Skip to main content
sharethis

เครือข่ายจับตาเลือกตั้ง 'We Watch' เชิญชวนประชาชนทุกจังหวัด ส่งจดหมายถึง กกต. เปิดให้ประชาชนร่วมตรวจสอบการเลือก สว. โดยในวันที่ 7 พ.ค. นี้ ตัวแทนของผู้ลงชื่อในจดหมายเบื้องต้น จะเดินทางไปยังสำนักงาน กกต. เรียกร้องให้แก้ระเบียบเลือก สว.ชุดใหม่

6 พ.ค. 2567 เพจ We Watch ได้เชิญชวนประชาชนทุกคน ทุกจังหวัด ร่วมยื่นจดหมายถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกจังหวัดใกล้บ้านท่าน ระหว่างวันที่ 7-10 พ.ค. 2567 โดยในวันที่ 7 พ.ค. นี้ ตัวแทนของผู้ลงชื่อในจดหมายเบื้องต้นจำนวนกว่า 1,200 คน จะเดินทางไปยังสำนักงาน กกต. ส่วน ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมด้วยขั้นตอนเรียบง่ายดังนี้

1. ลงชื่อออนไลน์ในจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
เรื่อง: คัดค้านระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 (เนื้อหาฉบับเต็มอยู่ในลิงก์ด้านล่าง)

2. ปริ้นจดหมายเปิดผนึกฯ ส่งถึง กกต. จังหวัด โดยท่านสามารถเดินทางไปยื่นจดหมายฯ ที่สำนักงาน กกต.จังหวัด ด้วยตัวเอง หรือส่งจดหมายผ่านช่องทางอื่นไปยังสำนักงาน กกต.จังหวัดใกล้บ้าน

3. ถ่ายภาพ และโพสต์ลงสื่อออนไลน์ทุกช่องทางของตน พร้อมกับติดเครื่องหมาย # (Hashtag) อาทิ #สมาชิกวุฒิสภา #สว #กกต #สังเกตการณ์ #wewatch

เพื่อบอกกล่าวเจตจำนงของเราให้แก่กกต. ได้รับทราบ

ขอขอบคุณประชาชนทุกท่านที่ร่วมเดินทางไปกับเรา

We Watch

link สำหรับลงชื่อ 
https://forms.gle/1MN4XmAiavi5sECp8 

link สำหรับดาวน์โหลดจดหมาย 
https://shorturl.asia/awnWq

ทั้งนี้ มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า We Watch จะจัดกิจกรรมโดยการมีตัวแทนอ่านจดหมายเปิดผนึกถึง กกต.เรื่อง คัดค้านระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นจดหมายที่มีการร่วมลงชื่อท้ายจดหมายจำนวนกว่า 1,200 คน บริเวณหน้าสำนักงาน กกต. อาคาร B ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ในวันที่ 7 พ.ค. นี้ เวลา 13.00 น. รวมไปถึงเครือข่าย จะมีการยื่นจดหมายฉบับเดียวกันถึง สำนักงาน กกต.ในระดับจังหวัดต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขระเบียบดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว มีเนื้อหาใจความว่า หลังจากมีการประกาศใช้ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ทาง We Watch เห็นว่าเป็นการวางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศความน่ากังวลและความกลัวแก่ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยมีความเห็นว่า ระเบียบฉบับนี้เป็นการปิดปากผู้สมัคร ปิดปากสื่อมวลชน และปิดหูปิดตาประชาชน

จึงข้อเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนี้

1. ระงับการบังคับใช้ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนําตัวในการเลือกสมาชิก วุฒิสภา พ.ศ.2567 ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการแก้ไขเพื่อรองรับหลักการของการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และการมีส่วนร่วมของประชาชน

2. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรกําหนดมาตรการและแผนงานในการส่งเสริมการรับรู้ การมีส่วนร่วม และการตรวจสอบการทุจริตโดยประชาชน เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ผ่านการเปิดกว้างเพื่อรับ ฟังเสียงประชาชนและสื่อมวลชนที่จะได้รับผลกระทบให้มากยิ่งขึ้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net