเสียเวลา 20 บาท ตามเดิม ไม่รวมค่ารออีก 20 บาท ต่อ 5 นาที 
  • งานแบชต้องเป็นออเดอร์จากร้านเดียวกันเท่านั้น โดยไรเดอร์ต้องได้ค่าตอบแทนและเพชรจากร้านที่เป็นงานแบชเท่ากับร้านแรกซึ่งเป็นงานหลัก ปัจจุบันงานแบชมีค่าตอบแทนเพียง 25-50% ของราคาร้านหลัก) และหากไรเดอร์ได้รับออเดอร์สั่งอาหารจากร้านค้าแนะนำซึ่งต้องรอนาน ต้องจ่ายค่ารอให้กับไรเดอร์ด้วย 
  • ปรับปรุง GPS ให้ตรงกับตำแหน่งจริง โดยคนขับสามารถเปลี่ยนหมุดให้ตรงกับความจริงได้
  • หากไรเดอร์ต้องการยกเลิกงาน การ “ซ่อมงาน” หรือทำงานชดเชยต้องเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบไรเดอร์ คือหากยกเลิกงาน 1 ชิ้น ให้ทำงานซ่อมเพียงไม่เกิน 3 ชิ้น ไม่ใช่ 9 ชิ้นตามกฎปัจจุบัน 

3. ช่องทางรับฟังปัญหา

  • ต้องมี call center คอยประจำการเตรียมแก้ไขปัญหาของไรเดอร์ ตลอด 24 ชม.
  • ลดระยะเวลาการรอสาย หรือเวลารอฟังระบบอัตโนมัติของ call center เพราะยิ่งเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องพูดนาน การแก้ไขปัญหาให้ไรเดอร์ยิ่งช้า 
  • ยกเลิกการระงับสัญญาณไรเดอร์ (แบน) ไม่เป็นธรรม ไรเดอร์ต้องร้องเรียนได้ทันทีโดยไม่รอ 3-7 วัน 
  • บริษัทต้องช่วยเหลือไรเดอร์ทันทีหากเกิดอุบัติเหตุ (เจ็บ-ตาย) โดยไม่รอมติจากบริษัทแม่ที่ประเทศสิงคโปร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net