Skip to main content
sharethis

องค์กรคุ้มครองเสรีภาพสื่อ RSF และ CPJ เผยปี 2562 นี้มีบุคลากรด้านสื่อมวลชนในพื้นที่สงครามและความขัดแย้งทั่วโลกถูกสังหารลดลง แต่ต้องโทษจำคุกมากขึ้น

แม้ตัวเลขจะไม่ตรงกันแต่ข้อค้นพบของ RSF และ CPJ ระบุแนวโน้มไปทางเดียวกันว่าปี 2562 นี้มีบุคลากรด้านสื่อมวลชนในพื้นที่สงครามและความขัดแย้งทั่วโลกถูกสังหารลดลง แต่ต้องโทษจำคุกมากขึ้น | ที่มาภาพประกอบ: RSF

18 ธ.ค. 2562 องค์กรสื่อไร้พรมแดน (RSF) และคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) เปิดเผยรายงานประจำปี 2562 ระบุว่าปีนี้มีผู้สื่อข่าวทั่วโลกถูกสังหารน้อยที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยทาง CPJ ระบุว่ามีบุคลากรด้านสื่อถูกสังหารระหว่างปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 25 คนในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ 2545 

ส่วนตัวเลขจาก RSF ระบุว่ามีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ 2546 และถูกจับเป็นตัวประกันอีก 57 คน แต่ที่น่าสนใจคือ ปี 2562 นี้มีสื่อมวลชนถูกจำคุก 389 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยส่วนใหญ่ถูกจำคุกในอียิปต์ ซาอุดีอารเบีย จีน และตุรกี

แม้รายงานประจำปีทั้ง 2 องค์กรมีวิธีวิจัยที่แตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดความแตกต่างของข้อมูล แต่ทั้ง 2 องค์กรยังยืนยันตรงกันว่าสื่อมวลชนยังคงเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตราย โดยซีเรียและเม็กซิโก เป็นพื้นที่เสี่ยงของผู้สื่อข่าวมากที่สุดในปีนี้ และว่าสื่อมวลชนตกเป็นเป้าสังหารในประเทศที่มีความมั่นคงปลอดภัย และกลุ่มประเทศที่มีประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นความท้าทายใหม่ของสื่อมวลชนยุคนี้

ที่มาเรียบเรียงจาก
Journalist Killings Fall Sharply but Dangers Remain, Say Leading Press Watchdogs (Pete Cobus, VOA, 17 Dec 2019)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net