Skip to main content
sharethis

หลังจากนำเสนอตอน "ฝ่ายซ้ายและสังคมนิยม 101" พูดคุยกับษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดีไปแล้ว (ชมคลิป) หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดคุยกับเก่งกิจ กิติเรียงลาภ  ถึงพัฒนาทางความคิดของฝ่ายซ้ายไทย และอิทธิพลของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ที่ระดับนำของพรรคเสนอ "ทฤษฎีกึ่งเมืองขึ้นกึ่งศักดินา" ผ่านหนังสือ "ไทยกึ่งเมืองขึ้น" เพื่ออธิบายสภาพสังคมไทยมาตั้งแต่ทศวรรษ 1940  โดยในเวลานั้นผู้มีอำนาจยุคสงครามเย็นเริ่มหันมาเป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกาเพื่อต่อต้านการขยายตัวของคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค 

ทั้งนี้อิทธิพลการอธิบายสังคมของ พคท. รวมทั้งแนวคิดเหมาอิสต์จากจีนแผ่นดินใหญ่มีผลต่อปัญญาชนและนักกิจกรรมฝ่ายซ้ายในช่วงเวลานั้น จนกระทั่งการล่มสลายของ พคท. ในทศวรรษ 1980 แนวคิดและทฤษฎีอธิบายสังคมของ พคท. จึงเสื่อมอิทธิพลลงและเปิดพื้นที่ให้ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมและการฟื้นฟูแนวคิดซ้ายสำนักอื่นเริ่มมีบทบาท

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net