Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' เสนอตั้ง 'ธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว' ช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 จี้รัฐหาทางออกแก้ปัญหาทุนจีนรุกคืบเมืองก่อนสายเกินแก้

5 ธ.ค. 2563 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่านายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ พร้อมด้วย ดร.อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค, ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค, นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค, นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรค และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัคร นายก อบจ. เชียงใหม่ เปิดร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนสภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาชน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ที่ตึกยูนิเซิร์ฟ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นางศศิญาภา ปาระมี เจ้าของปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 อีกรอบทำให้นักท่องเที่ยวเหลือ 0% ปางช้างมีภาระค่าใช้จ่าย ทั้งค่าอาหารช้างและเงินเดือนพนักงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามเข้าหาแหล่งเงินกู้จากภาครัฐ แต่ไม่มีช่องทาง และอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าในปีหน้าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้หรือไม่

นางสาววารุณี คำเมรุ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ และนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่ากลุ่มทุนจีนอาศัยช่วงจังหวะที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด เข้ามาติดต่อซื้อกิจการโรงแรมและโฮมสเตย์จากชาวเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และยังขยายการทำธุรกิจครบวงจรด้วยการซื้อกิจการร้านขายของที่ระลึก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนของตัวเอง โดยมีทุนขนาดใหญ่กว้านซื้อสินค้าหัตถกรรมจากชาวบ้านในราคาถูก นำไปขายในร้านค้าให้นักท่องเที่ยวจีนในราคาสูง โดยที่เม็ดเงินกำไรไม่ได้อยู่ในมือผู้ประกอบการคนไทย แต่ไปตกอยู่ในมือผู้ประกอบการคนจีน หากไม่มีนโยบายในการปกป้องภาคธุรกิจไทย อีกไม่นานหากคนไทยมาเที่ยวเชียงใหม่อาจต้องใช้ภาษาจีนสื่อสารกันก็เป็นได้

ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นำโดยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้นำเสนอแนวทางแก้วิกฤตเศรษฐกิจไปยังรัฐบาลหลายครั้งแต่ไม่เห็นผล จึงนำนโยบายเหล่านี้มาปรับใช้กับผู้สมัครนายก อบจ.และทีม ส.อบจ. พรรคเพื่อไทย โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างเห็นผล

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายและวิชาการพรรคเพื่อไทย เสนอให้พัฒนาและก่อตั้ง"ธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว" เข้ามาดูแลภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เพราะภาคการท่องเที่ยวเป็นภาคใหญ่ และถือว่าเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกมิติหนึ่ง

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัคร นายก อบจ. เชียงใหม่ เบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้นำนโยบายของพรรคเพื่อไทยมาแก้ไขปัญหาในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย มาต่อยอดเป็นนโยยายเพื่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะการพัฒนาเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในภาคเหนือ เชื่อมต่อ ประเทศจีน เมียนมาร์ และ ลาว รวมถึงการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลของภาคเหนือ ซึ่งจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีแหล่งรายได้เพิ่มขึ้นนอกจากการท่องเที่ยวได้

'ชัยเกษม' นำปรับทัพอุดมการณ์-ท่าที ดันรุ่นใหม่เข้าทำงาน-ลงเลือกตั้ง

มติชนออนไลน์ เผยแพร่บทสัมภาษณ์นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ถึงกรณีที่พรรคมีการตั้งคณะกรรมการการเมืองขึ้นมา โดยมีตนเป็นประธานว่าบทบาทของพรรคที่มีการแต่งตั้งตนเป็นประธานนั้นยังไม่ได้มีการตั้งเป็นเรื่องราว เพียงแต่ทาบทามให้ตนเป็นและจะมีการประกาศออกไป ภารกิจของคณะกรรมการการเมืองจะเป็นในส่วนของการวางแผนกิจกรรมทางการเมืองของพรรค เช่น การประเมินและติดตามสถาการณ์ในทางการเมืองเพื่อให้ทุกฝ่ายมองไปในทิศทางเดียวกัน ดูจุดยืนและท่าทีของพรรคในสถานการณ์ต่าง ๆ ติดตามการทำงานของกรรมการแต่ละชุดของพรรค รวมถึงคิดอะไรใหม่ ๆ ที่จะมาส่งเสริมกิจกรรมและปรัชญาการเมืองของอุดมการณ์พรรคเพื่อใหม่มีแนวทางที่ใหม่ ๆ เกิดขึ้นและชัดเจน ซึ่งกรรมการชุดนี้จะไม่ได้เป็นการไปคุมทิศทางพรรคทั้งหมด เพราะในส่วนนี้จะเป็นการรับผิดชอบของกรรรมการบริหาร และกรรมการชุดนี้ก็ได้รับมอบหมายมาจากกรรมการบริหารโดยจะเน้นในของผู้ปฏิบัติและผู้ติดตามมากกว่า แต่การวางนโยบายหลัก ๆ จะเป็นความรับผิดชอบของกรรมการบริหารพรรคมากกว่า

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งครบทุกเขตหรือไม่ นายชัยเกษมกล่าวว่า ยังอีกไกล อย่าเพิ่งคิด ก็จะพยายามส่งให้มากที่สุด แต่ต้องดูตามความเหมาะสม ซึ่งสถานการณ์การเมืองคงไม่อำนวยให้สามารถส่งได้ครบทุกที่ เหมือนกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ส่งได้แค่ 28 เขต แต่นี่คือสิ่งที่คณะกรรมการชุดนี้ต้องมองต่อไปว่าจะปรับปรุงอย่างไรให้มีโอกาสมากขึ้น

เมื่อถามว่าหลักสูตรพัฒนาประชาธิปไตยจะเป็นในทิศทางใด จะมีการดึงคนรุ่นใหม่มาร่วมงานกับพรรคมากขึ้นหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่าในส่วนนี้แน่นอนและเป็นเป้าหมาย เพราะคนรุ่นเก่าจะมีอายุมากขึ้นทุกคน เหมือนกับตนที่อายุมากขึ้นและต้องถอยลง ต้องหาคนรุ่นใหม่เข้ามาแต่ต้องให้ทันกับสถานการณ์บ้านเมืองและสถานการณ์โลกด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net