Skip to main content
sharethis

ส.ส. พรรคเพื่อไทยประชุมประจำสัปดาห์ ถกเถียงปมพรรคขาดเอกภาพ ส.ส. บางคนแคลงใจ จัดคิว จัดเวลาอภิปราย มติพรรคคลุมเครือ สับสน ไม่แบ่งโอกาส บางคนพูดวนอยู่ 3 ชั่วโมงเรื่องเดิม จี้ ทำไม ส.ส. อนาคตใหม่ต้องแถลงข่าวโจมตีกัน หัวหน้าพรรครับ เจ็บปวดกับเรื่องที่เกิด แต่ก็ต้องหักห้ามความรู้สึก ไร้เงายุทธพงษ์ จรัสเสถียร และศรันวุฒิ ศรัณย์เกตุ

3 มี.ค. 2563 เดลินิวส์และไทยโพสท์รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า มีการประชุม ส.ส. เพื่อไทย (พท.) ประจำสัปดาห์ โดยมีสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์ พท. นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคร่วมทำหน้าที่ประธานการประชุม

บรรยากาศการประชุมเต็มไปด้วยความดุเดือด มี ส.ส.หลายคนสลับกันลุกขึ้นตำหนิการทำหน้าที่ของประธานวิปฝ่ายค้าน ผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจบางคนของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไปจนถึงการตำหนิ พท. อย่างรุนแรงจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม และศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส. อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

ในการประชุม มี ส.ส. รุ่นกลางและอาวุโสหลายคน ต่างผลัดกันตำหนิการทำงานที่ขาดเอกภาพและการทำหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่ไม่มีความกลมเกลียวของ พท. โดย ส.ส. บางคนกล่าวว่า ก่อนอภิปรายครั้งนี้เละไปหมด มีหลายทีม คนหนึ่งพูดอย่าง อีกคนจะเอาอีกอย่าง ไม่รู้จะฟังใคร การเลือกคนและจัดคิวเวลาอภิปรายก็มีเพียงแค่ไม่กี่คน ขนาดใกล้วันอภิปรายแล้ว ส.ส.บางคนยังไม่รู้เรื่องว่าจะอภิปรายใคร เพื่อน ส.ส. บางคนที่มีข้อมูลก็เลยไม่รู้จะเอาข้อมูลไปให้ใคร 

ส.ส. อีสานคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตุว่า ผู้อภิปรายบางคนพูดเรื่องเดิมๆ เป็นเวลา 3 ชั่วโมง รวมเวลานายกฯตอบเป็น 4 ชั่วโมง อนาคตใหม่ไม่ walk out ตั้งแต่ตอนนั้นก็บุญแล้ว เขาโกรธที่ไม่ได้เวลาอภิปราย ไม่แปลก เป็นตนก็ไม่พอใจเหมือนกัน พูดจาวกวนไปมามีแต่เรื่องเดิมๆ

ส.ส.อีสานอีกคน เล่าย้อนไปถึงเหตุการณ์คืนวันที่ 27 ก.พ. ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอ้างว่า มีมติจะไม่เดินทางมาโหวตและทางพรรคได้แจ้งในกลุ่มไลน์ให้ ส.ส. ทราบ แต่พอเช้าวันที่ 28ก.พ. กลับมีไลน์จากทางพรรคให้วิ่งไปห้อง301 ที่สภาฯ ดูว่าจะสรุปอย่างไร ในวันนั้นมีแกนนำ พท. และพรรคร่วมฝ่ายค้านมาร่วมหลายคน สรุปเวทีสรุปกลายเป็นเวทีปราศรัย ไม่ควรรีบออกเป็นมติจะไม่มาในวันที่ 28 ก.พ. พอกลับไปบ้าน ชาวบ้านยังถามว่าไปประชุมแล้วทำไมไม่โหวต บางพรรคยังประชุมถึงดึกดื่นจะโหวตให้หรือไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคน ยังมีมติออกมา 24-17เลย แต่ของเราทำไมรีบสรุป

ส.ส. จากอีสานใต้ระบุว่า กว่าจะได้เป็นผู้แทน ไม่ได้ง่ายๆ การอภิปรายในเมื่อหัวหน้าบอก ไม่มีงาน ก็จบ ท่านสุทิน ที่เคารพ วิปเก่งหมด ที่ขาดอยู่อย่างหนึ่งคือการแบ่งปันโอกาส จะอภิปรายหรือจัดเวลาก็คิดกันอยู่ไม่กี่คน เป็นกลุ่มเดิมๆ การอภิปรายก็เป็นเชิงเสนอแนะ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านบางคนพูด 2 ชั่วโมง แนะนำทั้งหมด อันนั้นมันหน้าที่รัฐบาล อภิปรายต้องตั้งคำถามให้คม ติดคุกเป็นติด มันอภิปราย  ไม่ใช่ไปแนะนำเขา อยากฝากเอาไว้ เมื่อได้พูดแล้วก็เชื่อว่าเราจะรักกัน  

ส.ส.ภาคเหนือคนหนึ่งกล่าวว่า อยากให้ย้อนดูการอภิปรายสมัยพรรคไทยรักไทยว่าทำกันอย่างไร ของเราเนื้อหาดี แต่การนำเสนอห่วยแตก ของ อนค. เนื้อหาไม่เท่าไหร่ แต่เขานำเสนอดี ทำเป็นเรื่องๆ เป็นข้อมูล มีการหาข้อมูล ของเราเอามาจากอินเตอร์เน็ตบ้าง อิศราบ้าง วิกิพีเดียบ้าง ใครก็รู้ ข้อมูลเป็น 10 ปีแล้ว วันนี้เราเกรงใจพรรคเพื่อนบ้านมากเกินไปหรือเปล่า เอาจังหวะยุบพรรคมาปีนด่า ตีกินเรา ยังมีผู้ใหญ่ในพรรคบางคนไปดูเขาแถลง มันสมควรหรือไม่ แทนที่จะห้าม กลายเป็นไปดูเขาแถลงข่าว

นอกจากนั้น ยังมี ส.ส.ตั้งข้อสังเกตุท่าทีของ อนค. ที่ไม่ยอมมาพูดคุยหารือกันก่อนแล้วไปแถลงข่าวตำหนิ พท. โดย ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่สบายใจที่ อนค. ใช้วิธีเช่นนั้น ทำไมจึงไม่ปรึกษาหารือเพื่อแก้ปัญหาแบบผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ แต่กลับแถลงข่าวโจมตี ทั้งที่ยังต้องทำงานร่วมกันในสภาฯ อีก และยังกล่าวหาว่า พท. เล่นปาหี่ช่วยรัฐบาลซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรงและไม่เป็นความจริง แล้วจะทำงานร่วมกันในสภาอย่างไร ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ส.ส. พรรคข้างบ้านพูดโจมตี พท. 

สมพงษ์กล่าวว่า เป็นธรรมดาของ ส.ส. วัยรุ่นที่ยังขาดประสบการณ์ อาจใช้อารมณ์วู่วามไปหน่อย แต่หวังว่า ส.ส. เพื่อไทยซึ่งมีความเป็นผู้ใหญ่กว่า จะใจเย็นและให้อภัยวัยรุ่นใจร้อน ยอมรับว่าก็รู้สึกเจ็บปวดกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ด้วยความเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องกลืนเลือดและต้องหักห้ามความรู้สึก

มี ส.ส. และอดีต ส.ส บางคนถามผู้บริหารพรรคกลางวงประชุมว่า มีผู้บริหารระดับสูงของ พท. บางคนไปปรากฎตัวร่วมกับ ส.ส. อดีต อนค. ในช่วงที่แถลงข่าวโจมตี พท. ที่รัฐสภา ทำให้สมาชิก พท. ที่ทราบเรื่องรู้สึกไม่สบายใจ ขอให้สมพงษ์สอบสวนหาข้อเท็จจริง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net