Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักวิชาการและนักศึกษาเพื่อแรงงานข้ามชาติระดมทุนนำเงินและของแจกให้แรงงานข้ามชาติที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและเข้าไม่ถึงการเยียวยาของรัฐบาล ระบุการให้เงินทำให้เขามีสิทธิในการตัดสินใจซื้อได้เอง ไม่มีภาพการแย่งของ แต่เข้าแถว เว้นระยะห่างอย่างเป็นระเบียบ 


ภาพจากเฟสบุ๊ค Prasiddhi Grudharochana

21 เม.ย. 2563 วันนี้ เจ้าของบัญชีผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชัยพงษ์ สำเนียง ได้โพสต์ระบุว่า "กลุ่มนักวิชาการและนักศึกษาเพื่อแรงงานข้ามชาติได้นำ "เงิน" ไปแจกให้พี่น้องแรงงานข้ามชาติ ณ วัดป่าเป้า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวน 113 คน คนละ 200 บาท รวมเป็นเงิน 22,600 บาท และหน้ากากอนามัยอีก 100 ชิ้น สนับสนุนโดยสถาบันวิจัยสังคม ม.ช. (โดยเงินที่เราได้ส่วนหนึ่งจำนวน 10,000 บาทได้นำไปช่วยเครือข่ายที่เชียงรายด้วย)

การให้เป็นเงินคนละ 200 บาท เพราะตอนนี้เงินสดอาจจะจำเป็นสำหรับเขา เนื่องจากไม่มีรายได้มาเป็นเดือน เงินส่วนนี้อาจไปหาหมอ ซื้อยา ซื้อนมให้ลูก ผ้าอนามัย ค่าไฟ ฯลฯ ถ้าจะให้เป็นของก็มีบ้างแล้ว ซึ่งมีคนแจกจำนวนหนึ่ง

วันนี้เราได้อาสมัคร 2 ส่วน คือ 1. จากเครือข่ายพี่น้องที่เรียนภาษาไตที่เราเคยเรียนด้วยกันนานมาแล้วโดยการประสานของเชิด 2. นักศึกษาของเราที่ได้ร่วมกัน

เพื่อน ๆ ได้จัดระบบการแจกอย่างดีมีบัตรคิว มีการกำหนดให้คนที่มาเป็นครอบครัวจะได้เพียงหนึ่งคน ไม่มีการแย่งของ ไม่มีแซงคิว เข้าออกทางเดียว แจกเจลล้างมือ ซึ่งทั้งหมดจัดการโดยพี่น้องแรงงานที่มาช่วยเรา

อีกทั้งได้รับการอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่เทศบาลที่มีคอยช่วยเหลือเป็นอย่างดี

ต่อไปเราได้ปรึกษากันว่าจะเอาเงินซื้อข้าวของที่จำเป็น ไปแจกจ่ายให้พี่น้องแรงงานที่อยู่ตามที่ต่าง ๆ โดยเครือข่ายจะนำไปถึงผู้ที่ยากลำบาก ไม่มีมอเตอร์ไซค์ รถจักรยาน ที่จะไปรับของที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่งพี่น้องอาสาสมัครแรงงานข้ามชาติยินดีรับไปส่งให้ถึงที่ โดยกลุ่มโรงเรียนลิกไตได้ระดมเงินพี่น้องจำนวน 3,000 บาทเป็นเงินตั้งต้นทั้งที่พวกเขาก็เดือดร้อนไม่น้อยเช่นกัน และทางกลุ่มของเราก็พยายามจะหาเงินอีกส่วนหนึ่งสมทบ (ตอนนี้มีข้าว 3 กระสอบที่เพื่อนบริจาคมา)

เราหวังว่าสิ่งที่ทำจะสามารถช่วยจรรโลงมนุษยธรรมและความเมตตาให้กับผู้คนในสังคมได้ไม่มากก็น้อย ด้วยกำลังอันน้อยนิดของเรา

ท้ายสุดขอขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ครูบาอาจารย์ที่ได้สนับสนุนเงินมาให้เราเป็นสะพานไปสู่ผู้ที่มีความจำเป็นในท่ามกลางวิกฤตินี้

ที่เขียนสั้น ๆ นี้ในนามส่วนตัว เพราะทางการและรายงานยอด กก. จะรายงานต่อไปในคืนนี้

ถ้าใครจะสนับสนุนพวกเราก็สามารถร่วมบริจาค โอนเงินผ่านบัญชี นายพิสิษฏ์ นาสี (ผู้ประสานงาน) ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลขที่ 667-293339-2 เราจะแสดงรายการเงินบริจาคและการนำไปใช้ให้ท่านทุกระยะ

ด้วยความขอบคุณจากใจ"

ทั้งนี้ ชัยพงษ์ สำเนียง นักวิจัยจากสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวเพิ่มเติมกับประชาไทว่า จุดเริ่มต้นมาจากกลุ่มเพื่อนนักวิชาการที่เห็นความเดือดร้อนของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ เพราะส่วนใหญ่แรงงานเหล่านี้อยู่ในภาคบริการ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ซึ่งหยุดให้บริการหมด พวกเขาจึงตกงาน และไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการชดเชยว่างงาน หรือเงินเยียวยา 5,000 บาท 

ชัยพงษ์กล่าวต่อว่า เบื้องต้นเราจึงบริจาคเงิน เพราะเราคิดว่าข้าวสารอาหารแห้งมีคนส่วนหนึ่งบริจาคแล้ว แต่เขายังมีความต้องการอื่นเช่น ผ้าอนามัย ยา นมเด็ก หรือเงินสดเล็กๆ น้อยๆ ทำกิจกรรมต่างๆ ถ้าให้เป็นของแห้งอย่างเดียวอาจไม่ตรงจุดประสงค์ที่เขาต้องการ ให้เงินก็สามารถให้เขาไปซื้อในสิ่งที่ต้องการ

"เราคิดกันว่าคนได้เงินจะเอาไปซื้อของฟุ่มเฟื่อย ไม่จำเป็น แต่ในมุมของนักวิชาการเราคิดว่าเขาสามารถมีสิทธิในการตัดสินใจซื้อได้ การให้เงินเขาจึงทำให้เขามีฟรีวิล (เจตจำนงเสรี) และเราจะทำจนกว่าวิกฤตนี้จะหมด" ชัยพงษ์กล่าว

ชัยพงษ์ยังเล่าว่า เมื่อมีเครือข่ายแรงงานเข้ามาช่วยเป็นอาสาสมัครในการบริจาคครั้งนี้ ทำให้ระบบการจัดการนั้นมีคุณภาพ เพราะพี่น้องแรงงานรู้จักกันหมดว่าใครเป็นใคร บางคนอยู่ไกล เช่น ในแคมป์ ในชุมชนแออัด ไม่สามารถมารับของที่จุดบริจาคได้ อาสาสมัครเหล่านี้ก็จะนำข้าวสารอาหารแห้งไปแจกให้ เพราะเขาจะรู้กันว่ามีใครบ้างเขาไม่ถึง และนอกจากนี้แรงงานอาสาสมัครเหล่านี้ซึ่งแม้ตอนนี้ตกงานอยู่ ก็ยังรวมเงินกัน 3,000 บาท เพื่อสมทบในการซื้อข้าวสารอาหารแห้ง 

"เวลาบริจาค ภาพที่คนทั่วไปคิดคือแรงงานจะแย่งของกัน ไม่มีการจัดการ แต่วันนี้ที่เห็นมีการจัดคิว เข้าแถว ทิ้งระยะห่าง มีเจลแอลกอฮอล์แจก เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีการแย่งชิง" ชัยพงษ์กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net